วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 03, 2563

บ้านประยุทธ์ใหญ่โต 2 ไร่ มิน่า ไม่ยอมออก เก่งมาก..ด้านมาก..ขอบใจ


Atukkit Sawangsuk
5h ·

ขึ้นแท็กซี่ทั้งขาไปขากลับ
(จอดรถไว้ Voice)
แท็กซี่บ่นเองเรื่องศาล
"ระเบียบใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ"
นี่แท็กซี่นะ ไม่ต้องถึงมือ อจ.กฎหมาย



Land Watch THAI จับตาปัญหาที่ดิน
16h ·

ลับ ลวง พราง บ้านพักประยุทธ
.
ติดตามการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคดี “บ้านพักหลวง” ของ พลเอกประยุทธ จันทรโอชา
.
ในวันที่ 2 ธันวาคม 2563 นี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีนัดวินิจฉัย กรณีพลเอกประยุทธ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ยังคงอาศัยอยู่ในบ้านพักสวัสดิการทหารตั้งแต่เกษียณอายุในตำแหน่ง ผบ.ทบ. เมื่อ กันยายน ปี พ.ศ. 2557 ซึ่งจะเข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ อันเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งต้องรอติดตามกันในบ่ายวันนี้ ว่าจะรอดหรือร่วง
.
จากการติดตามการวินิจฉัยคดีนี้ ทีมงาน Land Watch Thai จึงนึกถึงท่อนหนึ่งในหนังสือของ คุณวาสนา นาน่วม “ลับ ลวง พราง ภาค 5 ศึกชิงอำนาจ ผ่าแผนปฏิวัติเลือด” ที่ได้กล่าวถึงความขัดแย้งเล็กๆน้อยของผู้นำเหล่าทัพในเรื่องบ้านพักและที่ดินที่อยู่ในค่ายทหารเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า
.
"จู่ๆเมื่อปลายปี 2553 พล.อ.ประยุทธ์ได้ “ขอคืนพื้นที่” บ้านพักของ “บิ๊กตุ้ย” พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.ทบ.ที่รั้วติดกันคืน เพื่อจะมาขยายพื้นที่และสร้างบ้านของเขาเอง เนื่องจากมีรายงานเข้าหูว่า พล.อ.ชัยสิทธิ์ใช้บ้านหลังนี้เป็นที่ประชุมพบปะกันทางการเมืองอยู่เนื่องๆ
.
พล.อ.ชัยสิทธิ์ยึดครองมา 5 ปีหลังเกษียณแบบไม่ยอมย้ายออกแต่ไม่มีใครกล้าไล่เนื่องจากให้เกียรติอดีตผบ.ทบ. แถมพล.อ.ชัยสิทธิ์ยังอ้างว่ามีอดีต ผบ.ทบ. หลายคนที่ยังไม่ยอมย้ายออกจากบ้านหลวง......
.
บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ยังอยู่ในบ้าน ร.1 รอ. โดยยึดเป็นที่ตั้งสำนักงานมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดแบบถาวร.....
.
ตามระเบียบและธรรมเนียมปฏิบัติ จะให้เวลาในการเตรียมย้ายออกจากบ้านหลังเกษียณราว 6 เดือน หรือ 1 ปีเท่านั้น ที่เหลือเป็นเรื่องของสปิริต เพราะพล.อ.อนุพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. ก็ยังอยู่ในบ้าน ร.1 รอ. มาเป็นปีแล้ว.....
.
จนในที่สุด พล.อ.ชัยสิทธิ์ก็ย้ายออกไปอยู่บ้านพักส่วนตัวย่านรังสิตด้วยใจเจ็บแค้น
.
พล.อ.ประยุทธ์จึงเดินหน้าสร้างบ้านพักหลังใหม่บนเนื้อที่เกือบ 2 ไร่ แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับการสร้างคฤหาสน์หลังใหญ่ที่จะเป็นทั้งบ้านพัก ห้องประชุมใหญ่ ห้องประชุมลับ ห้องรับรอง ห้องจัดเลี้ยง วอร์รูมและเซฟเฮาส์ที่พร้อมสรรพและทันสมัยในแบบประชุมทางไกลผ่านดาวเทียม"
.
จากการวินิจฉัยคดีที่กำลังจะเกิดขึ้น ก็ชวนให้คิดถึง ความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงที่อยู่อาศัยของประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงข้าราชการทหารระดับล่าง และการใช้สวัสดิการของรัฐ หาประโยชน์ให้ตัวเอง
.
ทีมงาน Land Watch Thai ชวนศึกษาข้อมูล ลับ ลวง พราง ของทหารที่ยังคงหมกเม็ดไว้ในค่ายทหารได้ที่ https://web.facebook.com/thematterco/posts/2760192304196154
.
อ้างอิง : วาสนา นาน่วม “ลับ ลวง พราง ภาค 5 ศึกชิงอำนาจ ผ่าแผนปฏิวัติเลือด” สำนักพิมพ์ มติชน
พิมพ์ปี 2555 หน้า 360

(https://www.facebook.com/baitongpost/posts/3617757668306036)