วันเสาร์, ธันวาคม 19, 2563

อย่าลืมนะเธอ ถ้าห่วงคุณภาพชีวิต #20ธันวากลับบ้านไปเลือกตั้งท้องถิ่น


 











ประชาไท Prachatai.com
Yesterday at 2:54 AM ·

วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 เวลา 08.00 - 17.00 น. จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกภายหลังรัฐประหาร คสช. นั่นคือการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ (ยกเว้น กทม.) อย่างไรก็ตามอุปสรรคสำคัญก็คือการกำหนดวันเลือกตั้งคาบเกี่ยวช่วงวันหยุดสิ้นปี รวมทั้งไม่มีการจัดเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกเขต

สำหรับนายก อบจ. มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละ 4 ปี นับแต่วันเลือกตั้ง แต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน 2 วาระไม่ได้ ในกรณีดำรงตำแหน่งไม่ครบ 4 ปีก็ให้ถือว่าเป็น 1 วาระ และเมื่อได้ดำรงตำแหน่ง 2 วาระติดต่อกันแล้วจะดำรงตำแหน่งได้อีกเมื่อพ้นระยะเวลา 4 ปีนับแต่วันพ้นตำแหน่ง ส่วน ส.อบจ. ทำหน้าที่ในสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด อยู่ในวาระ 4 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง

การแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ทำได้ 7 วันก่อนเลือกตั้ง (13-19 ธ.ค.) หรือ 7 วันหลังเลือกตั้ง (21-27 ธ.ค.) เหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ มีดังนี้ 1. มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล 2. เจ็บป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 3. เป็นคนพิการ หรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 4. เดินทางออกนอกราชอาณาจักร 5. มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กิโลเมตร 6. ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง 7. มีเหตุสุดวิสัยหรือเหตุอื่นที่ กกต. กำหนด

การไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะถูกจำกัดสิทธิ ได้แก่ สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส., สภาท้องถิ่น, ผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือก ส.ว., สมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน, เข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น, ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง, ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งการถูกจำกัดสิทธิกำหนดเวลาครั้งละ 2 ปี นับแต่วันเลือกตั้งท้องถิ่น

อ่านต่อที่ https://ilaw.or.th/node/5787 #เลือกตั้งอบจ