วันอังคาร, สิงหาคม 06, 2567

เหตุผลที่แท้จริง Apple ต้องลบคลิป อาจไม่ได้ลบเพราะแคร์คนไทย


Jing Nachasamont
a day ago
·
#หรือว่านี่คือเหตุผลที่แท้จริง
#ทำไมAppleต้องลบคลิป
#Appleไม่ได้ลบเพราะแคร์คนไทย
#Appleลบเพราะอับอายในtechnologyของตัวเอง
ถอดบทเรียน Apple และ บทเรียนของตัวเราเองด้วย!
สารภาพเลยว่า ดราม่า Apple 2-3 วันที่ผ่านมาเราแทบไม่สนใจเลยเพราะไม่ใช่สาวก ไม่เคยใช้ iphone สักเครื่อง ดังนั้น apple ทำอะไร ออกอะไรใหม่ เราเลยไม่เคยสนใจอยู่แล้ว
2-3 วันก่อน ตอนมีดราม่าเราก็เข้าไปดูผ่านๆ #ดูแบบไม่ได้ฟังเสียง ดูแบบกด skipๆ ไปเร็วๆพอให้เก็ตว่า อ๋อ เป็นแบบนี้เอง ทำให้ไทยเหมือนล้าหลังไป 50 ปี ซึ่งจริงๆแล้วพูดอย่างไม่อคติก็ต้องบอกว่า งานภาพเขาสวยนะ งานดีเลยล่ะ และก็ไม่แปลกทึ่คนที่ sensitive จะเคืองจนมีการออกมาต่อว่า Apple
จนเมื่อวานนี้ มีข่าวออกมาว่า apple ออกมาขอโทษประเทศไทยและตัดสินใจลบคลิปแล้ว ทำให้เราต้อง 'เอ๊ะ' ขึ้นมาว่า เฮ้ย! มันเป็นเรื่องใหญ่เลยนะนั่น และไม่ใช่เรื่องดีต่อประเทศเราแน่ๆ
แค่หนังโฆษณาที่ให้ภาพย้อนยุคผิดความจริงไปไกล ซึ่งดูแล้ว เป็นความตั้งใจแน่นอนที่จะเซ็ตอัพให้ภาพออกมาเป็นแบบนั้น แต่ไม่รู้ว่าทำไปเพราะตั้งใจก่อดราม่าแต่แรกรึเปล่า ..
( อย่างที่ทุกคนรู้ --> ดราม่า= ดัง และหนึ่งในกลยุทธ์ง่ายๆที่ทำให้คนพูดถึงเยอะๆ คือการสร้าง Controversy )
แล้ว .. #ทำไมต้องถึงกับลบคลิป?
ปล่อยไว้ให้คนเข้ามาโต้แย้งบอกเล่าความจริงสิ สำหรับคนที่ sensitive กับเนื้อหาของภาพก็ไม่ต้องกังวล คนที่รู้จักและรักประเทศไทยจริงๆมีอยู่ทั่วโลก คนเหล่านี้จะเข้ามาช่วยปกป้องความจริงให้เราอีกทางเอง คลิปยิ่งดังยิ่งไวรัล Apple ยิ่งได้ประโยชน์ เราเองก็ได้โปรโมทประเทศ win-win นะ -- นั่นคือความคิดของเรา
เมื่อคืนนี้เราเลยไปคุยกับเพื่อน Folk Fish ว่า ..
ไม่นึกว่าเรื่องนึ้จะบานปลายจน Apple ต้องลบคลิปและออกมาขอโทษประเทศไทย แบบนี้ ไม่ดีเลยนะ! คนชาติอื่นๆอาจมองไทยไม่ดี ดราม่าเกินเหตุไปไหม นึกไม่ถึงเลยว่า apple จะยอมลบคลิปไปง่ายๆเฉยเลยแบบนี้
#ดูน่าประหลาดใจมาก !!! **
และเพื่อนก็บอกว่า จริงๆไม่ใช่แค่เรื่องภาพนะ มันยังมีเรื่อง AI แปลภาษาของ apple ด้วยนะที่มันห่วยเกินอภัย เราก็ เฮ้ย!!! ยังไงนะ!
นี่คือ #บทเรียนของเราเลย ที่ต้องเก็บไว้เตือนตัวเองให้หนักๆ >> เราไม่ควรดูคลิปผ่านๆ เพื่อดูแต่ภาพตามทึ่มึดราม่า เพราะเมื่อกลับไปดูและ #ฟัง อย่างตั้งใจทั้งคลิป เราก็ #เก็ตทันทึ!
การลบคลิปของ Apple ไม่ใช่เพราะเรื่องของภาพแน่นอน!!

