วันอาทิตย์, ตุลาคม 20, 2567

แม้ว่ารายงาน กอส. จะระบุว่าเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการ "ไม่มีเจตนาที่จะก่อให้เกิดการเสียชีวิต บาดเจ็บ" แต่ก็เจ้าหน้าผู้มีอำนาจก็ต้องรับผิดชอบเพราะบกพร่องในหน้าที่ (เว็บไซต์ของสถาบันพระปกเกล้า) )


Puangthong Pawakapan
13 hours ago
·
กลับไปอ่านรายงานของ กอส. ในกรณีตากใบอีกครั้ง : แม้ว่ารายงาน กอส. จะระบุว่าเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการ "ไม่มีเจตนาที่จะก่อให้เกิดการเสียชีวิต บาดเจ็บ" แต่ก็เจ้าหน้าผู้มีอำนาจก็ต้องรับผิดชอบเพราะบกพร่องในหน้าที่ ได้แก่
พล.ต.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร ผบ.พล.ร.5
พล.ต.สินชัย นุตสถิตย์ รอง มทภ.4
พล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี แม่ทัพภาพ 4
"มทภ.4 ก็ยังคงต้องรับผิดชอบในการติดตาม ควบคุม และสอดส่องดูแลว่าภารกิจที่ได้มอบหมายให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ปฏิบัติประสบความสำเร็จ หรือมีปัญหาความยุ่งยากประการใด แม้จะมีข้อเท็จจริงปรากฏว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. ของวันที่ 26 ตุลาคม 2547 มทภ.4 ก็ได้ทราบข่าวว่ามีคนตายที่ค่ายอิงคยุทธบริหารประมาณ 70 คน แล้ว แต่ก็มิได้ดำเนินการอะไร จนถึงวันที่ 27 ตุลาคม 2547 มทภ.4 จึงเข้ามาที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร เพื่อมาตอบข้อสอบถามของคณะกรรมาธิการวิสามัญวุฒิสภา ซึ่งเดินทางมายังค่ายอิงคยุทธบริหาร เพื่อหาข้อมูลการตายของผู้ชุมนุม 78 คน คณะกรรมการอิสระจึงเห็นว่า พล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี มทภ.4 ปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง ขาดความรับผิดชอบในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา ซึ่งมีหน้าที่ติดตามดูแลภารกิจที่ได้มอบหมาย ให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติอย่างใกล้ชิด"
อ้างจากเว็บไซต์ของสถาบันพระปกเกล้า เรียบเรียงโดย อรอนงค์ และรศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์)
http://wiki.kpi.ac.th/index.php...
#ตากใบต้องไม่เงียบ
.....


Romadon Panjor
17 hours ago
·
สารคดีเล่ม #ตากใบ ที่งานหนังสือแห่งชาติครับ เหลือไม่มากแล้ว เสาร์-อาทิตย์นี้ใครแว่บไปงานอย่าลืมสอยมา บูธสารคดีอยู่ที่ E18 อ่านทบทวนเรื่องราวเกี่ยวกับ #คดีตากใบ และชีวิตของผู้คนที่เกี่ยวข้อง ในห้วงที่อายุความของคดีจะเหลืออีกไม่ถึงสัปดาห์
ใครจะกรุณาซื้อไปฝากอาจารย์สุรชาติ บำรุงสุข สักเล่มจะเป็นการดีมากครับ ในเล่มมีสรุปข้อเท็จจริงได้ค่อนข้างดีทีเดียว น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการประเมินสถานการณ์ของท่าน ความมั่นคงของชาติจะไม่มีความหมาย หากผู้คนประชาชนยังต้องดิ้นรนอยู่กับความทรงจำที่เจ็บปวดและอยุติธรรมครับ