วันเสาร์, ตุลาคม 14, 2566

อิสรเอลพลิกผันเป็นผู้ร้ายภายในไม่กี่วัน ฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์ยืนยัน ยิวใช้ฟอสฟอรัสขาวยิงใส่กาซา

ดังคาด อิสรเอลพลิกผันเป็นผู้ร้ายภายในไม่กี่วัน ด้วยการระดมยิงจรวดใส่ฉนวนกาซาไม่ยั้ง ตึกรามในกาซาย่อยยับเป็นกองอิฐเกือบทั้งเมือง ชาวปาเลสไตน์ในกาซาเหนือล้มตายระนาว

แม้บางส่วนพากันอพยพลงใต้หลังจากอิสรเอลโปรยใบปลิวให้ออกจากเมืองภายใน ๒๔ ชั่วโมง เพราะจะมีปฏิบัติการยิงจรวดทิ้งระเบิดขนานใหญ่อีก กระนั้นขบวนผู้อพอพก็ยังโดนระเบิดเสียชีวิตเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะเขียนมีพลเรือนตายไม่น้อยกว่า ๗๐

Kenneth Roth @KenRoth แห่งฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์บอกว่าการสั่งให้คน ๑.๑ ล้านอพยพออกจากกาซาเหนือ ไม่ทำให้กองกำลังของอิสรเอลโจมตีคนที่ยังตกค้างอยู่ได้ พลเรือนจำนวนมากไม่สามารถอพอพหนีได้ดังใจหมาย

แอนโตนิโอ กูเตียเรซ เลขาธิการสหประชาชาติออกแถลงคำเตือน “แม้แต่สงครามก็ต้องมีกฏเกณฑ์...พลเรือนต้องได้รับการปกป้อง และไม่อาจถูกทำให้เป็นโล่ห์กำบังได้

การระดมโจมตีด้วยจรวดของอิสรเอลอย่างแทบจะเรียกได้ว่าปูพรม เป็นผลให้ผู้สื่อข่าวหลายสำนักได้รับบาดเจ็บ บางคนเสียชีวิต นักข่าวของอัลจาซีราและรอยเตอร์เป็นสองสำนักที่มีรายงานว่าถูกระเบิด

ที่สำคัญรายงานการสอบสวนวิจัยจากฮิวแมนไร้ท์ว้อทช์ระบุว่า อิสรเอลได้ใช้ฟอสฟอรัสขาวในการยิงระเบิดใส่ฉนวนกาซาครั้งนี้อีกแล้ว อิสรเอลเคยถูกสั่งห้ามใช้ระเบิดดังกล่าวหลังจากพบว่าใช้ในสงครามครั้งก่อนๆ

ระเบิดฟอสฟอรัสมีอานุภาพร้ายแรงมาก สามารถเผาผลาญเนื้อคนถึงกระดูกเมื่อยิงใส่

(https://bit.ly/3ZT8zjD)