วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 11, 2567

อุ๊ย! การเปลี่ยนเข็มกลัด อันมีนัยยะสำคัญในการปกครองของเกาหลีเหนือ คือเริ่มเห็นเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือใช้เข็มกลัดติดเสื้อ ที่เป็นรูป “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือแล้ว ซึ่งแต่เดิมจะเป็นเข็มกลัดรูป “คิม จอง อิล” อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ บิดาผู้ล่วงลับ

 

เข็มกลัดรูป ‘คิม จอง อึน’ การก้าวข้ามผู้นำในอดีต

มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 5 - 11 กรกฎาคม 2567
8 กรกฎาคม พ.ศ.2567

ขณะที่เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้ายิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างว่า เป็นการกระทำเพื่อตอบโต้การซ้อมรบร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ที่เกาหลีเหนือเรียกว่าเป็น “นาโต้เวอร์ชั่นเอเชีย”

ภายในประเทศเกาหลีเหนือเอง ก็เริ่มมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปหลายอย่าง อย่างเช่น การเปลี่ยนช่องทางในการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ที่เดิมใช้ช่องทางในการออกอากาศผ่านทางดาวเทียมของจีน ก็เปลี่ยนไปใช้ดาวเทียมของรัสเซียแทน

แต่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว มีผู้วิเคราะห์บางคนมองว่า อาจจะเป็นเพียงการทดลองเท่านั้น เนื่องจากเกาหลีเหนือเองได้หันมาอาศัยเทคโนโลยีของรัสเซียมากขึ้น ในการพัฒนาโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ รวมไปถึงดาวเทียมสอดแนม

อย่างไรก็ตาม มีอีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือล่าสุด ที่ดูจะมีนัยยะสำคัญในการปกครองของเกาหลีเหนือ คือเริ่มเห็นเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือใช้เข็มกลัดติดเสื้อ ที่เป็นรูป “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือแล้ว ซึ่งแต่เดิมจะเป็นเข็มกลัดรูป “คิม จอง อิล” อดีตผู้นำเกาหลีเหนือผู้ล่วงลับ บิดาของคิม จอง อึน

การใช้เข็มกลัดใหม่ ถือเป็นการส่งสัญญาณครั้งสำคัญของการยกย่องคิม จอง อึน ให้ขึ้นไปสู่ระดับเทียบเท่ากับผู้เป็นพ่อ และ คิม อิล ซุง ปู่ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือขึ้นมา

ทั้งนี้ เป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว ที่ชาวเกาหลีเหนือจะต้องติดเข็มกลัดรูปผู้นำไว้บริเวณหัวใจ ตั้งแต่สมัยคิม อิล ซุง เป็นผู้นำ เรื่อยมาจนถึงสมัยที่คิม จอง อิล เป็นผู้นำ ซึ่งเป็นเข็มกลัดที่ทางการทำขึ้นให้กับครอบครัวท่านผู้นำตระกูลคิม ที่เปรียบเสมือนกับพระเจ้า

แต่เมื่อมาถึงยุคที่คิม จอง อึน ขึ้นเป็นผู้นำประเทศ เมื่อปี 2011 หลังจากผู้เป็นพ่อเสียชีวิตลง ก็ยังไม่มีการใช้เข็มกลัดรูปคิม จอง อึน เลย รวมไปถึงภาพของคิม จอง อึน ที่ไม่ค่อยมีปรากฏตามที่สาธารณะ เหมือนกับพ่อและปู่

กระทั่งเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา สื่อทางการของเกาหลีเหนือได้เผยแพร่เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือติดเข็มกลัดรูปคิม จอง อึน ระหว่างการร่วมประชุมพรรคกรรมกร

ก่อนหน้านี้ เมื่อราวเดือนพฤษภาคม มีภาพของคิม จอง อึน ปรากฏอยู่เคียงข้างภาพของพ่อและปู่ เป็นครั้งแรกที่โรงเรียนฝึกซ้อมแห่งหนึ่งของพรรคกรรมกร

คิม อิน แอ รองโฆษกกระทรวงรวมชาติ ของเกาหลีใต้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ว่า การเคลื่อนไหวต่างๆ ล่าสุดในการยกย่องคิม จอง อึน คาดว่าเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อลดความสำคัญของผู้นำคนก่อนๆ ลง และสร้างอำนาจให้คิม จอง อึน ขึ้นมาในฐานะผู้นำประเทศที่แตกต่างไปจากพ่อและปู่

และว่า คิมมีแนวโน้มที่จะพยายามส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในประเทศ ภายใต้การเป็นผู้นำของเขา ในขณะที่ต้องต่อสู้กับความยากลำบากทางเศรษฐกิจและอิทธิพลของวัฒนธรรมเค-ป๊อป จากเกาหลีใต้

ขณะที่อัน คยอง ซู หัวหน้าเว็บ dprkhealth.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รายงานเกี่ยวกับเรื่องเกาหลีเหนือโดยเฉพาะ บอกว่า คิม จอง อึน พยายามที่จะขจัดสัญลักษณ์ที่เป็นตัวแทนของผู้นำคนรุ่นก่อนในตระกูลคิมออกไป แต่ก็พบว่ามันยาก เพราะจะทำให้ความถูกต้องตามกฎหมายในการปกครองของวงศ์ตระกูลอ่อนแอลง

“คิม จอง อึน กำลังเผชิญกับสภาวะยากลำบาก เพราะเขาอยากที่จะอยู่ห่างจากการสืบทอดมรดกของพ่อและปู่ แต่ก็ไม่สามารถทำได้” อันกล่าว และคาดว่า ต่อจากนี้ ชาวเกาหลีเหนือก็จะเริ่มหันมาติดเข็มกลัดที่เป็นรูปคิม จอง อึน กันแล้ว

ศาสตราจารย์ ลีฟ-เอรคิ อีสลีย์ จากสถาบันศึกษาระหว่างประเทศ แห่งมหาวิทยาลัยหญิงเอฮวา ในกรุงโซล เกาหลีใต้ บอกว่า การติดเข็มกลัดรูปคิม จอง อึน ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เนื่องจากคิม จอง อึน ปกครองประเทศมากว่าสิบปีแล้ว

แต่คำถามคือ ตอนนี้คิมได้ก้าวมาออกจากเงาของบรรพบุรุษรุ่นก่อนแล้ว แต่เขาจะสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่อฝ่าฟันความล้มเหลวทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือได้หรือไม่

ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือย่ำแย่ลงไปอีก หลังมีข้อจำกัดต่างๆ มากมายในช่วงการระบาดของโควิด-19 รวมไปถึงการคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ และการบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาดของเกาหลีเหนือเอง

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนมองว่า การเคลื่อนไหวล่าสุดต่างๆ ในเกาหลีเหนือ มีขึ้นเพื่อเป็นการปูทางให้กับลูกสาววัย 11 ปีของคิม จอง อึน ให้พร้อมสำหรับการขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศคนต่อไปนั่นเอง.

(https://www.matichonweekly.com/column/article_781991)