วันพุธ, ธันวาคม 09, 2563

นายกฯ ลั่น "ประเทศไทยไม่ใช่สาธารณรัฐ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว" (แต่ประเทศนี้มีอะไรหลายอย่าง exception เฮโรอีนยังเป็นแป้งได้ ยามยังมาเป็นนายกได้ คนชั่วยังเป็นคนดีย์ได้ สมมติเทพยังเป็นเทพได้)


บีบีซีไทย - BBC Thai
13h ·

นายกฯ ลั่น "ประเทศไทยไม่ใช่สาธารณรัฐ"
.
พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในแถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการเปิดตัวการเคลื่อนไหวที่เรียกว่า "Restart Thailand" โดยใช้สัญลักษณ์ "ค้อนเคียว" ซึ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นการนำอุดมการณ์คอมมิวนิสต์มาใช้หรือไม่
.
นายกฯ ตั้งคำถามต่อการนำสัญลักษณ์ดังกล่าวมาใช้และกล่าวว่าจะให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าเข้าข้อกำหนดกฎเกณฑ์หรือไม่ รัฐบาลต้องป้องปรามยับยั้งไม่ให้ไปถึงจุดนั้น ต้องดูเจตนาของผู้ริเริ่มและความเป็นไปได้
.
"บ้านเมืองเรามีกฎหมายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นใครเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น พวกนี้จะต้องได้รับการดำเนินคดีตามกฎหมายทุกประการนะครับ" พล.อ. ประยุทธ์กล่าว
.
ผู้สื่อข่าวถามความเห็นนายกฯ ต่อข้อสังเกตของบางฝ่ายว่ากำลังมีการผลักดันแนวคิดเรื่อง "สาธารณรัฐ" นายกฯ ตอบว่า "ผมไม่มีความเห็น เพราะประเทศไทยไม่ใช่สาธารณรัฐ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว"
...
อานนท์ นำภา
12h ·
ถ้าไม่ยอมปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ก็เป็นไปได้สูงที่ข้อเรียกร้องให้ไทยเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐจะเริ่มดังขึ้นครับ ตอนนี้เริ่มมีการพูดถึงในวงกว้างแล้ว
https://www.posttoday.com/politic/news/639823