วันพุธ, พฤษภาคม 03, 2566

ใครจะถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองได้เก่งเท่า วรงค์ เดชกิจวิกรม เป็นไม่มี

ใครจะถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองได้เก่งเท่า วรงค์ เดชกิจวิกรม เป็นไม่มี ปี ๕๖ ปราศรัยบนเวทีชุมนุมของ กปปส.หน้ากระทรวงคลัง ว่า “ทุกจังหวัดจะต้องมี #การเลือกตั้งผู้ว่าฯ ไม่ใช่การแต่งตั้งจากส่วนกลาง” มาปีนี้แหงนหน้าถ่มทิ้งซะงั้น

ในการดีเบท ๑๐ พรรคการเมืองที่สยามพารากอน สำหรับการเลือกตั้งปีนี้ วรงค์พูดถึงข้อเสนอ การปลดล็อคท้องถิ่นของพรรคฝ่ายก้าวหน้า ว่าเป็นความกังวลใจของตน เพราะจะนำไปสู่การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด

ที่มีอำนาจอย่าง ผู้ว่าการรัฐอเมริกัน “ต่างจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) หรือผู้ว่าราชการที่ประเทศญี่ปุ่น ตนมองว่าสิ่งนี้คือกระบวนการนำพาประเทศไปสู่ระบอบสาธารณรัฐ” นั่นจากรายงานของ THE STANDARD

สิบปีที่แล้ว วรงค์เป็นคนละคนเชียวละ ครั้งนั้นแสดงท่าว่าซึมซับในประชาธิปไตยเสียจริง กล่าวถึงนโยบายสำหรับปฏิรูปประเทศ ๗ ข้อ ภายใต้การนำของ สุเทพ เทือกสุบรรณ หัวหน้า กปปส. หนึ่งในนั้นคือข้อ ๓ “การเคารพในอำนาจของประชาชนอย่างแท้จริง”

เขาว่า “ประชาชนต้องสามารถถอดถอนนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และ ส.ส.แบบระบุระยะเวลาได้ การปกครองของบ้านเมืองจะต้องถูกกระจายไปยังท้องถิ่น เช่น ทุกจังหวัดจะต้องมี #การเลือกตั้งผู้ว่าฯ” เนื่องจากการแต่งตั้งทำให้เกิดทุจริต ซื้อขายตำแหน่งกัน

นอกจากพูดแบบถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองแล้ว วรงค์ยังพูดปด มุสา และปั้นน้ำเป็นตัวอย่างร้ายกาจ อย่างเช่นการกล่าวหา ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ว่าสนับสนุน “ขบวนการล้มล้างและด้อยค่าสถาบันพระมหากษัตริย์”

จากการที่เมื่อ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๓ ในการชุมนุมของนักศึกษาและกลุ่มคนรุ่นใหม่คณะราษฎร ๒๕๖๓ มีการประกาศข้อเสนอและเรียกร้อง ๑๐ ข้อ เพื่อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ อันรวมถึงการยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ และรัฐธรรมนูญมาตรา ๖

การนั้นทำให้วรงค์ถูก ทั้ง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฟ้องร้องฐานหมิ่นประมาท วรงค์เขียนเฟชบุ๊คถึงการถูกฟ้องตามประมวลกฎหมายอาญา ม.๓๒๘ นี้ว่า “เอากม.มาปิดปาก” ทั้งที่ “เป็นการต่อสู้ทางความคิด”

ทว่าเป็นการต่อสู้ทางความคิด ชนิดที่เขาเอาความคิดแบบอนุรักษ์สุดโต่งไปครอบงำละกดดันต่อความเห็นต่าง ทำให้มีผู้เสียหายระดับหัวหน้าพรรคและอดีตหัวหน้าฯ ทั้งทางอาญาและแพ่ง ป้ายราคาจึงต้องสมน้ำสมเนื้อที่ ๒๔ ล้านกับอีก ๖ หมื่นกว่าบาท

(https://prachatai.com/journal/2023/05/103934 และ https://mgronline.com/daily/detail/9570000137604)