วันอังคาร, ธันวาคม 08, 2563

จับตา 8 ธ.ค. นักกิจกรรมคณะราษฎรเข้ารับทราบข้อหา ม.112 3 คดีรวด 3 ผู้รายงานพิเศษแห่งองค์การสหประชาชาติ กังวลรัฐไทยดำเนินคดี ละเมิดสิทธิตามหลักสากล



ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
14h ·

++ จับตาพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) นักกิจกรรมคณะราษฎรเข้ารับทราบข้อหา ม.112 3 คดีรวด ++
.
ภายหลังจากรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐเริ่มกลับมาบังคับใช้ข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อีกครั้ง และมีการแจ้งข้อกล่าวหานี้เพิ่มเติมกับแกนนำคณะราษฎร 5 ราย ในคดีการชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่สน.ชนะสงคราม ไปเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 63
.
ในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค. 63) จับตาการแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 ต่อนักกิจกรรมคณะราษฎร ในอีก 3 คดี ของ 3 สถานีตำรวจ
.
ในช่วงเช้า 9.30 น. ที่สน.ทุ่งมหาเมฆ นักกิจกรรม/นักศึกษาจำนวน 9 ราย นำโดย “มายด์” ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 ในคดีการชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 63 หลังก่อนหน้านี้มีการแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ต่อผู้กล่าวปราศรัยและผู้อ่านแถลงการณ์ในภาษาต่างๆ ไปแล้วจำนวน 9 ราย ต่อมาตำรวจได้ออกหมายเรียกในข้อหามาตรา 112 เพิ่มเติม และยังมีการออกหมายเรียกผู้อ่านแถลงการณ์คนอื่นๆ เพิ่มอีกด้วย
.
เวลา 10.00 น. ที่สภ.เมืองนนทบุรี 4 แกนนำคณะราษฎร ได้แก่ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง, ภาณุพงศ์ จาดนอก, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และพริษฐ์ ชิวารักษ์ จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 เพิ่มเติม ในคดีการชุมนุม #คนนนท์ไม่ทนเผด็จการ ที่ท่าน้ำนนทบุรี เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 63 หลังจากก่อนหน้านี้ทั้ง 4 คน ถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 และเรื่องการใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตมาแล้ว ในช่วงที่ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
.
ในช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. ที่สน.ชนะสงคราม จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และสมยศ พฤกษาเกษมสุข จะเข้ารับทราบข้อหาตามมาตรา 112 เพิ่มเติม ในคดีการชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 63 หลังจากทั้งสองคนเคยถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 และข้อหาเกี่ยวกับการชุมนุมอื่นๆ มาแล้วในช่วงเดือนตุลาคม
.
จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. 63 เป็นต้นมา ที่แกนนำนักกิจกรรมเริ่มได้รับหมายเรียกในข้อหาตามมาตรา 112 พบว่ามีการออกหมายเรียกในข้อหานี้จำนวนอย่างน้อย 11 คดี และมีผู้ถูกออกหมายเรียก 24 รายแล้ว โดยเป็นคดีจากการชุมนุมทางการเมืองที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาอื่นไปก่อนหน้านี้แล้ว 6 คดี และเป็นคดีใหม่ 5 คดี
.
-----------------------
.
4 แกนนำ “ราษฎร” – หมอลำแบงค์ รับทราบข้อกล่าวหา ม.112 เพนกวินคนเดียวถูกแจ้งรวด 4 คดี https://tlhr2014.com/?p=23649
.
บทบัญญัติที่ไม่ควรมีที่ทางในประเทศประชาธิปไตย: ย้อนดู ม.112 ในสายตากลไกสิทธิมนุษยชน UN
https://tlhr2014.com/?p=23726
ooo
...
Prawais Prapanugool
11h ·
UN มาแล้ว แม้จะเพียงแค่ความเห็น ถึงแม้การจับตาจากทั่วโลกจะไม่ส่งผลอะไรต่อเผด็จการไทย แต่การปิดกั้นโซเชียลในประเทศไม่ได้ ส่งผลแน่
ข่าวสั่งฆ่าแกนนำ โดยให้ฝากขัง และให้ฆ่าในคุก ถ้าไม่มีมูล พรุ่งนี้ สถ.นนท์ คงไม่นำตัวไปฝากขัง ทีนี้ก็ขึ้นกับศาล
ถ้าศาลรับฝากขังโดยไม่ให้ประกันตัว และคนที่ถูกขังมีอันเป็นไป....ศาลคือคนฆ่า
...

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
December 5 at 8:30 PM ·

3 ผู้รายงานพิเศษแห่งองค์การสหประชาชาติ ทั้งในด้านเสรีภาพในการชุมนุม เสรีภาพในการแสดงออก และสถานการณ์นักปกป้องสิทธิมนุษยชน ได้ส่งหนังสือทวงถามรัฐบาลไทย ถึงกรณีการจับกุมและดำเนินคดีกับนักกิจกรรมทางการเมืองและประชาชนจากการชุมนุม #เยาวชนปลดแอก
.
ผู้รายงานพิเศษของ UN ได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก และกล่าวย้ำเตือนกับทางรัฐบาลไทยว่าภายใต้กฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนสากล ไม่มีใครควรที่จะถูกดำเนินคดีจากการเข้าร่วมการชุมนุมโดยสงบหรือการแสดงออกทางการเมือง การตั้งข้อหากับนักกิจกรรมเหล่านี้ถือเป็นการละเมิดกติกาสิทธิมนุษยชนสากล
.
ผู้รายงานพิเศษของ UN ยังแสดงความกังวลถึงกรณีที่ประชาชนที่ร่วมในการแสดงข้อคิดเห็นทางการเมืองในโลกออนไลน์ที่อาจเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดี เนื่องจากข้อคิดเห็นบางส่วนอาจถือเป็นเรื่องร้ายแรงในสายตาของรัฐ ภายใต้ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ ซึ่งทางผู้รายงานพิเศษทั้ง 3 ได้แสดงความห่วงกังวลไปแล้วก่อนหน้านี้
.
https://tlhr2014.com/?p=23748