วันจันทร์, ตุลาคม 21, 2567

กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง รับฟ้องคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย ข้อหารับการครอบงำ ชี้นำ และควบคุม ของ ‘ทักษิณ’

รับฟ้องแล้ว ปม ทักษิณ ครอบงำพรรคเพื่อไทย และ ๖ พรรคร่วมรัฐบาล เศรษฐามีมูลตาม พรป.พรรคการเมือง ม.๒๙ ความผิดถึง ยุบพรรคนายทเบียนพรรคการเมืองตั้งกรรมการตรวจสอบ เสนอความเห็นภายใน ๓๐ วัน

เมื่อ ๑๘ ต.ค. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง แถลงกรณี ๖ คำร้องขอให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทยและ ๖ พรรคการเมืองเดิม ข้อหาถูกครอบงำโดยนายทักษิณ ชินวัตร จากการไปประชุมจัดตั้งรัฐบาลที่บ้านจันทร์ส่องหล้า

ผู้ยื่นคำร้องร้องประกอบด้วย ๑.บุคคลนิรนาม ๒.นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ๓.นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ ๔.นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว ๒๐๐๖ อ้างว่าทักษิณให้สัมภาษณ์เรื่องจัดตั้งรัฐบาลหลายครั้ง

ข้อสำคัญ มีการนำวิสัยทัศน์ทักษิณ ที่ได้แสดงไว้ในการปราศรัยวันที่ ๒๒ สิงหาคม มาเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลปลายชุดของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน มาถึงชุดของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เข้าข่ายความผิด ม.๒๘ และ ม.๒๙ ของ พรป.พรรคการเมือง

ม.๒๘ ว่าด้วยการยินยอมของพรรคการเมือง ให้บุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคครอบงำ ส่วน ม.๒๙ พรป.เดียวกัน ห้ามผู้ที่มิใช่สมาชิกพรรคนั้นทำการ ควบคุม ครอบงำ และชี้นำ ไม่ว่าทางตรงหรืออ้อม ซึ่งถ้าการสอบสวนพบความผิดจริง

“ก็จะเป็นเหตุให้ นายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอต่อ กกต. ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคตามมาตรา ๙๒ () ของกฎหมายเดียวกันได้” ขณะเดียวกันยังมีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายของพุทธะอิสระ ยื่นคำร้องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ๖ ประเด็น

คำร้องของนายธีรยุทธยังรออยู่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่ คำร้องนี้ไม่เพียงกล่าวหาว่าทักษิณครอบงำพรรคเพื่อไทย หากแต่กระทำพฤติกรรมบางอย่าง อัน “อาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง”

(https://www.posttoday.com/politics/714697)