วันอังคาร, สิงหาคม 06, 2567

ลบแล้วแต่มีคนแคปทัน


ท่านผู้นำฮาเฮ
11 hours ago
·
ลบแล้วแต่แคปทัน เวอร์ชั่นเว็บไซต์รัฐบาล








Parit Wacharasindhu (Itim)
@paritw92

ผมขอถามไปยังรัฐบาล ว่าความเห็นและคำแถลงของคุณคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์ของรัฐบาลไทยเป็นความเห็นของรัฐบาลหรือไม่? (เพราะแม้คุณคารมจะออกมาให้ข่าวเมื่อเช้าว่าเป็นความเห็นส่วนตน แต่เช็คล่าสุดตอนเที่ยงวันนี้ ข่าวดังกล่าวยังคงอยู่ในเว็บไซต์ของรัฐบาล: https://thaigov.go.th/news/contents/details/86668…
.
หากใช่ ผมขออนุญาตถามต่อว่า: 
1. ตกลงรัฐบาลจะยืนยันใช่หรือไม่ ว่ารัฐบาลเห็นว่าพรรคก้าวไกลมีพฤติกรรม “ท้าทายสถาบันพระมหากษัตริย์” และ จงใจสื่อสารในทางที่ทำให้เข้าใจได้ว่ารัฐบาลเห็นว่าพรรคก้าวไกล “เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันฯ”
 . 
2. ตกลงรัฐบาลไม่เข้าใจหรือจงใจไม่เข้าใจเนื้อหาสาระของร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ สส.ก้าวไกลเคยเสนอต่อสภาฯ จึงได้มีการพยายามสร้างความเข้าใจผิดกับสังคม ว่าร่างดังกล่าวจะทำให้พระมหากษัตริย์ไม่ได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายและการปกป้องจากการหมิ่นประมาท (ในขณะที่คนทั่วไปได้รับการคุ้มครองโดย ปอ. มาตรา 326) ซึ่งไม่เป็นความจริง 
3. ตกลงรัฐบาลกังวลเรื่องการละเมิดอำนาจศาลหรือไม่อย่างไร เพราะในขณะที่รัฐบาลแสดงความกังวลต่อการกระทำของพรรคก้าวไกลทั้งๆที่เราเป็นคู่กรณีและข้อมูล-ความเห็น-เอกสารทั้งหมดที่เราเผยแพร่ ก็เป็นข้อมูล-ความเห็น-เอกสาร ชุดเดียวกับที่เรายื่นให้ศาล รธน. แต่รัฐบาลกลับมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและข้อกล่าวหาในคดีนี้ที่อาจถูกมองว่าเป็นการชี้นำศาล ทั้งที่รัฐบาลเองไม่ได้เป็นคู่กรณีและถืออำนาจรัฐฝ่ายบริหารอยู่ 
4. ตกลงรัฐบาลให้ความสำคัญกับมุมมองต่อประเทศไทยในสายตาโลกหรือไม่ เพราะในขณะที่รัฐบาลต้องการให้ประเทศไทยเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Human Rights Council) ที่ย่อมให้ความสำคัญกับสถานการณ์สิทธิเสรีภาพในประเทศไทย แต่รัฐบาลกลับสื่อสารในลักษณะที่ดูจะมีความกังวลเป็นพิเศษกับการที่ต่างประเทศกำลังสนใจจับตาดูสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย .

หากรัฐบาลยืนยันว่าทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของทางคุณคารม ก็ต้องถามว่ารัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไรกับการที่รองโฆษก ใช้พื้นที่ในเว็บไซต์ของรัฐบาล มานำเสนอความเห็นส่วนตัว?