วันพุธ, มกราคม 01, 2563

ยิ้มสู้ปีใหม่ ด้วยไฟแห่งความคับแค้นใจและความหวัง




ยิ้มสู้ปีใหม่ ด้วยไฟแห่งความคับแค้นใจและความหวัง

ปี 2019 เป็นปีที่เข้มข้น หนักหนาสาหัสทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง ถ้าดูข่าวจากหน้าสื่อ อาจดูเหมือนว่ามีแต่เรื่องร้ายๆ เกิดขึ้น ทั้งการเลือกตั้งที่ไม่ได้นำมาซึ่งรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างที่หลายคนคาดหวัง สภาที่แทบไม่ได้ผ่านกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน การเมืองที่เต็มไปด้วยการประหัตประหาร มุ่งทำลายคนเห็นต่างด้วยวาทะเกลียดชังและข่าวปลอม ภัยแล้ง-น้ำท่วมที่ซ้ำเติมเศรษฐกิจรากหญ้า ปัญหาฝุ่นละออง pm2.5 ที่กำลังกลายเป็นเรื่องปกติในสังคม

แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ผ่านเรื่องราวดีๆมาไม่น้อย ปีนี้มีคนไทยถึง 3 คนได้ติดอันดับบุคคลแห่งอนาคตของ Time นิตยสารระดับโลก น้องมิลค์ เด็กไทยวัยเพียง 12 ปี ชนะเลิศการแข่งโดรนชิงแชมป์โลกเป็นสมัยที่สองติดต่อกัน ธีราทร บุญมาทัน พาทีมโยโกฮามาคว้าแชมป์เจลีก สร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรกที่ได้ครองแชมป์ลีกสูงสุดของญี่ปุ่น เราได้เห็นสภากลับมาทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอีกครั้งผ่านการตั้งกระทู้ถามครม. ได้เห็นกรรมาธิการทำงานอย่างแข็งขันแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ช่วยบรรเทาคลี่คลายปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้ไม่น้อย

ความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน เติมไฟแห่งความคับแค้นใจ ผลักดันเราให้ก้าวต่อไปเพื่อคลี่คลายปัญหา สร้างสังคมที่ดีกว่าให้กับลูกหลานรุ่นต่อไป

ความสำเร็จและความเปลี่ยนแปลงที่ดี เติมไฟแห่งความหวัง ผลักดันให้เราก้าวต่อไปด้วยความเชื่อมั่นว่าหนทางที่เราเดินเป็นทางที่ถูกต้อง และมีคนมากมายร่วมทางไปกับเรา

No matter how dark the year appears to be, the spirit of human endeavour remains undimmed.

ถึงปีที่ผ่านมาจะดูมืดมนเพียงใด แต่จิตวิญญาณแห่งความมุ่งมั่นของมนุษยชาติก็ยังคงเปล่งประกายเสมอ

สวัสดีปีใหม่ 2020


Pannika Chor Wanich