วันอาทิตย์, พฤษภาคม 07, 2566

เนื่องในวัน พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของคิงชาร์ลส์ที่ 3 สิ่งที่คนไทยควรรู้ - ใครอยากทำโพลล์เกี่ยวกับกษัตริย์ทำได้ ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กับ ส่วนพระองค์ แยกกันชัดเจน ไม่มีเครื่องบินส่วนพระองค์ ไม่มีกม. หมิ่นประมาทกษัตริย์ คุ้มครอง ถ้าคิดว่าถูกละเมิด ต้องไปฟ้องศาลเอาเอง


ภาพจาก NY Post





บีบีซีไทย - BBC Thai
11h
·
จับกุมกลุ่มต้านเจ้าอังกฤษ ประท้วงต้านราชาภิเษก ผู้ประท้วงโต้ "นี่หรือประชาธิปไตย"
.
ตำรวจสหราชอาณาจักรได้จับกุมแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านราชวงศ์อังกฤษ ที่ชื่อ "รีพับลิก" หรือ กลุ่ม "สาธารณรัฐ" หลังพบว่า เตรียมนำขบวนประท้วงขัดขวางขบวนเสด็จของสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินี จากพระราชวังบักกิงแฮม ไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์
.
"พวกเขาจับแกนนำของเราไป 6 คน ยึดป้ายประท้วงหลายร้อยใบของเราไป ตำรวจไม่ยอมบอกว่าจับพวกเขาไปทำไม และควบคุมตัวไว้ที่ไหน" นักเคลื่อนไหวของกลุ่มรีพับลิกคนหนึ่ง บอกกับเอเอฟพี
.
ต่อมา รีพับลิก ทวิตข้อความว่า "นี่หรือประชาธิปไตย" ขณะที่ ผู้ประท้วงหลายร้อยคนใจกลางกรุงลอนดอน ตะโกนว่า "ไม่ใช่กษัตริย์ของเรา" และปล่อยพวกของเรา แต่ก็มีประชาชนที่มารอรับเสด็จจำนวนไม่น้อย ตะโกนตอบโต้ไปว่า "ขอจงทรงพระเจริญ" (God save the King)
.
ทีมข่าวบีบีซี พบผู้ประท้วงต่อต้านราชวงศ์อังกฤษหลายสิบคน ออกมาชุมนุมประท้วงใจกลางกรุงลอนดอน ตั้งแต่เวลาเช้า หลายคนแต่งกายในชุดสีเหลือง ที่มีข้อความว่า "ไม่ใช่กษัตริย์ของเรา" หรือ "ยกเลิกสถาบันกษัตริย์"
.
ชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธี ได้ทางนี้ https://bbc.in/44BsSnW