วันพุธ, พฤษภาคม 03, 2566

2 พฤษภาคม 2566 วันนี้ ครบรอบอสัญกรรมปีที่ 40 ของ นายปรีดี พนมยงค์ "รัฐบุรุษาวุโส"


Suchart Sawadsri
15h
·
2 พฤษภาคม 2566
วันนี้ ครบรอบอสัญกรรมปีที่ 40 ของ นายปรีดี พนมยงค์ "รัฐบุรุษาวุโส"
" ตลอดเวลากว่า 54 ปีที่ข้าพเจ้าได้ร่วมชีวิตกับนายปรีดี พนมยงค์นั้น เราได้อยู่ด้วยความเข้าใจและเห็นใจซึ่งกันและกัน แม้ว่าเหตุการณ์บ้านเมืองทําให้เราต้องแยกกันอยู่บางขณะ แต่ในที่สุดเราก็ได้มาอยู่ร่วมกันในบั้นปลายของชีวิตจนเธอได้จากไปตามกฎธรรมชาติ "
.
" เธอเป็นคู่ชีวิตและมิตรที่ซื่อสัตย์ ไม่ว่าเราจะอยู่ใกล้หรือไกลกัน เธอเป็นผู้ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้โดยไม่หยุดยั้ง เป็นตัวอย่างในความเป็นอยู่แบบสมถะ เรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟ้อ บําเพ็ญชีวิตด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รับใช้ประเทศชาติด้วยความเสียสละและมีความกตัญญูต่อผู้มีคุณ "
" ถึงคราวมีเคราะห์กรรมก็ไม่หวั่นไหว ได้อาศัยหลักธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง โดยยึดถือพุทธภาษิต “ธมฺโม หเว รกฺขติ ธมฺมจารึ” คือ “ธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม ”
.
" แม้อายุของเธอล่วงเข้าปัจฉิมวัย สมควรจะได้พักผ่อนเยี่ยงผู้สูงอายุทั่วไป แต่เนื่องจากเธอเป็นคนขยัน ไม่ยอมปล่อยให้เวลา และความรู้ที่ได้เล่าเรียนมา รวมทั้งประสบการณ์ที่ผ่านพบ สูญเสียไปโดยไร้ประโยชน์ เธอจึงใช้เวลาส่วนใหญ่ไปในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ทุกแขนง ติดตามเหตุการณ์ของโลกอยู่เป็นประจําจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต "
.
" ข้อเขียนของเธอมีมากมายหลายประเภท ซึ่งได้นําไปพิมพ์เผยแพร่แล้วบางส่วน เธอเน้นหนักในการอบรมข้าพเจ้าและลูก ๆ ให้ยึดหลักสังคมที่เป็นธรรม คือสังคมที่ปราศจากการเอารัดเอาเปรียบเบียดเบียนซึ่งกันและกัน และในการศึกษาหาความรู้ทั่วไปต้องทําตนให้ปราศจากอุปาทานและกิเลสจึงจะสามารถรับเอาสิ่งที่เป็นสัจจะตามภาววิสัยและรูปธรรมที่ประจักษ์ได้ "
.
ท่านผู้หญิงพูนศุข พนมยงค์
2 พฤษภาคม 2529
.
ที่มาของเรื่อง : หนังสือ 'กาลเวลารำลึกแห่งความทรงจำ' (2529)
ที่มาของภาพ : หอจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
------------
หมายเหตุ : เลือกภาพนี้เพราะไม่เคยเห็น อ.ปรีดี พนมยงค์ สูบบุหรี่ มาก่อน
( 55555 คนไม่ดีย์แน่นวล )
.....
Sinsawat Yodbangtoey
มีอยู่ช่วงหนึ่งที่อาจารย์ปรีดี​ สูบบุหรี่แทบจะมวนต่อมวนครับ

"ผลของการที่ก่อสร้างไว้ดีแล้ว
ย่อมไม่สูญหาย"