วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 17, 2567

มีทนายของผู้เสียหาย บอกจับ ๑๘ ‘ดิไอคอน’ สองข้อหาเท่านั้นน้อยไป คุกแค่ ๕ ปีต่อกระทง จี้ ปปช. คุณไม่รู้สึกบ้างหรือ เรากำลังพูดถึงส่วยระดับพันล้านนะครับ”

จับครบแล้ว ๑๘ บอส คดี ดิไอคอนตำรวจค้านประกัน พวกดาราได้นอนเรือนจำกันบ้างละ บางข่าวเน้น บอสกันต์ มากกว่า บอสพอลทั้งหมดโดนข้อหาเหมือนกัน คือฉ้อโกงประชาชน กับนำเข้าข้อมูลเท็จ พรบ.คอมพิวเตอร์

แต่มีทนายรายหนึ่ง ออกรายการ เดอะสแตนดาร์ดนาวว่าสองข้อหาเท่านั้นน้อยไป ควรมีข้อหาอื่นๆ อีก เพราะแค่นี้โทษเบา คุก ๕ ปีเท่ากัน “ถ้ารับสารภาพแล้วเยียวยาครบอาจจะโทษเบาลง” ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร บอกแกมประชด

“เพียงแต่ว่าถ้ามีข้อหาฉ้อโกงประชาชนมาด้วย จะตอกย้ำเรื่องของการประกันตัวให้ไปทำได้ในชั้นศาลเท่านั้น” ส่วนเรื่องของเรื่องที่พวกนังและนัยเอาไปโพทธนากันว่าเป็นฝีมือรัฐมนตรี น้ำ จิราพร สินธุไพร ก็โดนอัดกลับว่าชุบมือเปิบ แบก เกินไป

จริงๆ แล้วจากดราม่าดารามาเป็นคดียักษ์ถึงจุดนี้ได้ ทนายโน่นทนายนี่หลายรายการช่วยกันป่าวร้องและเป่าลมโหมไฟ กับที่ทนายรณณรงค์ว่าในค่ายตำรวจ “พอเปลี่ยนขั้วอำนาจ มีตั๋วไปฮ่องกงออกมา” ที่ผ่านมาในขั้วอำนาจเดิมไม่มีใครขยับทำอะไร

“เรา (พวกทนาย) วิเคราะห์ต่อจิ๊กซอว์ได้ว่า ๕ ปีที่ผ่านมา มันเกิดอะไรขึ้น วันดีคืนดีพอคิดจะทำขึ้นมา ไอ้นั่นก็ผิด ไอ้นี่ก็ผิด นั่นไม่มีใบอนุญาตไปจัดหาสมาชิก คุณขอ สคบ.ยังไม่ผ่านเลย แต่ สคบ.ให้โล่ห์ มันย้อนแย้งกันในหน่วยงานมาก...

ในขั้วอำนาจเดิม มันต้องมีเทวดาอารักษ์ไปกดเอาไว้...ว่าตรงๆ มันมีส่วนราชการบางคนที่รับส่วยแล้วไปเคลียร์ให้เขา จนสุดท้ายหมดตัว เสียชีวิตไปเท่าไรคุณต้องรับผิดชอบ ผมบอกให้ มันมีคนแก่เกษียณแล้วหางานทำ ไปเจอแอดส์

คิดว่าจะได้งานทำ ที่ไหนได้สุดท้ายหมดตัว พอเขาไปแจ้งความบอกอ้าวนี่คดีแพ่ง อะไป สคบ.บอกไม่ใช่หน้างาน ไปกรรมาธิการ เฮ้ยมีคนรับเคลียร์ มันเชื่อมไปหมด ตอนไปกรรมาธิการเขาเรียกสี่หน่วยงานมาชี้แจง แล้วทำไมไม่มีอะไรเกิดขึ้น

พอพูดถึงหน่วยงานมันก็ไปโยงกับที่คุณเอก สายไหมต้องรอด กับทนายตั้ม สิทธา เบี้ยบังเกิด เปิดไว้ใน ถกไม่เถียง เมื่อวานเย็น มีพยานบอกว่ามีการจ่ายเงินให้กับหน่วยงานต่างๆ ๓-๔ หน่วยงาน มีทั้ง ศอท. สคบ. ดีเอสไอด้วย

“คนที่มันเป็นเทวดาอารักษ์นี่ก็เก่งเนอะ มันเข้าได้หลายกระทรวง หลายทบวงเลย หรือเขาเคยอยู่ในกระทรวงยุติธรรมมาก่อนหรือเปล่า เราก็ยังสงสัยอยู่ เขามีอำนาจอะไรพอพูดปั๊บราชการฟัง เขาไปหาตำรวจก็ไม่รับแจ้ง

ไป สคบ.บอกไม่ใช่หน้างาน พอไปกรรมาธิการมีบางคนโดนไถตังค์ ตกลงยังไงวะเนี่ย ตกลงประชาชนอยู่ตรงไหนในสมการของความปลอดภัย แล้วถ้าเราบอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาเขาอ้างว่าเขาถูกกฎหมาย เราก็ต้องไปแก้กฎหมายให้มันคุ้มครอง

ตัวเลขที่ผ่านมา ๕ ปี ที่ให้เทวดาก็หลักพันล้าน เรากำลังพูดถึงส่วยระดับพันล้านนะครับ ปปช.คุณไม่รู้สึกบ้างหรือ”

(https://www.youtube.com/watch?v=BOSbLV3OoFs&t=495s และ https://www.nationtv.tv/news/crime/378950069=IwY_MWKOG)