วันจันทร์, ตุลาคม 21, 2567

พระระดับนี้ เพราะธรรมะ หรือ ตัณหา พาไป

https://www.youtube.com/watch?v=ITFHwuFXnEI

Oct 20, 2024

“ว. วชิรเมธี” เพราะธรรมะ..พาไป กรณีที่ พระว. วชิรเมธี ถูกโยงเข้าไปเชื่อมโยงเข้ากับ บริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ฟ ทั้งการรับกิจนิมนต์ พร้อมได้รับการถวายเงินก้อนโตอยู่เป็นประจำ รวมถึงการไปเทศน์ให้คนมาร่วมรวยกับ ดิ ไอคอน กรุ๊ฟ จะเข้าข่ายความผิดไปด้วยหรือไม่...เป็นเรื่องที่สังคมกำลังรอผลการสอบสวนทั้งจากฝ่ายคณะสงฆ์ และฝ่ายกฎหมายบ้านเมืองหากมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้น 

แต่จากกรณีนี้ เป็นอีกภาพหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า พระสงฆ์ไทย กำลังก้าวล้ำเข้ามาในโลกของทุนนิยมมากขึ้นทั้งการแสวงหา ลาภ ยศ เงินทอง แทนที่จะเป็นแบบอย่างของการใช้ชีวิตเพื่อกำจัดกิเลศ เพื่อการพ้นทุกข์อย่างแท้จริง 

คณะสงฆ์ สำนักพุทธฯ ต้องกลับมาทบทวน หามาตรการเพื่อไม่ให้ พระสงฆ์ ตกไปเป็นเครื่องมือของ นายทุน ขุนศึก เหล่าศักดินา ที่ใช้ พระ และ ศาสนา เพื่อการสร้างภาพความเป็นธรรม หรือธรรมาภิบาลให้กับตนเองและผู้มีอำนาจได้อย่างไร พร้อมทั้ง จะป้องกันไม่ให้ พระสงฆ์เอง เข้าไปแสวงหา ลาภ ยศ สักการะ เพื่อสนองกิเลศ ตัณหา ที่ยังไม่หมดสิ้นไปในตัวเองได้อย่างไร 

ติดตามการพูดคุยเสวนาในประเด็นต่างๆ เหล่านี้ได้ โดย บรรจบ บรรณรุจิ ราชบัณฑิต. ธีระพงษ์ มีไธสง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ สุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการด้านศาสนาและปรัชญา.

https://www.youtube.com/watch?v=ITFHwuFXnEI


\