วันเสาร์, ตุลาคม 14, 2566

ชุดของ ‘ทนายจูน’ Fashion for Democracy

เมื่อคืน ศิริกาญจน์ เจริญศิริ พบคนไทยในแมดิสัน วิสคอนซิน หลังเดินทางไปนิวยอร์ครับรางวัลผู้ปกป้องประชาธิปไตย จากมูลนิธิ (จ๊อร์จ) คลูนี่ย์ พร้อมกับทนายแอน ภาวิณี ชุมศรี มีควันหลงให้คนถามไถ่กันว่าวานนี้ ทนายจูนสวมชุดอะไร

เนื่องเพราะชุดที่เธอสวมในคืนงานวันที่ ๒๘ กันยา ได้กลายเป็น ไอคอนสำหรับการยืนหยัดและยึดเหนี่ยวหลักประชาธิปไตยอย่างแข็งขันไปโดยปริยาย

ฌอน ชวนล ไคสิริ นักออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีซึ่งชอบที่จะให้งานออกแบบของเขาสะท้อนปัญหาสังคม รับเป็นผู้ออกแบบให้ทนายจูนและทนายแอนในงานนั้น “จูนมีสปีช เราชอบให้คนใส่ชุดของเรามีสปีช” เจ้าของแบรนด์ โพเอ็มเผยใจ

น้องจูนบอกว่าสิ่งหนึ่งที่ช่วยซัพพอร์ตให้ทุกคนสปอตไลท์มาที่เขาคือชุดที่ใส่ แล้วดีไซน์ก็ไม่ได้แปลกใหม่เลย มันเป็นดีไซน์ที่ resonance (สะท้อน) มาจากชุดคุณช่อ (พรรณิการ์ วานิช)...เขาอยากได้ชุดนี้ในเวอร์ชั่นที่เป็น evening gown เพราะเขารู้ว่ามันมีพลังงานจาก message บางอย่างที่มีอยู่จริง” 

เป็นชุดราตรีสีส้ม ไล่โทนสีอ่อนแก่ เลยทำให้ “ตอนนี้ POEM เหมือนกลายเป็น fashion for democracy ไปแล้ว” แต่ก็น่าเสียใจกับเรื่องหลังฉากที่เขาเล่า “มีผู้ใหญ่ที่เขาโทรมาคุยกับเราโดยตรงเลย เตือนด้วยความหวังดี

ว่าถ้าจะอยู่ในวงการแฟชั่นไทยอย่าทําอะไรแบบนี้ คนที่อยู่ข้างบนเขาไม่ได้คิดแบบนี้” ก็แค่นั้น เล่าเล่นเป็นกระสายน่ะ

(ขอบคุณเพจ ‘Mutual’ https://mutualfinding.co/shaun-poem-in-fashion-and-politics/)