วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 11, 2566

ลำดับเหตุการณ์ สน. #สำราญเลือด จากทวิตเตอร์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen
4h
·
ลำดับเหตุการณ์ สน. #สำราญเลือด จากทวิตเตอร์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
.
18.50 น. ที่ สน.สำราญราษฎร์ มีการจับกุมประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้ยุติการคุมขัง #หยก ตอนนี้ยังไม่ทราบว่ามีใครบ้าง
.
ขณะนี้ ประสานทนายความเข้าให้ความช่วยเหลือแล้ว
.
19.45 น. ทนายแจ้งว่า ขณะนี้มีการจับกุมประชาชนรวมกว่า 9 ราย โดยทราบว่ามีสายน้ำ และแบงค์ นักกิจกรรมถูก ตร.ทำร้ายขณะจับกุม ซึ่งทั้งหมดถูกควบคุมตัวอยู่ที่ #สนสำราญราษฎร์
.
20.00 น.ทนายเพิ่งสามารถเข้าไป สน.สำราญราษฎร์ได้ โดยขณะนี้มีการเคลื่อนย้ายกลุ่มผู้ถูกจับกุม โดยไม่ทราบว่าตอนนี้ถูกย้ายไปที่ไหนบ้าง
.
ขณะนี้ ทราบว่า #ตะวันแบม ถูกย้ายไปควบคุมตัวที่ สน.ทุ่งสองห้อง, ประชาชน 4 ราย และสายน้ำ ถูกควบคุมตัวไป สน.ลาดกระบัง และ บังเอิญกับประชาชนอีก 2 รายถูกเคลื่อนย้ายไป สน.ฉลองกรุง
.
20.27 น. ตอนนี้ทราบว่ามีผู้ถูกจับกุมถูกตำรวจยึดโทรศัพท์ เบื้องต้นไม่สามารถติดต่อใครได้
.
20.50 น. ประสานทนายติดตามผู้ถูกจับไปทั้ง 3 สน.แล้ว โดยในขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเหตุใดจึงต้องเคลื่อนย้ายผู้ถูกจับทั้ง 9 รายออกจากพื้นที่ สน.สำราญราษฎร์
.
TW : physical abuse, blood
.
เวลา 21.00 น. ที่ สน.ลาดกระบัง สายน้ำและกลุ่มเพื่อนเปิดเผยว่าทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่รุมกระทืบ
.
เวลา 21.06 น. ทนายที่ติดตามไป สน.ทุ่งสองห้อง แจ้งว่า ตะวันและแบมถูกแยกห้องขัง โดยตะวันถูก ตร.แยกให้อยู่ที่ห้องขังชาย
.
21.28 น.
TW : Self - harm
.
ตะวันกับแบมทำการประท้วงในห้องขัง โดยการใช้บราผูกคอตัวเองประท้วง ขณะนี้ตำรวจได้เข้าไปแย่งเสื้อในแบมมาได้แล้ว ซึ่งแบมได้พยายามเอาหัวโขกที่ผนังห้องขังแทน
.
21.35 น. ตะวันเปิดเผยกับทนายว่า ขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่ สน.สำราญราษฎร์ ผู้กำกับ สน. ได้ทำการ #ชูนิ้วกลาง ใส่ผู้ถูกจับกุมในขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่ด้วย
.
TW : physical abuse
.
21.47 น. ตะวันแบมแจ้งว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชื่อ ศิริพงศ์ คงแก้วใช้กุญแจห้องขังฟาดที่มือของแบม และดึงหัวตะวัน พร้อมพูดจาข่มขู่
.
TW : sexual explicit
.
22.04 น. ทนาย ได้รับการชี้แจงข้อเท็จเรื่องการแก้ผ้าของแบม โดยแบมเปิดเผยว่า เนื่องจากตนและเพื่อนๆ ถูกยึดโทรศัพท์ และ ตร.ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาและเหตุผลในการจับกุมตัว
.
แบมจึงได้ทำการแก้ผ้าทั้งตัว เพื่อแสดงอารยะขัดขืน โดยมีเจ้าหน้าที่ คฝ.หญิง ถ่ายคลิปวีดิโอตอนเธอแก้ผ้า
.
22.40 น. ในส่วนของ สน.ฉลองกรุง เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ให้ทนายเข้าพบบังเอิญ และประชาชนอีก 2 ราย โดยอ้างว่าต้องการรอให้ทนายของผู้ถูกจับกุมมาพร้อมกันก่อน
.
ทั้งนี้ เป็นการละเมิดสิทธิของผู้ต้องหาในการพบทนายความ โดยไม่มีกฎหมายข้อไหนระบุว่าต้องรอให้ทนายของผู้ต้องหามาครบทุกคนก่อน ถึงทนายจะเข้าถึงตัวผู้ต้องหาได้
.
22.51 น.
ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 7/1 ได้บัญญัติสิทธิของผู้ต้องหาไว้ว่า ผู้ต้องหามีสิทธิที่จะพบและปรึกษาผู้ซึ่งเป็นทนายความเป็นเฉพาะตัว
.
ดังนั้นการที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ฉลองกรุง ไม่อนุญาตให้ทนายของผู้ถูกจับบางส่วน ได้พบทนายก่อน จึงเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ต้องหา
#จบเธรด
.
ขอบคุณภาพจาก: สำนักข่าวราษฎร