วันอังคาร, สิงหาคม 01, 2566

มันใกล้ถึงจุดที่พวก 'ล้า' เผด็จการ ยอมรับกันมากขึ้นว่า "ประชาธิปไตยกินไม่ได้" เสียแล้ว

เผด็จการในร่างแฝงมักจะทำอย่างนี้เสมอ ประดิษฐ์วาทกรรมและ ยืนกรานนอกลู่ลักษณะประชาธิปไตย จนฝ่ายตรงข้ามล้าไปเอง ยอมรับว่าสิ่งที่แกนอำนาจสร้างนั่นเป็นแก่นแข็ง แล้วหาทางอ้อมแก้ปัญหาอย่างเลี่ยงๆ ข้อเขียน วงศ์ ตาวัน สะท้อนแนวนี้

ว่ากำหนดโหวตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ในวันที่ ๔ สิงหา อาจจะต้องเลื่อนออกไป ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ (ในวันที่ ๓ ส.ค.) รับเรื่อง พิจารณาคำร้องต่อมติรัฐสภาที่ไม่ยอมให้เสนอชื่อ พิธา ซ้ำ ทำดั่งระเบียบรัฐสภาเหนือกว่ารัฐธรรมนูญหรือไม่

แต่ถ้าศาลฯ ตีตกคำร้องนั้น การโหวตนายกฯ ก็ดำเนินต่อไปได้ และประเทศจะได้ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ คนใหม่ “กันเสียที” ไม่เช่นนั้นต้องชะลอการโหวตนายกฯ ออกไปอีก ๑ เดือนหรือครึ่ง “กว่าจะได้ตั้งรัฐบาลใหม่ คงยาวไปอีก...ถึงกันยายน”

ระหว่างนั้น ประยุทธ์ จันทร์โอชา “ที่เตรียมจะกลับบ้านอยู่แล้ว ได้คึกคักมีชีวิตชีวา ได้มีอำนาจขึ้นมาทันที...อำนาจสำคัญ คือการตั้ง ผบ.เหล่าทัพ ผบ.ตร.ซึ่งว่างแทบยกทั้งแผง” รวมไปถึงการโยกย้ายระดับนายพล จะต้องเสร็จก่อนเดือนตุลา

นั่นเป็นผลพลอยได้แก่พวกกำอำนาจรัฐบาลเก่า แต่ความเสียหายจะเกิดกับประชาชน เขาว่า “เมื่อมีแค่รัฐบาลรักษาการ การแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน การฟื้นเศรษฐกิจ จะชะงักไปหมด เงินงบประมาณจะติดขัด ฝืดเคืองไปทั้งประเทศ

ขณะที่ข้อเสนอให้ยืดเวลาการโหวตนายกฯ ออกไปจนกว่า สว.จะหมดวาระในอีก ๑๐ เดือนข้างหน้า ปัญหาจรเข้ขวางคลองก็จะหมดไป สามารถตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย ๘ พรรคได้ “เป็นข้อเสนอเพื่อไม่สยบยอมอำนาจที่ไม่ถูกต้อง”

ข้อสำคัญเป็นการยึดหลักประชาธิปไตยไว้อย่างเหนียวแน่น แต่กลับมีคนมากขึ้นเห็นว่า ประชาธิปไตยนั้นกินไม่ได้ ประดุจว่าถ้าประยุทธ์ได้รักษาการอีก ๑๐ เดือน แทบทุกอย่างจะพังหมด ๙ ปีของการสั่งสมความล่มสลาย จะมาเทกองอยู่ใน ๑๐ เดือนนี้

น่าทึ่งที่แนวคิดอย่างนั้นได้รับความสำคัญยิ่งยวดในตอนนี้ เพียงเพราะพวก สว.ตู่ตั้งปักหลักไม่เอารัฐบาลก้าวไกล และกำเริบไปถึงรัฐบาลเพื่อไทยถ้ายังมีก้าวไกลร่วม ทั้งหมดเกิดจากการปั่นให้จิ้งหรีดกัดกัน โดยกระบวนการยื้ออำนาจของ สว.ทั้งสิ้น

โดยเฉพาะ ตัวเอ้ สว.จรเข้ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ซึ่งประกาศไม่เอาพิธาเด็ดขาด มาตอนนี้ ขยับเพดานขึ้นไปอีก ไม่โอเคกับ เศรษฐาแล้วยัง “แนะเพื่อไทยโอนสิทธิตั้งรัฐบาลให้ #ภูมิใจไทย” เสียอีกด้วย

(https://twitter.com/jin_somroutai/status/1686192172394311680 และ https://www.khaosod.co.th/newspaper-column/blunt-opinion/news_7790139)