วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 17, 2567

16 ตุลาคม วันนี้ในอดีต : มารี อองตัวแนต พระมเหสีในพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 แห่งฝรั่งเศส ทรงถูกสำเร็จโทษด้วยกิโยติน ณ ปลัสเดอลากงกอร์ด ในกรุงปารีส (2336) ช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส - ชุมนุม #16ตุลาไปแยกปทุมวัน (2563)


น้องกุนกุน @Marxist_boyy
·3h

วันนี้ในอดีต : 16 ตุลาคม 1793 มารีอองตัวเนต ถูกประหารชีวิตด้วยกิโยติน ภายหลังการปฏิวัติฝรั่งเศส 1789 ด้วยความผิดฐานทรยศต่อชาติ.
.....


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
17 hours ago
·
ON THIS DAY ชุมนุม #16ตุลาไปแยกปทุมวัน :
อัยการยังนัดสั่งฟ้องคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร้ายแรง ของ 9 นักกิจกรรม แม้ผ่านไป 4 ปี
.
วันนี้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว (หรือวันที่ 16 ต.ค. 2563) คณะราษฎร 2563 ได้นัดหมายชุมนุม #16ตุลาไปแยกปทุมวัน ซึ่งนับได้เป็นว่าการชุมนุมครั้งที่ 2 ในกรุงเทพฯ ที่เกิดขึ้นหลังจากการสลายชุมนุมใหญ่บริเวณทำเนียบรัฐบาลในเช้าตรู่ของวันที่ 15 ต.ค. 2563 พร้อมกับจับแกนนำบางส่วนและรัฐบาลขณะนั้นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพฯ
.
การชุมนุมในวันที่ 16 ต.ค. นับว่าเป็นการชุมนุมในรูปแบบไร้แกนนำ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี, เปิดสภาสมัยวิสามัญรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจากประชาชน, ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยแกนนำที่ถูกจับไปตั้งแต่วันที่ 13-15 ต.ค. 2563 เดิมการชุมนุมดังกล่าวได้มีการนัดหมายกันที่แยกราชประสงค์ แต่ภายหลังได้เปลี่ยนมาเป็นบริเวณแยกปทุมวัน ผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนและนักเรียนเดินทางมาร่วมชุมนุมกันจนเต็มพื้นที่สี่แยก
.
ทุกอย่างดูเหมือนจะเป็นไปด้วยดี จนกระทั่งราว 6 โมงเย็น ปฏิบัติการสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงของรัฐบาลจึงได้เริ่มต้นขึ้น เจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุม และอ่านข้อกำหนด 3 ข้อตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง หนึ่งในนั้นคือห้ามชุมนุมเกิน 5 คน
.
ต่อมาตำรวจควบคุมฝูงชนจำนวนมากพร้อมโล่และกระบอง เคลื่อนขบวนจากทางด้านห้างสยามพารากอน มุ่งหน้าแยกปทุมวัน โดยมีรถฉีดน้ำแรงดันสูงเคลื่อนตามมา ปฏิบัติการฉีดน้ำที่ผสมจากสารเคมีสีฟ้าและน้ำผสมแก๊ซน้ำตา เพื่อสลายการชุมนุมได้เริ่มต้นขึ้น ในขณะที่ผู้ชุมนุมมีเพียงร่ม เสื้อกันฝน และหมวกกันน็อค จนถึงราว 3 ทุ่ม เจ้าหน้าที่สามารถยึดคืนสี่แยกปทุมวันได้ พร้อมกับมวลน้ำสีฟ้าที่ใช้สลายการชุมนุมของประชาชน
.
ในการชุมนุมช่วงปี 2563 ลักษณะการสลายการชุมนุมโดยปฏิบัติการฉีดสารเคมีและน้ำผสมแก๊สน้ำตาดังกล่าว เป็นครั้งแรกในการชุมนุมที่แยกปทุมวันครั้งนี้ ก่อนเจ้าหน้าที่จะยกระดับรูปแบบการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมในช่วงถัดจากนั้นมา
.
จากเหตุวันที่ 16 ต.ค. 2563 มีผู้ถูกดำเนินคดีอย่างน้อย 27 คน ในจำนวนนี้ถูกจับกุมและแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร้ายแรง 19 คน
.
นอกจากการสลายการชุมนุมด้วยมวลน้ำสีฟ้าแล้ว ยังพบว่าจากการชุมนุม #16ตุลาไปแยกปทุมวัน และจากวันดังกล่าวในทั่วประเทศ มีผู้ถูกจับกุมและถูกกล่าวหาดำเนินคดีอีกอย่างน้อย 27​ คน ในจำนวน 11​ คดี โดยมีผู้ถูกดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร้ายแรง 19 คน และความไม่พอใจต่อการสลายการชุมนุมดังกล่าว ยังทำให้มีการโพสต์ข้อความที่ต่อมาทำให้มีผู้ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา 112 จำนวน 3 คน
.
ปัจจุบันคดีบางส่วนได้สิ้นสุดลงแล้ว บางคดียังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาล แต่ในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร้ายแรง ยังคงอยู่ในชั้นอัยการ และอัยการยังเริ่มนัดหมายสั่งฟ้องบางคดีในสัปดาห์นี้ (18 ต.ค. 2567) แม้เวลาจะล่วงเลยมาถึง 4 ปี ทั้งที่ในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร้ายแรง ศาลพิพากษายกฟ้องไปแทบทั้งหมด รวมทั้งยังอยู่ในช่วงที่สภาผู้แทนราษฎรเตรียมพิจารณาการนิรโทษกรรมในคดีทางการเมือง
.
.
อ่านต่อบนเว็บไซต์: https://tlhr2014.com/archives/70596