วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 19, 2566

อย่าลืมเพื่อนเราที่อยู่ในคุก ชวนเพื่อนๆไปให้กำลังใจและร่วมฟังการพิจารณาคดี + “ช่วยเพื่อนเลือกอาหาร”

.....
Vichak Panich
15h
·
วันนี้ผมไปเจออานนท์ที่ห้องพิจารณาคดี ศาลอาญากรุงเทพใต้ ตอนแรกที่ อ.สุรพศ ทักชวน ผมจินตนาการว่าจะนั่งซึมซับบรรยากาศอยู่ด้านหลังห้องพิจารณาคดี คิดไปว่าน่าจะมีคนมารอเจออานนท์จำนวนมาก กับกลุ่มนักข่าวอีกจำนวนหนึ่ง
แต่ทุกอย่างกลับแตกต่างจากที่ผมคิดไว้โดยสิ้นเชิง ไม่มีใครมารอพบอานนท์ในวันนี้ ไม่มีใครเลย ไม่มีนักข่าวแม้แต่สำนักเดียว มีแต่ภรรยาของอานนท์ที่มารอทำหน้าที่ของเธอตามปกติ
อานนท์ในชุดนักโทษ ปรากฏตัวไม่นานนักหลังจากที่ผมไปถึง เดินช้าๆ เท้าเปล่ามาตามทางเดิน ผมสังเกตกุญแจข้อเท้า เราทักทายจับมือสวมกอดกัน พอเข้าไปในห้องพิจารณาคดี เราก็ไม่นึกว่าจะไปนั่งกับอานนท์ได้ จนทนายมาบอกว่า อยากคุยก็มานั่งคุยได้เลย ผมกับ อ.สุรพศ เลยไปนั่งประกบซ้ายขวา คุยกันยาวนานเป็นชั่วโมงๆ อย่างไม่มีจำกัดเวลา
อานนท์ นำภา ทนายนักต่อสู้เคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน บุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ได้รับรางวัลยกย่องระดับนานาชาติมากมาย สำหรับผม สิ่งที่อานนท์ต่อสู้และเสียสละเพื่อส่วนรวมนั้น ยิ่งใหญ่ระดับ เนลสัน แมนเดลา เลยด้วยซ้ำ แต่เห็นภาพวันนี้แล้วรู้สึกสะท้อนใจ เราไม่รู้จะเอาอะไรไปเล่าเพื่อให้กำลังใจอานนท์ เพราะทุกอย่างมันเงียบมากหลังการเลือกตั้ง เรานั่งอยู่ตรงนั้น เหมือนได้รับกำลังใจจากอานนท์ในความแน่วแน่ กล้าหาญ ไม่ทดท้อ ของเขาซะมากกว่า
ถามอานนท์ว่า มีอะไรที่เราพอจะทำได้จากข้างนอกบ้าง เขาตอบว่า อย่าปล่อยให้เรื่องราวเหล่านี้เงียบหายไป ทั้งเรื่อง 112 และนักโทษการเมือง เรามากันไกลมากแล้ว แต่การทำงานทางความคิดก็ยังคงต้องทำต่อไป
อานนท์ เดินทางไปศาลอาญากรุงเทพใต้ (เจริญกรุง 63 ใกล้สถานี bts ตากสิน) แทบทุกวัน ทั้งในฐานะจำเลยและในฐานะทนายความ การมาพบและให้กำลังใจอานนท์นั้นไม่ยากเลย
.....
อานนท์ นำภา
12h ·
เชิญชวนเพื่อนๆ ร่วมไปให้กำลังใจและพูดคุยกับ “อานนท์”ได้เกือบทุกวันตลอดเดือนตุลาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) นพดล พรหมภาสิต ผู้กล่าวหาคดี 112 ประชาชนอย่างน้อย 10 คดี และเป็นผู้กล่าวหาในคดีอานนท์กับวารุณี จะขึ้นเบิกความ ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้
.
เข้าใจว่าปัจจุบันการโพสต์เรื่องการเมืองถูกทำให้เห็นน้อยลงมาก ก็ไม่รู้จะแก้ไขยังไง นอกจากให้เพื่อนๆช่วยกันแชร์นะ
.....


