วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2567

เหลืออีก 8 วันคดีตากใบจะหมดอายุความ หากนำตัวจำเลยมาขึ้นศาลไม่ได้ จะมีผลกระทบทั้งต่อความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เสี่ยงต่อการถูกผู้ก่อความไม่สงบนำไปเป็นข้ออ้างก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่เพื่อตอบโต้รัฐ และยังกระทบต่อการเจรจาสันติภาพที่เริ่มมาในสมัยคุณยิ่งลักษณ์


Pannika Chor Wanich
11 hours ago
·
คณะกรรมาธิการวิสามัญสันติภาพชายแดนใต้ มีความกังวลอย่างยิ่งต่อการติดตามตัวจำเลยคดีสลายการชุมนุมตากใบ ว่าหากไม่สามารถนำจำเลยมาส่งศาลได้ก่อนหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในอย่างน้อย 3 ระดับ คือ
1. ประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้จะรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกปฏิบัติอย่างสองมาตรฐาน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มอุปสรรคในการสร้างความสมานฉันท์และสันติภาพในพื้นที่ นอกจากนี้ คดีตากใบจะเป็นอีกคดีที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมการลอยนวลพ้นผิด (impunity) ในสังคมไทย
2. กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอาจนำประเด็นดังกล่าวไปขยายผล และใช้เป็นข้ออ้างก่อเหตุรุนแรง เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจที่มีต่อรัฐบาล นำมาสู่ความสูญเสียในพื้นที่เพิ่มขึ้น
3. อาจเกิดความไม่แน่นอนในสถานะของการพูดคุยสันติสุขระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ ซึ่งมีการพูดคุยสันติสุขรอบใหม่มาแล้วในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน และยังอยู่ระหว่างการกำหนดนโยบาย ที่ชัดเจนในการคลี่คลายความขัดแย้งในชายแดนใต้โดยรัฐบาลปัจจุบัน
คณะกรรมาธิการฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าภายใต้เวลาอันจำกัดที่เหลืออยู่นี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับคดีตากใบ จะดำเนินการอย่างสุดความสามารถในการทำให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าต่อไปตามครรลอง และอำนวยความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย ทั้งประชาชนผู้สูญเสีย และเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์
คณะกรรมาธิการฯ ยังเห็นว่ารัฐบาลควรสร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมให้กลับคืนมาและ ให้ความยุติธรรมกับผู้สูญเสียทุกคน ด้วยการนำผู้ถูกกล่าวหามาแสดงตนเพื่อพิสูจน์ตนเองต่อศาลตามระบบยุติธรรมต่อไป
และสุดท้าย หากไม่สามารถดำเนินการนำตัวจำเลยมาเข้ากระบวนการได้ทันเวลาก่อนหมดอายุความ คณะกรรมาธิการฯ เสนอให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองต่อผู้เสียหายโดยมีคำแถลงชี้แจงอย่างเหมาะสมและชัดเจน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการคลี่คลายปมความขัดแย้งในชายแดนใต้และปูทางไปสู่การสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนในอนาคต


https://www.facebook.com/chor.wanich/posts/pfbid0iHjEryDBDvvXwDei51DtSmiPVubCVvpuFfyi5K7WcT77WcUNTATY6qv2eVhsnxil
.....









เหลืออีก 8 วันคดีตากใบจะหมดอายุความ หากนำตัวจำเลยมาขึ้นศาลไม่ได้ จะมีผลกระทบทั้งต่อความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เสี่ยงต่อการถูกผู้ก่อความไม่สงบนำไปเป็นข้ออ้างก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่เพื่อตอบโต้รัฐ และยังกระทบต่อการเจรจาสันติภาพที่เริ่มมาในสมัยคุณยิ่งลักษณ์ และเพิ่งเจรจารอบล่าสุดในรัฐบาลคุณเศรษฐา

อยากให้รัฐบาลแสดงเจตจำนงทางการเมืองว่าจะพยายามอย่างสุดความสามารถในการนำตัวจำเลยเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ตนเองในชั้นศาล เพราะอย่างน้อยประชาชนจะได้รู้ว่ารัฐบาลต้องการหยุดวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดที่เกาะกินประเทศมานาน

https://x.com/Pannika_FWP/status/1846864018210017441
.....


บีบีซีไทย - BBC Thai
12 hours ago
·
นักวิชาการผู้ติดตามปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้และกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ ระบุว่า กรณีตากใบถูกฝ่ายขบวนการใช้เป็นประเด็นในการชวนคนเข้าขบวนการและจับอาวุธสู้กับรัฐมาโดยตลอด เป็นเรื่องเล่าความอยุติธรรมร่วมสมัย ไม่ใช่เรื่องในอดีตที่ยาวนาน
.
“หากคดีนี้ต้องขาดอายุความโดยไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหา/จำเลยได้ น่าจะถูกหยิบมาใช้เป็นประเด็นการปลุกให้คนเข้าร่วมการต่อสู้ได้อย่างทรงพลังอีกครั้งหนึ่ง” รุ่งรวี เฉลิมศรีภิญโญรัช ให้ความเห็นกับบีบีซีไทย
.
อ่านได้ที่นี่ https://bbc.in/3NtKT04
.....

May Poonsukcharoen
14 hours ago
·
#ตากใบ ไม่ใช่ความเดือดร้อนของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ตากใบคือความยุติธรรมทางสังคม
.
เรื่องนี้ไม่ซับซ้อนเลยคือ มีคนตายในความควบคุมของเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องมีคนรับผิดชอบ ขั้นต่ำมันก็คือประมาทเป็นเหตุให้คนตาย
.
แต่ความจริงขนคนมากขนาดนั้น แต่เอาคนนอนซ้อนทับกันเป็นผักปลา เสียงร้องขอความช่วยเหลือ ระยะเวลาการขนย้ายหลายชั่วโมง หรือแม้กระทั่งพบศพคนเสียชีวิตจากการขนย้ายในรถคันแรกๆแล้วก็ไม่มีการสั่งการให้รีบดูรถคันท้ายๆเพื่อป้องกันการเสียชีวิต อาจเรียกได้ว่าเล็งเห็นผล = เจตนา ได้เลย
.
อย่าพยายามบิดเบือนว่านี่คือเรื่องทางการเมือง หรือกลั่นแกล้งใดๆ
.
เพราะไม่ว่าจะชีวิต ความจริง หรือความยุติธรรมก็ล้วนเป็นรากฐานของสังคม