วันอังคาร, ธันวาคม 08, 2563

ไม่ต้องนัดชุมนุมให้เมื่อยตุ้ม "ออกหมายที่ไหน มีม็อบที่นั่น" ไม่เอา ๑๑๒ ขณะที่ ‘ไอทู้บ’ ลงใต้ ‘ปาหี่’ ใครจะเล่นบทฮาตรึมได้เนี้ยบเท่า


ดีเนอะ เดี๋ยวนี้ไม่ต้องนัดชุมนุมให้เมื่อยตุ้ม ดัง อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด @AnusornOfficial เค้าว่า “หมายที่ไหน ม็อบที่นั่น” เฉพาะวันนี้ #ม็อบ8ธันวา ทั้งที่ทุ่งมหาเมฆ นนทบุรี และชนะสงคราม มีแกนนำไปปรากฏตัวกันเพียบ

โปรแกรมไม่ขาดมียกป้าย มีปราศรัย มอบช่อดอกไม้ โอ๊ย คึกคัก ซ้ำที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ทั่นบัญชาการนครบาลช่วยประชาสัมพันธ์ให้ซะอีก บอกพรุ่งนี้มีต่อ “ออกหมายเรียกผู้ต้องหาในข้อหา #ม112 ทั้งหมด ๑๓ คน โดยมารับข้อหาในวันนี้ ๙ คน

และนัดหมายไว้พรุ่งนี้อีก ๔ คน” เอ้า รู้แล้วนะวันเวลา ส่วนกิจกรรมอะไรบ้างพรุ่งนี้เช้าคอยดูทวิตฯ สำหรับวันนี้ใครติดอะไรไปไม่ได้ ชมภาพเกลื่อนเน็ต ไม่ต้องซอกแซกเพจไหน พวกสื่อสายหลัก พร้อมใจจัดให้ โดยเฉพาะสำหรับ มายด์ คนสวย

ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ในคดีชุมนุมหน้าสถานทูต เจอมัน(คำนี้เก็บมาจากเนื้อร้องในเพลง กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจของ แป้ง สุรเชษฐ์ กับ ฮ้อคแฮ้คเกอร์ และ ไผ่ ดาวดิน) นักร้องคนหลังนี่ไปโผล่ชนะสงครามกับ สมยศ พฤกษาเกษมสุข


เฉพาะที่เมืองนนท์ เห็น @weeranan รายงานว่า ๑๑.๑๐ น.รุ้ง ไม้ค์ และเพนกวิน ยังเดินทางมาไม่ถึง เลยเวลานัดเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.ไปกว่าชั่วโมงแล้ว แต่ว่ามวลชนครึกครื้น ชูสามนิ้วฟังปราศรัย ยกป้ายไม่เอา ๑๑๒

ขณะที่เป้าความใส่ใจส่วนหนึ่งของผู้ชุมนุมไปอยู่ที่เหตุการณ์ ดราม่าตำหวดเมื่อคืนที่แยกอุรุพงษ์ โหย ตชด.ยกกันไป ๒๐๐ บ่าว เอารถพุ่งชนสิ่งกีดขวาง แบริเออร์ของตำรวจเองนั่นแหละเกะกะไม่รู้จักเก็บให้เป็นที่ พร้อมทั้งขดลวดหนามสัก ๕๐ มัดเห็นจะได้

เรื่องมีว่าประชาชนโทรไปหาทีมการ์ด เราอาสาหรือ ‘WeVo’ (lunteer) บอกมีขดลวดหนมทั้งเก่าและใหม่ทิ้งเกะกะบริเวณใต้สะพานทางด่วนปากซอยเพชรบุรี ๒ จำนวนมาก กลัวจะเป็นอันตรายแก่ผู้สัญจรแถบนั้น ทาง วีโว่ จึงโทรแจ้งตำรวจให้ไปเก็บ

รออยู่ราวครึ่งชั่วโมงไม่มีใครโผล่ ก็เลยระดมพลกันเกือบยี่สิบแจ้งตำรวจว่าจะไปจัดเก็บเองนะ ตำรวจท้องที่ยังไปอำนวยความสะดวก เก็บกู้ใส่รถกระบะจะเอาไปส่งให้ สน.ยังไม่ทันเสร็จ อ้าวมีกำลัง ตชด.และหน่วยควบคุมฝูงชนยกมาเป็นโขยง

