วันศุกร์, พฤศจิกายน 06, 2563

ชวนฟัง "วรินท์ แพททริค แม็คเบลน" จากนักเรียนโครงการหลวง สู่การเป็นตัวแทนยื่นหนังสือให้กับสถานทูตเยอรมัน ดูมุมมองของเค้าต่อประเด็นต่าง ๆ ในสังคมไทย


Spaceth.co posted a video to playlist Interview.
11h ·

คุยกับวรินท์ แพททริค แม็คเบลน - เด็กฝึกงานที่ CERN และผู้ยื่นหนังสือกับสถานทูตเยอรมัน

จากนักเรียนทุน สู่การไปฝึกงานที่ CERN และการไปยื่นหนังสือที่สถานทูตเยอรมัน
คุยกับวรินท์ แพททริค แม็คเบลน มาพูดคุยประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่ประสบการณ์ไปฝึกงานที่ CERN การได้เข้าเฟ้าสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จนถึงมุมมองที่มีต่อวงการวิทยาศาสตร์ของประเทศไทย
จากนักเรียนโครงการหลวงโอกาสการไปฝึกงานที่ CERN สู่การเป็นตัวแทนยื่นหนังสือให้กับสถานทูตเยอรมัน มาดูมุมมองของแพทที่มีต่อประเด็นต่าง ๆ ในสังคมไทย จากผู้ที่มีโอกาสได้สัมผัสและมองเห็นจากหลายมิติกัน
CERN เป็นองค์กรฟิสิกส์ระดับโลก เจ้าของผลงานการพิสูจน์ทฤษฎีการมีอยู่จริงของ Higgs Boson ในปี 2012 และปัจจุบัน CERN กำลังทำงานวิจัยด้านฟิสิกส์พลังงานสูง และเครื่องเร่งอนุภาค เพื่อสร้างการค้นพบใหม่ ๆ มากมาย เรียกได้ว่าเป็นเหมือนดินแดนที่คนที่รักฟิสิกส์จะต้องไปเหยียบซักครั้งในชีวิต
แพทบอกว่า เขานั้นมองความสัมพันธ์ของราชวงศ์กับวิทยาศาสตร์นั้นเป็นเหตุผลทางประวัติศาสตร์ ซึ่งก็เหมือนกับในประเทศอื่น ๆ อย่างอังกฤษที่มีระบบของราชสมาคมต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาวิทยาศาสตร์ในประเทศไทยก็ยังคงต้องอาศัยการผลักดันจากภาครัฐอย่างจริงจังด้วยเช่นกัน
แพทกำลังเตรียมตัวไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยออกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ (ไม่ใช่รับทุนจาก CIA อย่างที่เขากล่าวอ้าง)