วันจันทร์, พฤษภาคม 08, 2566

ที่ว่า “สถานีต่อไปของ กกต.คือคุก” นั้นใกล้ความจริงยิ่งนัก


ที่ว่า “สถานีต่อไปของ กกต.คือคุก” นั้นใกล้ความจริงยิ่งนัก เพราะไม่เพียงขาด ประสิทธิภาพอย่างที่ ธงทอง จันทรางสุ “พูดขึ้นมาลอยๆ เสียอย่างนั้น” หาก Jessada Denduangboripant ก็ยังฟันธง #กกตควรโดน157

เพราะ “มีบัตรเขย่ง บัตรเสีย บัตรสวมสิทธิ จากเลือกตั้งล่วงหน้าแน่นอน” ตั้งแต่เชียงใหม่ เขต ๑ ผ่านนครสวรรค์ ไปสุรินทร์ ขอนแก่น มาปราจีน ถึงเมืองนนท์ มีความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง อันทำให้ผู้ลงคะแนนเสียสิทธิ

ก่อนจะไปถึงแต่ละกรณีที่ชี้บ่ง มาดูข้อสังเกตุจาก “น้องนักข่าวประจำขอนแก่นคนหนึ่ง” ซึ่ง Kitti Singhapat @Kitti3Miti ช่อง ๓ รับฟังมาว่า “คนสูงอายุมาเลือกตั้งมากผิดปกติ มาในลักษณะ มีคนนำมาเป็นกลุ่มก้อน” นอกจากนั้น

“ทำไมคนเหล่านี้ต้องมาเลือกล่วงหน้า ทั้งที่วันจริงก็ไม่น่าจะมีกิจธุระและหน่วยเลือกตั้งก็ใกล้บ้าน สะดวกกว่าเดินทางมาวันนี้มาก” ประจวบเหมาะกับก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ฝ่ายหนุนประยุทธ์กลับมาเป็นนายกฯ เร่งเร้าให้คนแก่ออกมาใช้สิทธิกันมากๆ

นี่ไม่ใช่กล่าวหากันลอยๆ ที่เชียงใหม่ เขต ๑ เจ้าหน้าที่เขียนเขตของผู้ใช้สิทธิผิดพลาด เสร็จแล้วบอกว่าเป็นบัตรเสีย ไม่สามารถให้บัตรใหม่มาใช้แทนได้ เช่นกันกับที่นครสวรรค์ ผุ้ใช้สิทธิรายหนึ่งอยู่เขต ๒ เจ้าหน้าที่เขียนหน้าซองบัตรเป็นเขต ๙

ส่วนที่นนทบุรี ผู้ไปออกเสียงล่วงหน้าเพราะภูมิลำเนาอยู่ระนอง เขต ๑ แต่เจ้าหน้าที่เขียนหน้าซองบัตรว่าเป็น นนทบุรี เขต ๒ หญิงสาวรายนี้เล่าว่าลุงที่ไปใช้สิทธิข้างหน้าตนก็บ่นว่าลุงอยู่ร้อยเอ็ด เขต ๘ เจ้าหน้าที่เขียนให้เป็นเขต ๒ เมืองนนท์ด้วย

เมื่อหญิงสาวทักท้วงขึ้นมา เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยทำเซ่อ บอกว่าไม่เห็นมีใครบอกมาก่อนว่าจะต้องเขียนเขตเลือกตั้งตามภูมิลำเนา ไม่ใช่ตามเขตที่ไปใช้สิทธิล่วงหน้า คำถามต่อ กกต.ขณะนี้คือมีบัตรผิดพลาดอย่างนั้นไปแล้วกี่ร้อย กี่พัน กี่แสน

We Watchข่ายงานภาคประชาชนตรวจสอบการเลือกตั้งรายงานว่า “พบความผิดปกติในหลายเขต” ในช่วงเช้าของวันที่ ๗ เมษา เอกสารราชการ “ไม่มีการระบุจำนวนบัตร ไม่มีการระบุจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง มีเอกสารอื่นปนอยู่ เป้นต้น

ไหนจะประเด็นที่ Atukkit Sawangsuk ว่าก่อนการเลือกตั้งล่วงหน้านี้ มีการทักท้วง กกต.แล้วว่าพิมพ์บัตรเลือกตั้งเหมือนกันหมดทุกเขต ถ้าใส่ซองผิด ส่งผิด หรือทุจริตสลับซอง” กาผู้สมัครพรรคหนึ่งแต่ส่งไปนับเป็นต่างเขต ก็จะเป็นการทุจริตได้

“จงใจทุจริตหรือไม่อาจพิสูจน์ยาก แต่ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง ก็ถอดถอนได้”

 (https://www.facebook.com/weareonwatch/photos/a.1635930569962581/3419251784963775/ และ https://www.facebook.com/sorrayuth9115/posts/pfbid0eFS4VPL36)