อานนท์ นำภา
10h
·
การติดคุกครั้งนี้เป็นการติดคุกที่มีเกียรติเพราะมันเกิดจากการต่อสู้เพื่อสิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตย
17 ต.ค. 2566 ผมถูกเบิกตัวมาพิจารณาคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในคดีปราศรัยแฮรี่พอตเตอร์ 2 วันนี้ได้อุ้มอิสรานนท์และกอดเจ้าปราณใรอบหลายวัน เด็กทั้งสองยังดูสดใสร่าเริง เจ้าปราณพี่สาววัย 8 ขวบ มีฟันหลอเพิ่ม ส่วนอิสรานนท์เริ่มมีตุ่มขึ้นที่เหงือก น่าจะเป็นฟันที่กำลังแทงขึ้นมา
.
วันนี้ที่ศาลนอกจากจะมีครอบครัวมาฟังการพิจารณา ยังมีเพื่อนทนายที่มาศาล มานั่งให้กำลังใจและมีพี่สาวท่านหนึ่งซึ่งไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว เขาทราบและติดตามข่าวในเฟซบุ๊ก จึงเดินทางมาจากลำพูน เพื่อมาให้กำลังใจ
.
ความจริง การต่อสู้ของคนหนุ่มสาวครั้งนี้ เรามีคนที่เห็นด้วยและสนับสนุนจำนวนมาก กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศและทั่วโลก การลุกขึ้นสู้ของคนหนุ่มสาวเมื่อปี 2563 ได้เปลี่ยนประเทศนี้ไปอย่างมาก เราสามารถสร้างคนขึ้นมาทำงานและเปลี่ยนความคิดคน เห็นได้ชัดจากผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เรามีคนที่ไม่เอาแล้วกับสังคมเก่าถึง 70%
.
การติดคุกครั้งนี้ช่างเป็นการติดที่มีเกียรติและเป็นเกียรติของผมอย่างยิ่งที่มีส่วนเล็กๆในการต่อสู้ครั้งนี้
.
ดึกแล้ว พรุ่งนี้ต้องไปขึ้นศาล ฝากกำลังใจให้ทุกคน


อานนท์ นำภา
9h
·
นอกจากกิจกรรมเชิญชวนเพื่อนๆไปให้กำลังใจและร่วมฟังการพิจารณาคดีของอานนท์แล้ว วันนี้ยังมีกิจกรรมอีก 1 อย่างมานำเสนอ
.
“ช่วยเพื่อนเลือกอาหาร”
.
เนื่องจากแอดต้องเลือกอาหารเข้าเรือนจำทุกคืนและรู้สึกว่าน่าจะชวนคนอื่นๆมาช่วยจัดเซ็ตอาหารแต่ละวันให้เพื่อนเราด้วย นอกจากที่ทุกคนจะช่วยกันโอนเงินค่าอาหารแล้ว น่าจะมีส่วนในการช่วยจัดเซ็ตอาหารเข้าเรือนจำให้เพื่อนเรา 28 คนด้วย
.
เพื่อนๆ สามารถช่วยแอดมินจัดเซ็ต กับข้าว 2 อย่าง น้ำ 1 อย่างได้ โดยทุกคนจะเห็นว่าเมนูอาหารมีจำกัดมากๆ ทำให้การกินอาหารจะวนเวียนซ้ำซากพอสมควร การได้คนอื่นๆมาช่วยจัดเซ็ตอาหาร ที่น่าจะกินได้เข้ากัน ก็น่าจะช่วยลดความจำเจ
.
เพื่อนๆสามารถ ช่วยจัดเซ็ต โดยการพิมพ์รหัสกับอาหาร ไว้ใต้โพสต์ได้เลย โดยแต่ละวันแอดมินจะเลือกเซ็ตอาหารใต้โพสต์ไปซื้อให้เพื่อนๆ
.
อนึ่ง เซ็ตเมนูนี้เป็นของเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เรือนจำคลองเปรมจะมีอาหารให้เลือกเยอะกว่ามาก ขณะที่เรือนจำมีนบุรีมีเมนูให้เลือกน้อยกว่านี้มากๆเช่นกัน ไว้จะนำมาให้ดูในวันต่อๆไป