BIOTHAI
11h ·
อำนาจเหนือตลาดของผู้ประกอบการรายใหญ่ในระบบค้าปลีกสมัยใหม่ ทั้งค้าปลีกและค้าส่งทำให้ผู้บริโภคไทยซึ่งมีค่าจ้างขั้นต่ำ ต่ำกว่าคนอเมริกันมากกว่า 5 เท่าตัว ต้องซื้อกล้วยหอมจากค้าปลีกสมัยใหม่แพงกว่า
ไบโอไทยตรวจสอบราคากล้วยหอมที่ขายในวอลมาร์ทสหรัฐ พบว่าขายที่ใบละ 6 บาท (0.2 เหรียญ) ในขณะที่กล้วยหอมซึ่งจำหน่ายที่แม็คโครราคา ใบละ 7.25 บาท (จำหน่ายราคา 29 บาทสำหรับกล้วยหอม 4 ใบ)
อย่าว่าแต่จะเปรียบเทียบกับราคากล้วยหอมกับร้านสะดวกซื้อที่จำหน่ายในราคาใบละ 8-9 บาทเลย ขนาดเปรียบเทียบกับราคาที่จำหน่ายในห้างซึ่ง(อ้างว่า)เป็นค้าส่งอย่างแม็คโคร กล้วยหอมที่ขายในประเทศไทยยังแพงกว่าค้าปลีกในสหรัฐ
นี่คืออำนาจเหนือตลาด ที่ขนาดยังไม่มีการควบรวมกิจการระหว่างซีพีกับเทสโก้เกิดขึ้นในทางปฏิบัติเลย ผู้บริโภคยังต้องซื้อสินค้าบางรายการในราคาแพงกว่าที่ควรจะเป็น เพราะปัจจุบันทั้งแม็คโคร และเซเว่นอีเลฟเว่น ครองส่วนแบ่งตลาดค้าปลีกสมัยใหม่เกินครึ่งไปมากแล้ว
อย่าลืมว่าค้าปลีกสมัยใหม่มีสัดส่วนประมาณ 70% ของระบบค้าปลีกทั้งหมด นั่นหมายความว่าทางเลือกในการเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าแบบเดิม ตลาดสดแบบเดิมจะค่อยๆน้อยลงๆ
การปล่อยให้บริษัทยักษ์ใหญ่มีอิทธิพลเหนือตลาดเช่นนี้ คือฝันร้ายของเกษตรกร ผู้บริโภค และระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศโดยแท้
https://www.facebook.com/biothai.net/posts/3759070907464736