สิ่งที่เลวร้ายและประจานความผิดพลาดของ Apple จริงๆคือ #AIแปลภาษา ที่ผิดพลาดแบบไม่ควรเกิดขึ้น !
เริ่มตั้งแต่..
● ฉากแรกบนเครื่องบินที่เดินทางมาประเทศไทย ผญ ในทีมพยายามเรียนพูดภาษาไทยจาก AI ของ Apple เธอออกเสียงคำว่า #สวัสดี เป็น ซา-หวาด- ที !! เสียง ที มาได้ยังไง! คำทักทายที่เบสิคที่สุดของคนไทย 'สวัสดี' ที่คนพูดกันได้ครึ่งโลก แต่ Apple สอนออกเสียงผิด!!
● เธอยังพยายามเรียนภาษาไทยต่อ .. ในหน้าจอ ipad ของเธอมีประโยคนี้ I love cat, do you? AI สอนว่า ประโยคนี้คือ " ฉันรักแมวใช่ไหม? " บ้าไปแล้ว! แปลผิดไม่พอ ประโยคแบบนี้ไม่มีใครพูด! ตลกมาก ! ใครจะตั้งคำถามถามตัวเองแบบนี้!
● ตอนเจอ ตม. ไทย เธอก็ยังพยายามพูดไทยอีก AI สอนเธอ ให้ทักทาย ตม. ว่า " ราตรีสวัสดิ์ หญิงแก่!!" เฮ้ย!! อันนี้เข้าขั้นเลวร้าย หยาบคายขั้นสุดเลยนะ! หลุดมาได้ยังไง!
● ยัง ยังไม่สุด ตอนที่ไปโรงงาน นักแสดงชายที่ตื่นเต้นและประหม่าถามว่า 'Nervous.' เนี่ย พูดเป็นภาษาไทยว่าอะไร ผู้หญิงคนเดิมตอบว่า "ฉันเป็นแพะ" มี sub ขึ้นมาด้วยว่า I am a goat. เฮ้ย!!! อันนี้ผิดแบบรุนแรงมาก!! ไม่สมควรได้รับการให้อภัยจริงๆ! ผิดทั้งความหมายและบริบทในการใช้งาน
● เรื่องคำทักทายยังไม่จบ .. ตอนไปโรงงานที่ 2 ผู้หญิงคนเดิม พูดว่า " สวัสดี - ครับ!!" เอาอึกแล้ว AI สอนผิดๆถูกๆอีกแล้ว ทำไมสอนให้ผู้หญิงพูด 'ครับ' ?
ตอนที่เราเห็นความจริงทั้งหมดนี้ เราได้แต่งงขั้นสุดว่า เฮ้ย!! บริษัทระดับโลกขนาดนี้ #ไม่มีที่ปรึกษาทึ่เป็นคนไทยสักคนมาช่วยตรวจงานก่อนเลยรึไง ??
แล้วมาดูคำแถลงขอโทษและลบคลิปของ Apple

... สืบเนื่องจากซีรีส์โฆษณา “The Underdogs” ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นที่ 5 ในซีรีส์นี้ ทางเรามีการทำงานใกล้ชิดร่วมกับบริษัทในประเทศไทยเพื่อดำเนินการสร้างและผลิตชิ้นงานโฆษณาซึ่งได้ทำการถ่ายทำในประเทศไทย ทั้งนี้เรามุ่งหวังและมีความตั้งใจที่จะถ่ายทอดวัฒนธรรมและมุมมองความคิดในแง่ดีของประเทศไทย และเราขออภัยที่โฆษณาชิ้นนี้ไม่ได้นำเสนอวิถีชีวิตของประเทศไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้อย่างครบถ้วนและเหมาะสม ณ ตอนนี้ ทางเราได้ดำเนินการยุติการเผยแพร่โฆษณาดังกล่าวแล้ว ....
Apple ถือโอกาสชัดๆ เอาดราม่าเรื่องภาพมาเป็นเหตุผลในการลบคลิป** เพราะพวกเราโวยวายกันผิดจุด จุดที่ควรตำหนิ Apple ที่สุด ไม่ใช่ ภาพ แต่เป็น ความสามารถของ AI !!
ซึ่งเรารู้ทันทีว่า Apple ต้องรู้แล้วถึงความผิดพลาดในเรื่องนี้ของตัวเองอย่างแน่นอน เพราะมันเป็นความผิดอันใหญ่มาก! ที่สำคัญ #มันน่าอายมาก!!
เหตุผลที่ลบคลิปไปก็น่าจะเป็นเพราะเรื่องนี้
#เพราะมันส่งผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของ Apple โดยตรง***
โฆษณาอันนั้นมันไม่ได้ทำร้ายประเทศไทยเท่าที่ Apple ทำพลาดทำร้ายตัวเองแบบน่าอายสุดๆหรอก ..
Apple ไม่ได้แคร์อะไรเรื่องภาพลักษณ์ของคนไทย หรือประเทศไทยเลย ( ถ้าแคร์ .. จะ 'ตั้งใจ' set up ให้เป็นแบบนั้นแต่แรกทำไม )
ถ้าคนไทยจะโกรธ Apple เราว่าควรโกรธที่ถือโอกาสเอาเรื่องดราม่ามาบังหน้า #ตั้งใจเบี่ยงประเด็นไปเนียนๆ
ออกแถลงการณ์ขอโทษคนไทยที่ทำไม่ถูกใจนำเสนอภาพของประเทศไทยไม่เหมาะสมมากลบความผิดพลาดครั้งใหญ่อันน่าอายของตัวเองมากกว่า

(https://www.facebook.com/jing.nachasamont/posts/pfbid02e5K6ifFDcddeQEUVqBT9SStm5dGgp4BmozMvw5a3VFYuoyvY7aNC5HwA17tyAkdSl)
.....






หลายคนไม่เห็นด้วยกับเหตุผลของบทความ