วันศุกร์, พฤษภาคม 12, 2566

ผบ.ทบ.รับลูก ‘ก้าวไกล’ บอก “คุยกันได้” ประกาศ “เดินหน้าระบบทหารอาสา”

อีกสองวันเลือกตั้งจะเข้าป้าย พวกลิ่วล้อเผด็จการ (เขาเรียกตัวเองว่าพรรค “ฝ่ายรักชาติรักสถาบัน”) เร่งคิดค้นยุทธวิธีแก้ลำฝ่ายประชาธิปไตยกันพัลวัน วรงค์ เดชกิจวิกรม โหนกระแส ก้าวไกลซะนี่ ออกวลีเสี้ยม “สู้กับก้าวไกลต้องไทยภักดี”

ด้านภูมิใจไทย ยังคงห้อยโหนต่องแต่ง ศุภชัย ใจสมุทร พูดบนเวทีดีเบทของท็อปนิวส์ถึงคำฮิตในหมู่ติ่งก้าวไกลที่ว่า “ฉันเกิดในรัฐบาล ๙ ไกล” หาว่าเป็นความบังอาจ บอกจะสู้ขาดใจ ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าปั่นกระแสต้านข้อเสนอแก้ไข ม.๑๑๒

ผู้สมัครรายหนึ่งของพรรค ภท.ชวนโหวตยุทธศาสตร์ฝ่ายตนบ้าง แต่รีบปิดเพจไปแล้วโดยไว สงสัยหน่วยเหนือไม่เอาด้วย แต่ ประชาไท จับความมาเปิดโปงเสียก่อน ภาดาท์ วรกานนท์ ผู้สมัครเขต ๖ ดินแดง พญาไท โพสต์ชักชวนพวกเดียวกัน

ในพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ให้ใช้ “ยุทธศาสตร์ต้านแลนด์สไลด์ในกรุงเทพฯ” โดยบอกว่า “เราจะต้องเทคะแนนให้ผู้สมัครที่มีคะแนนสูงที่สุดในกลุ่ม เพื่อที่จะสร้างโอกาสมากที่สุด ในการนำ ส.ส.ฝ่ายรักชาติ รักสถาบันเข้าสภาฯ ให้มากที่สุด”

พร้อมทั้งระบุผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐ ใน ๓๓ เขตของ กทม. อ้างว่าพรรคเหล่านี้ “ประกาศชัดไม่แตะต้อง ๑๑๒” เธอคงลืมพรรคเพื่อไทยไปหนึ่ง ซึ่งน่าจะจัดอยู่ในพวกไม่แตะ ๑๑๒ ด้วย

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอนโยบายหนึ่งของก้าวไกล ที่มีอีกบางพรรคเสนอคล้ายคลึงกัน คือการ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ผบ.ทบ.คนนี้ออกมาขานรับแล้วนะ Wassana Nanuam ยืนยันวันนี้ พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ประกาศ “เดินหน้าระบบทหารอาสา”

นั่นคือ “ให้เป็นทหารด้วยความสมัครใจ” บอกกองทัพจะอำนวยความสะดวกให้เข้าถึงระบบการสมัครออนไลน์ เพราะยังมีคนสนใจอยากเป็นทหารกันมาก “ปีนี้ มากถึงกว่า ๓๕,๐๐๐ คน...กองทัพจะเพิ่มแรงจูงใจ”

เช่น ให้สิทธิสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้เยาวชนในสถานพินิจฯ เกือบ ๔๐๐ คน มาสมัครเป็นพลทหารกันครั้งแรกด้วย จุดใหญ่ใจความของยุทธวิธีใหม่นี้อยู่ที่ ทั่นบอกว่า “คุยกันได้กับก้าวไกล” อะ

(https://www.facebook.com/100001454030105/posts/pfbid037TuiLn, https://prachatai.com/journal/2023/05/104064 และ https://www.facebook.com/tootsyreview/photos/a.333394177132770/1640809859724522/)