เกินกว่าดราม่า ตำรวจพวกนี้กล่าวหาทีมการ์ดว่าไม่ใช่หน้าที่ พวกวีโว่ก็โอเคให้ตำรวจเก็บแทนแล้วเฝ้าดูว่าทำกันเรียบร้อยไหม แถมเสนอว่าจะพาไปตามจุดอื่นๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ปล่อยปละทิ้งขว้างไว้ด้วย ตำรวจส่ายหน้าไม่เล่นด้วย แต่กลับเข้าทำการจับกุม


“ควบคุมตัวทีมการ์ดและประชาชนที่มาร่วม รวมทั้งหมด ๑๙ รายขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังของทางตำรวจไปยัง สน.พญาไท” การนั้น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า “หนึ่งในทีมการ์ด Wevo ถูกล็อกคอ-เตะ-ใส่กุญแจมือขณะถูกจับ

ขณะประชาชนอีกรายถูกต่อยก่อนถูกคุมตัวด้วย” รายนี้น่าจะเป็น “ณรงค์ชัย อายุ ๓๑ ปี เป็นกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ” ซึ่งเจ้าตัวเล่าว่า “ตนได้พยายามเข้าไปช่วยกันน้องทีมการ์ด แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่เข้ามากระชาก ล็อกแขน และถูกต่อยที่ใบหน้า ที่ต้นคอ”

แรกทีเดียวตำรวจขู่จะตั้งข้อหาพวกเก็บกู้ลวดหนามว่าลักทรัพย์ การ์ดวีโว่เลยให้ตำรวจขนกันไปเอง พอควบคุมตัวไปถึง สน.ตำรวจเปลี่ยนเป็นแจ้งข้อหา “มั่วสุมเกินกว่าสิบคน” กับ “ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่” เอากับแม่งสิ

หลักจากกักตัวกันไว้ ๗ ชั่วโมงกว่าๆ แล้วก็ให้ประกันปล่อยตัวชั่วคราวออกมา นัดให้ไปรายงานตัววันที่ ๒๘ ธันวา ซึ่งก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าเอาข้อหาปักหลังไว้ คราวต่อไปจัดการเก็บตัวได้ง่ายๆ ในเมื่อหัวหน้าการ์ดวีโว่นี่ก็คือ โตโต้

ปิยรัฐ จงเทพ เป็นอีกหนึ่งในแกนนำคณะราษฎร ๖๓ ที่ถูกหมายหัวมานานแล้ว ถูกจับก็หลายครั้ง โดนคดีปักหลังยั๊วเยี๊ยะ เช่นเดียวกับแกนนำตัวเอ้ๆ อีกหลายคน โดยเฉพาะ กวิ้นพริษฐ์ ชีวารักษ์ มีคดีเป็นชนัก ๑๒ ปฏัก ข้อหา ๑๑๒ เข้าไป ๔


ส่วนผู้มีอำนาจบารมี โน่นลงใต้ตามเสียงเรียกร้องของลิ่วล้อ เพื่อเล่น ปาหี่กะว่ารอเนิ่นมาวันนี้เพื่อที่น้ำจะได้แห้งเสียหน่อย อ้างไม่ต้องการให้ชาวบ้านเดือดร้อนต้อนรับ แต่น้ำยังไม่ยอมลดดี ก็มียาย ป้า และประชากรจัดตั้งไปต้อนรับ

จะให้ดูดีต้องมีนั่งรถลุยน้ำที่ท่วมถนน ๑ นิ้ว แล้วไปลงเรือท้องแบนน้ำแค่เข่า โดยมีหน่วยกู้ภัยสิบกว่าคนอยู่ในน้ำคอยจับขอบเรือไม่ให้โคลง โอ๊ย อันนี้ละดราม่าของจริง ตูบเค้านั่งเพียบกับพื้นเรือพอจะลุก ไม่ไหว ต้องให้ ทส.สามสี่คนดึงแขนประคอง

หาไม่ได้แล้วในกะลาแลนด์แดนคอมโพรไม้ส์แห่งนี้ ใครจะเล่นบทฮาตรึมได้เนี้ยบเท่า ไอทู้บ ผู้เป็นไอดอลสลิ่ม

(ดูคลิปจาก Eak_THESTANDARD @EakThestandard, อ่าน prachatai @prachatai, joe black @joe_black317, https://matichon.co.th/local/crime/news_2476705  และ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014)