วันอาทิตย์, พฤษภาคม 07, 2566

Fool me once, shame on you. Fool me twice, shame on me. รีวิวการเลือกพรรคเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์


Prach Panchakunathorn
11h
·
รีวิวการเลือกพรรคเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์
—————————
เลือกให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์เหรอ? เคยทำมาแล้วจ้า วันนี้จะมารีวิวประสบการณ์ให้ฟัง
บริบทสั้นๆ คือ ตอนนั้นปี 54 หลังรัฐประหาร 49 มาได้ 5 ปี เสื้อแดงถูกสังหารหมู่กลางเมือง ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐคนไหนถูกดำเนินคดี รัฐใช้ทุกช่องทางกล่าวหาว่าเสื้อแดงล้มเจ้า
การเลือกตั้งปี 54 จึงเหมือนเป็นประชามติว่าสังคมอยู่ข้างไหน เราซึ่งสนับสนุนคนเสื้อแดงและรับไม่ได้กับการรัฐประหาร การยุบพรรค และการส่งสไนเปอร์มาส่องยิงคนกลางเมือง ก็กลับบ้านนอกไปโหวตให้พรรคเพื่อไทย ส่งให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกแบบ landslide
ยิ่งลักษณ์เข้ามาเป็นรัฐบาลด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น เราในฐานะโหวตเตอร์ก็หวังว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์จะพยายามสู้ ให้สมกับ legitimacy ที่ประชาชนมอบให้ ...เช่น ต้องนิรโทษคนตัวเล็กๆ ที่ติดคุกจากคดีการเมือง, แก้รัฐธรรมนูญเพื่อ “ลบล้างผลพวงรัฐประหาร” (แบบที่คณะนิติราษฎรเสนอ อย่างน้อยก็บางส่วน) ...อย่างน้อยที่สุดคือ ต้องแก้ พรบ.กลาโหม แล้วเอานายพลที่สั่งฆ่าเสื้อแดงออกไป
แต่สิ่งที่ได้คือ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พินอบพิเทากับทหารและอำมาตย์ทุกอย่าง, ไม่แตะต้องกองทัพ, ไม่พยายามแก้ พรบ.กลาโหม, ปล่อยให้นายพลที่มีส่วนในการสังหารเสื้อแดงขึ้นมาเป็นผู้นำเหล่าทัพ, ไม่ใยดีกับข้อเสนอของนิติราษฎร
แม้แต่การนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองตัวเล็กตัวน้อย ยิ่งลักษณ์ก็พยายามยัดไส้ให้ทักษิณได้ประโยชน์ ด้วยการผ่านร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฉบับ “เหมาเข่ง” แทนที่จะผ่านร่างฉบับของคนเสื้อแดง (ที่เสนอโดย วรชัย เหมะ) ทั้งที่คนเสื้อแดงออกมาประท้วงต้าน พรบ.เหมาเข่ง กันตั้งแต่ก่อนที่ กปปส. จะก่อตัวได้ด้วยซ้ำ ...เราเป็นคนหนึ่งที่ออกมาประท้วงกับเพื่อนๆ ที่เป็นเสื้อแดงเหมือนกัน ด้วยสโลแกน “เหมาเข่งล้มทั้งเข่ง” ...เรามองว่านี่คือการทรยศครั้งใหญ่ (และไม่ใช่ครั้งเดียว) ของชินวัตรต่อคนเสื้อแดง
บางคนอาจแย้งว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องประนีประนอม ...อันนี้มีส่วนจริงบ้างเล็กน้อย แต่ไม่จริงพอที่จะ justify ความเพิกเฉย ความไม่พยายามผลักวาระประชาธิปไตย ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ...รัฐบาลมี mandate ท่วมท้นพอที่จะทำอะไรได้มากกว่านี้มาก อย่างน้อยก็ในช่วง 1-2 ปีแรกที่ยังไงกองทัพก็ทำรัฐประหารไม่ได้ ...เหตุผลหลักที่ไม่ทำนั้นไม่ใช่เพราะจำเป็น แต่เพราะมีวาระของชินวัตรที่เข้ามาอยู่ในสมการตลอดเวลา
(เราคิดว่าในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา มี “โอกาสทอง” ในการปฏิรูปกองทัพเพื่อป้องกันรัฐประหารอยู่ 2 ครั้ง ครั้งแรกคือสมัยรัฐบาลชวน 1 ครั้งที่สองคือสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แต่ทั้งชวนและยิ่งลักษณ์เลือกที่จะไม่ทำอะไรกับกองทัพ นอกจากแค่นั่งควบตำแหน่งนายกและ รมว.กลาโหม)
สรุปคือ ในฐานะคนเคยโหวตเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ เราให้รีวิว 1/10 ...เพราะแลนด์สไลด์แล้วไม่สู้ แลนด์สไลด์แล้วเอา “ทุนการเมือง” ไปแบ่งให้กับวาระของชินวัตรมากกว่าวาระประชาธิปไตย
ให้คะแนนรีวิวต่ำขนาดนี้แล้ว ถามว่าเลือกตั้งครั้งต่อมา (ปี 57) ยังเลือกพรรคเพื่อไทยไหม? คำตอบก็คือ ก็ไปเลือกให้อยู่ดี (แถมคาดไฟฉาย เตรียมฝ่ากุ๊ย กปปส. ไปเลือกให้ด้วย) เพราะมันไม่มีทางเลือก! อีกฝ่ายเป็นฟาสชิสต์เต็มรูปแบบ ปฏิเสธประชาธิปไตย ล้มการเลือกตั้ง
แต่ครั้งนี้เรามีทางเลือกแล้วอะนะ ...ฉะนั้นถามว่าจะโหวตให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์อีกไหม? ก็ต้องถามเพื่อไทยกลับ ว่าเลือกให้แลนด์สไลด์แล้วจะทำอะไรต่างจากครั้งที่ผ่านมา? จนถึงตอนนี้ เพื่อไทยไม่แสดงอะไรให้เราเห็นเลย ว่าโหวตให้แล้วจะทำอะไรต่างจากเดิม
ฉะนั้น ตอบไม่ยาก: No

https://www.facebook.com/prach.pan/posts/10167449497780608