วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2567

ส.ส.พรรคประชาชน อภิปรายรายงานคณะกรรมาธิการนิรโทษกรรม ❤ เราจะก้าวข้ามความขัดแย้งโดยทิ้งจำเลยคดี 112 ในเรือนจำหรือ?


เราจะก้าวข้ามความขัดแย้งโดยทิ้งจำเลยคดี 112 ในเรือนจำหรือ? | 17 ต.ค. 67

Prachatai

Premiered 10 hours ago 
17 ต.ค. 67 สภาผู้แทนราษฏรมีการประชุมเพื่อรับรอง รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม แต่ท้ายที่สุดมีการปิดประชุมก่อนที่จะมีการลงมติ 
เชตตะวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี พรรคประชาชน กล่าวว่า ขอสนับสนุนรายงานของ กมธ. เพื่อให้สภารับรองส่งให้รัฐบาลต่อไป และคิดว่าเราควรมีการนิรโทษให้กับประชาชน ไม่ว่าคดีหลัก คดีรอง หรือคดีอ่อนไหว 
การนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 ไม่ใช่การแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 แต่อย่างใด เพียงแต่นิรโทษกรรมให้ประชาชนที่ล้วนมีแรงจูงใจทางการเมือง และคดีนี้มีไม่น้อยที่ถูกกลั่นแกล้งใส่ร้าย อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายเรื่องที่ยังไม่เคลียร์ ทั้งการปราบปรามเสื้อแดง การเสียชีวิตของบุ้ง-เนติพร การละเมิดสิทธิอานนท์ นำภา และอีกหลายคนที่ถูกคุมขัง ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำควบคู่ไปด้วย คือ กระบวนการค้นหาความจริง หลายเหตุการณ์ความรุนแรงในประวัติศาสตร์ยังไม่เคยมีความจริงปรากฏว่าเกิดอะไรขึ้น 
วีรนันท์​ ฮวดศรี สส.ขอนแก่น พรรคประชาชน อภิปรายว่า ในรายงาน กมธ.นั้น กำหนด “ความอ่อนไหวที่คลุมเครือ” เพราะคดีฐานความผิดต่อความมั่นคง ก่อการร้าย ทำร้ายร่างกาย ทำให้เสียทรัพย์ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ชุมนุม ต่างสามารถรวมในคดีหลักและรองได้ มีแต่เพียง 2 ฐานความิดที่บอกว่า “อ่อนไหว” ที่กล่าวเช่นนี้ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้นิรโทษกรรมคดีอื่นๆ แต่คำถามคือคดีมาตรา 112, 110 ทำไมถูกแยกออกมา อย่างการแชร์บทความที่คนหลายพันคนแชร์ลงเฟสส่วนตัว แล้วของ ‘ไผ่ ดาวดิน’ มันอ่อนไหวกับคนอื่น อย่างไรก็ดี หากดูจากฐานความผิด สามารถรวม คดี 110, 112 ในคดีหลักคดีรองได้อยู่แล้ว 
คดี 112 เสี่ยงจะถูกกันออกจากการนิรโทษกรรมในครั้งนี้ ทั้งที่ผู้ต้องหาก็ได้รับผลกระทบทางการเมืองไม่ต่างจากคนอื่นๆ อีกเรื่องหนึ่งคือ แรงจูงใจทางการเมือง ที่กำหนดเป็นเงื่อนไขไว้ เรื่องนี้เห็นด้วยแต่กรอบค่อนข้างแคบ หัวใจของนิรโทษ คือ การเปิดกว้างเพื่อหาทางออกจากความขัดแย้ง จะมีอีกหลายคดีที่ไม่แน่ว่าจะอยู่ในเงื่อนไขนี้ เช่น ผู้ต้องหาคดี 112 ที่เป็นผู้ป่วยจิตเภท มีบางคนต้องเดินทางจากลำพูนถึงนราธิวาส คนเหล่านี้จะนับว่ามีแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่ 
“ถ้าการนิรโทษกรรมจะทำให้สังคมไทยเดินหน้า ก้าวข้าวมความขัดแย้ง คนอย่างอานนท์ นำภา จะได้เดินหน้าไปกับนิรโทษครั้้งนี้ด้วยไหม ป้าอัญชัญที่โทษจำคุกหลายสิบปี กำลังฉลองวันเกิดวัย 69 ปีในเรือนจำ และคนอื่นๆ ในเรือนจำเวลานี้จะได้เดินไปกับเราไหม เราจะก้าวข้าวมความขัดแย้งแล้วทิ้งพวกเขาไว้ข้างหลังอย่างไม่แยแสอย่างนี้หรือ” . ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน เมื่อ 11 ต.ค. 2567 ระบุว่า มีผู้ต้องหาคดีการเมืองถูกคุมขังในเรือนจำ ทั้งสิ้น 41 คน ในจำนวนนี้มีถึง 28 คนเป็นคดี 112 
คำถามคือ ถ้าไม่นิรโทษกรรมคนที่ถูกขังจริงๆ เรากำลังทำอะไรกันอยู่ 

https://www.youtube.com/watch?v=Qv3Vkaj-BDc
.....

May Poonsukcharoen
13 hours ago
·
ทนายวีรนันนท์ ส.ส.ขอนแก่น อภิปรายรายงานคณะกรรมาธิการนิรโทษกรรม
#นิรโทษกรรมประชาชน