วันเสาร์, ตุลาคม 19, 2567

นับถอยหลัง 7 วัน สิ้นอายุความ #คดีตากใบ - กิจกรรมตากใบ ความยุติธรรมที่สูญหาย


Romadon Panjor
10 hours ago
·
นับถอยหลัง 7 วัน สิ้นอายุความ #คดีตากใบ ครับ
.....


Romadon Panjor - รอมฎอน ปันจอร์
3 hours ago
·
พรุ่งนี้บ่าย ๆ ผมและลูกเกดจะชวนคุยเรื่อง #คดีตากใบ กันกลางเมืองนราฯ ครับ เสร็จจากวงว่าจะไปชมนิทรรศการ #ตากใบ และอนุสาวรีย์นกสันติภาพกลางแยกใหญ่ในตัวเมืองนราฯ
มาร่วมนับถอยหลังและเรียกร้องความยุติธรรมที่เห็นหัวประชาชนครับ
.....


Romadon Panjor
5 hours ago
·
จะเอาอย่างไรต่อดี? เชิญทุกท่านร่วมรับฟังรับชมวงเสวนาบ่ายวันอาทิตย์นั้ครับ อายุความ #คดีตากใบ จะขาดลงจากวันนั้นอีก 5 วัน
เจอกันครับ
.....


.....





ลานยิ้มการละคร Lanyim Theatre15 hours ago

·

Public Performance : ตากใบหายใจไม่ออก
วันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2567
3วันก่อนคดีตากใบจะขาดอายุความ
เวลา 17:00-20:00
ณ ลานประตูท่าแพ เชียงใหม่
[English Below]
....
“จังหวะนั้นได้โผเข้าไปอุ้มหัวเพื่อนคนหนึ่งที่ไม่รู้จัก
'กระสุนเข้าที่หัว' และกำลังจะตาย..”
เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2547 หลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 6คน ถูกควบคุมตัวมาที่ สภ.ตากใบ ผู้คนเดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวทั้ง6คนนั้น แต่ในยามสาย เหนือศรีษะของพวกเขาขึ้นไปมีเสียงเฮลิคอปเตอร์บินวนอยู่ ...เสียงปืนนัดแรกดังขึ้นในยามสิบนาฬิกา...ความตึงเครียดระเบิดออกในเวลาบ่ายสามโมงหลังคำสั่งสลายการชุมนุมพื้นที่คละคลุ้งไปด้วยแก๊สน้ำตา เขาและใครถูกทุบ-ต่อย-กระทืบ บ้างก็โดนฉีดน้ำแรงดันสูง บ้างก็โดนฟาดด้วยพานท้ายปืน มีคนเสียชีวิตทันที7ศพ และ5ใน7 พบกระสุนปืนเข้าที่ศรีษะ ส่วนผู้ชุมนุมคนอื่น ๆ ถูกควบคุมตัวขึ้นรถทหารไปยังค่ายอิงคยุทธในช่วงค่ำ ทับซ้อนกันในสภาพไม่ต่างจากผักปลา
“ได้ยินจากคนที่อยู่ชั้นล่างสุดตะโกนบอกว่า ‘ช่วยด้วยผมหายใจไม่ออก’ จนนาทีสุดท้ายเสียงนั้นได้เงียบไป คิดว่าคนที่อยู่ด้านล่างได้เสียชีวิตไปแล้ว…“
เหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้เสียชีวิต85ศพ ไม่ทราบตัวตน30ศพ พิการ8คน ถูกควบคุมตัว 1,370คน และยังคงเป็นแผลในใจของชาวมลายูปาตานีจำนวนมากที่ถูกย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์โดยรัฐไทย
......
“เหตุการณ์ที่เอาคนไปซ้อนกัน 'เป็นเรื่องที่สั่งการโดยทหาร' และพาคนเหล่านี้ไปค่ายทหาร ซึ่งผมไม่รู้ว่าใครเป็นคนสั่งอะไรยังไง ตัดตอนตั้งแต่สลายการชุมนุมที่หน้าโรงพักตากใบ หลังจากนั้นเป็นเรื่องที่ทหารรับช่วงไป ผมไม่รู้เรื่องแล้ว ผมรู้แค่คนจะบุกเข้าไปเอาคน 6 คนในโรงพัก มีการสลายการชุมนุม มีการใช้ปืนฉีดน้ำ มีการยิงกันนิดหน่อย หลังจากนั้นผมไม่รู้เรื่องแล้ว..."
ผู้กระทำผิดในสถานการณ์นี้ยังคงลอยนวล
หลังศาลรับฟ้อง จำเลยในคดีทั้ง 7 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีอำนาจสั่งการในขณะนั้นหลบหนีการจับกุม รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยซึ่งหนึ่งในจำเลยเคยสังกัดอยู่ ไม่แสดงความรับผิดชอบหรือกระตือรือล้นใด ๆ ในการตามหาจำเลย ซ้ำร้ายรองประธานสภาสังกัดพรรคเพื่อไทยเป็นผู้เซ็นใบลาสภาของพลเอกพิศาลให้หนีไปอังกฤษกับมือ!
และวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2567 นี้ คดีตากใบจะขาดอายุความ
จำเลยและคนผิดทั้งหมดจะลอยนวลอย่างสมบูรณ์
.....
Public Performance : Takbai can't breath
October 22, 2024
Time 5PM - 8PM
At Thapae Gate, Chiang Mai
Tak Bai massacre, the October 25, 2004
78 people died from suffocation after they were arrested and stacked face down and hands bound behind their backs on top of each other in Thai military trucks. And 7 more were shot dead as security forces used live rounds on a large crowd of protesters who had gathered outside a police station calling for the release of several detainees.
announcement from the attorney general’s office comes just weeks before the expiry of the statute of limitations of the case on October 25 and after a Thai court last month accepted a related complaint against seven former senior security personnel filed by the victims’ families.
The litigation is set to expire in a few days, and so far, no defendant has turned himself in.
“That has proved impunity in the Thai judicial system is the greater tragedy.”

#นับถอยหลังตากใบ #ตากใบต้องไม่เงียบ #ความยุติธรรมต้องเกิด #20ปีตากใบ #จำเลยคดีตากใบ #เราคือเพื่อนกัน