วันศุกร์, กรกฎาคม 05, 2567

จีน เสนอขายเรือดำน้ำ ให้อินโดฯ ติดเครื่องเยอรมัน การันตีให้ด้วย ไม่ซ้ำรอยไทย - อ้าว !


@MatichonOnline
·10h

จีน เสนอขาย #เรือดำน้ำ ให้อินโดฯ ติดเครื่องเยอรมัน การันตีให้ด้วย ไม่ซ้ำรอยไทย อ่านข่าว : (https://matichon.co.th/foreign/news_4663499…)
.....

thaiarmedforce.com
14 hours ago
·
ซื้อรถไฟฟ้าจีนจนดอยกันแล้ว ซื้อเรือดำน้ำจีนอาจจะได้ดอยกันอีกด้วย
Janes รายงานว่า CSSC ได้เข้าพบกับกระทรวงกลาโหมของอินโดนีเซียเพื่อเสนอขายเรือดำน้ำ S26 รุ่นที่มีฟีเจอร์เหมือนกับ S26T ที่กองทัพเรือไทยสั่งซื้อ แต่ครั้งนี้จีนยืนยันว่าถ้าอินโดนีเซียซื้อจะไม่พบกับชะตากรรมเดียวกับประเทศไทย และยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาเครื่องยนต์แน่นอน และถ้าอยากได้เครื่องยนต์ MTU จีนก็สามารถไปหามาติดตั้งได้ รวมถึงมีข้อเสนอที่จะติดตั้งจรวดร่อน YJ-18 ให้อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอินโดนีเซียใช้งานเรือดำน้ำจากเยอรมนี และกำลังสั่งต่อเรือดำน้ำจากเกาหลีใต้และฝรั่งเศสอยู่ จึงคาดว่าอินโดนีเซียคงไม่ได้รับข้อเสนอนี้จากจีน
ประเด็นของข่าวนี้ไม่ใช่อินโดนีเซียจะซื้อหรือไม่ แต่ไม่รู้ว่าด้วยเหตุผลใดจีนยังสามารถเสนอเครื่องยนต์ MTU ให้กับลูกค้าต่างชาติได้อยู่ แถมยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาใบอนุญาตส่งออกด้วย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจีนเสนอก่อนแบบไม่ได้แจ้งเยอรมนีแบบไทยอีกแล้ว แล้วเซ็น ๆ ไปก่อนถ้ามีปัญหาก็ใช้อิทธิพลกดดันให้ยอมรับข้อเสนอแบบไทย หรือจีนไปคุยกับเยอรมนีจนได้ใบอนุญาตเครื่อง MTU แล้วจริง ๆ
ซึ่งถ้าเป็นอย่างหลัง แปลว่าถ้าไทยยอมใช้เครื่อง CHD620 ของจีน ก็อาจจะกลายเป็นแค่หนึ่งในสองประเทศที่ต้องใช้เครื่องยนต์จีนต่อจากปากีสถานก็ได้ เพราะแปลว่าหลังจากนี้ลูกค้าก็สามารถซื้อเครื่องยนต์ MTU ซึ่งคาดว่าจะเป็นเครื่อง MTU Series 4000 รุ่นใหม่มาติดตั้งได้แล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์ของจีนอีกต่อไป
และถ้าเป็นแบบนั้นจริง แล้วทำไมจึงมีปัญหานี้ที่ประเทศไทย น่าสนใจว่ากองทัพเรือและรัฐบาลไทยเจรจาสัญญากันอย่างไรจนพาตัวเองมาถึงจุดนี้ครับ


....

Pipob Udomittipong
13 hours ago
·
ตามข้อมูลจาก JANES ที่เชี่ยวชาญด้านการซื้อขายอาวุธ จนท.จาก #CSSC รัฐวิสหากิจจีน ได้เสนอขาย #เรือดำน้ำ รุ่น S26T ให้กับ #อินโดนีเซีย โดยยืนยันว่าสามารถติดตั้งเครื่องยนต์ของเยอรมนี MTU 396 ได้ และจะไม่มีปัญหาถูกห้ามส่งออกแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นกับออเดอร์ของไทย
หมายความว่าแม้ไทยจะสั่ง #เรือดำน้ำ จีน ติดตั้งด้วยเครื่องเยอรมัน แต่ต่อมาจีนอ้างว่าไม่สามารถติดตั้งเครื่องยนต์นี้ได้ เพราะถูกคว่ำบาตรจาก EU ทำให้เรือดำน้ำที่จะส่งมอบให้ไทย จะติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ CHD620 ที่ผลิตในจีนแทน และเรายังจ่ายเงินมัดจำที่เขาจะไม่คืนให้ด้วย
แต่ทำไมตอนนี้จีนเสนอขายเรือดำน้ำเครื่องยนต์เยอรมันให้กับอินโดนีเซียได้? มหากาพย์มาก เท่ากับว่าเราจ่ายค่ามัดจำให้จีนสำหรับเรือดำน้ำลำแรกไปแล้ว 7,000 ล้านบาท และจ่ายงบสนับสนุนเรือดำน้ำอีก 8,732 ล้านบาท แต่กลับจะได้เรือจีน+เครื่องจีน บ้าบอมาก
https://www.janes.com/.../china-again-offers-thailand...
https://x.com/ThaiArmedForce/status/1808725508013838775