วันพุธ, ตุลาคม 23, 2567

เปิดเบิ่ง ‘แชร์แครอต’ ทำสงฆ์อีสานและชาวบ้านเสียหายเป็นพันล้าน หลอกให้เทรดเงินดอลลาร์ ลงทุนพอร์ตละ ๑ หมื่นเหรียญสหรัฐ

ย้อนความข้อวิพากษ์ของ แพรรี่อดีตพระไพรวัลย์ วรรณบุตร ต่อกรณีมีพระสงฆ์หลงระเริงกับการเล่นหุ้นเล่นแชร์เป็นจำนวนมาก ได้รับความเสียหายสูญเสียเงินทองของญาติโยม เมื่อแชร์ล่มหรือกลายเป็นหุ้นกำมะลอ ทางหนึ่งคือ แชร์แครอต

จากการที่เพจเฟชบุ๊ค อีซ้อขยี้ข่าวร้องป่าวว่า “บ้านแชร์น้องแครอตล้มแล้ว แชร์ลูกโซ่ของสงฆ์อีสานผู้เสียหายส่วนใหญ่ คือพระสงฆ์เกือบทั้งหมด” ไมต่ำกว่าพันล้านนั้น สุพจน์ ดำรงต์เลิศตระกูล ชาวขอนแก่นตัวแทนผู้เสียหาย ปูดเพิ่มเติม

แชร์แครอตดังกล่าวเป็นการซื้อขาย (เทรด) ค่าเงิน อ้างว่าผลตอบแทนกำไรงาม ไม่เกิน ๕ ปี ได้บ้านได้รถนั้น ไม่เพียงแต่บรรดาพระสงฆ์หลงกล ผู้เสียหายหลายจังหวัดเป็นฆราวาส พากันรวบรวมข้อมูลแจ้งความตำรวจ ผวจ.ขอนแก่น และดีเอสไอ

วิธีการต้มตุ๋นโดยสร้างแพลตฟอร์มปลอมเลียนแบบ Forex มีโบร๊คเกอร์ใช้นาม WCF หรือชื่อเต็ม World class Financial Intelligence รับเทรดเงินสกุลดอลลาร์ได้ เปิดให้ลงทุนราย (พอร์ต) ละ ๑ หมื่นเหรียญสหรัฐ หรือ ๓๑๖,๐๐๐ บาท

นัยว่ามีผู้เข้าไปลงทุนจำนวนกว่า ๒ พันราย กระจายออกไปโดยจัดเป็นโครงการปฏิบัติธรรม ให้พระไปอบรมแล้วได้เงินลงทุนจากพระเหล่านั้น รวมไปถึง “บุคคลอื่นๆ ในกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นข้าราชการครูเกษียณระดับผู้อำนวยการ”

ทว่าที่เป็นข่าวรายหนึ่ง หญิงวัย ๗๐ ปี นำเงินประกันชีวิตสามี ๔ แสนบาทมาเล่นแชร์ คาดว่าจะได้ค่าตอบแทนร้อยละสิบ แต่ที่ไหนได้เงินสี่แสนหายต๋อม ผู้เสียหายบอกว่าแรกเริ่มเล่นลงทุนเพียงแสนสองหมื่น ได้คืนพร้อมกำไรจึงชะล่าใจ

(https://www.matichon.co.th/region/news_4859924 และ https://www.innnews.co.th/news/local/news_792445/=BILY7jWNHaEE)