วันพุธ, มกราคม 08, 2563

โปรดทราบ... ยังคงมีการ วิ่งไล่ลุง อุบลราชธานี เหมือนเดิม + ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเห็นว่า คำสั่งของผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานีที่ไม่อนุญาตให้ชุมนุมสาธารณะเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย






เรียน สมาชิกแฟนเพจ ประชาชนคนไทยทุกท่าน

ทางเพจวิ่งไล่ลุง อุบลราชธานี ขอแสดงความชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ในวันแรกที่มีตัวแทนไปยื่น
พี่ๆตำรวจ(รองผู้กำกับฯ สภ.อุบลฯ) พร้อมสักขีพยาน ฝ่ายปกครองมากมาย ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และอนุมัติให้ทาง #วิ่งไล่ลุงอุบลฯ จัดกิจกรรมได้ เรารู้สึกถึงความจริงใจจากท่านผู้เป็นข้าราชการที่ทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

แต่เวลาต่อมา ไม่ทราบว่าท่าน หน่วยงานของท่าน ได้คำสั่งจากผู้ใดมาเปลี่ยนให้มีคำสั่งใหม่ เป็น ไม่อนุมัติ และ ชี้ว่ากิจกรรม วิ่งไล่ลุง นั้นผิดกฎหมายชุมนุม ซึ่งทำให้เราทราบว่า ต้องมีผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้อย่างแน่นอน

ทางเพจวิ่งไล่ลุงอุบลราชธานี ขอยืนยันปฏิบัติตามหนังสืออนุมัติฉบับแรกที่เราได้รับจากมือและมีสักขยีพยาน ทั้งหน่วยงานปกครอง สื่อมวลชนมากมายรับรู้ ส่วนคำสั่งอื่นนั้นเราจะไม่ขอปฏิบัติตามจนกว่า จะทราบถึงผู้สั่งการที่แท้จริงของคำสั่งนั้น เพราะเรามีข้อสงสัยในการออกหนังสือที่กลับไปมา ถึง 3 ฉบับ ในวันเดียว

ท้ายนี้ทางเพจขอวิงวอนหน่วยงานรัฐและคนไทยทุกท่านโปรดเข้าใจ ในการทำกิจกรรมของเรา ไม่ต้องการก่อความวุ่นวาย ให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเมือง ไม่ได้ปิดเมือง ไม่ได้ปิดสถานที่ราชการ ทุกคนหนึ่งสิทธิ์ หนึ่งเสียง ออกมารวมตัวกันออกกำลังกาย เก็บขยะ หมดเวลา เราก็แยกย้าย ขอความเห็นใจ

ด้วยความเคารพคนไทยทุกท่าน
#สร้างสรรค์ไม่สร้างปัญหา
#แล่นไล่ลุง

 ...


+++ข้อสังเกตทางกฏหมายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

: กรณีผู้กำกับสภ.เมืองอุบลราชธานีไม่อนุญาตให้ชุมนุมสาธารณะจากการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง+++

สืบเนื่องจากผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี ได้ออกคำสั่งไม่อนุญาตให้ชุมนุมสาธารณะ เลขที่11/2563 ลงวันที่ 6 มกราคม 2563 โดยให้เหตุผลว่า “พิจารณาคำร้องของผู้แจ้งการชุมนุมสาธารณะ มีวัตถุประสงค์วิ่งเพื่อสุขภาพ และวิ่งเก็บขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม ประกอบกับการสืบสวนติดตามพฤติการณ์ชักชวนประชาชน “วิ่งไล่ลุง” อันหมายถึงการแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจมีการกระทบกระทั่งกับกล่มบุคคลที่มีความเห็นต่างสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและอาจจะไปสู่ความวุ่นวายยากต่อการรักษาความสงบเรียบร้อย….จึงไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมสาธารณะ”

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจึงเห็นว่า คำสั่งของผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานีที่ไม่อนุญาตให้ชุมนุมสาธารณะเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ถือว่าเป็นคำสั่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดและขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ เป็นการออกคำสั่งไม่อนุญาตให้ชุมนุมโดยไม่มีกฎหมายให้อำนาจไว้เพราะการชุมนุมสาธารณะถือเป็นสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนที่ได้รับการรับรองคุ้มครองไว้ตามมาตรา 44 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิเมืองทางการเมือง ข้อ 21 ประกอบกับพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ไม่ได้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสั่งว่าจะอนุญาตให้ชุมนุมสาธารณะหรือไม่

“คำสั่งดังกล่าวจึงไม่มีสภาพบังคับประชาชนสามารถชุมนุมสาธารณะได้โดยชอบด้วยกฎหมายตามที่ได้รับการรับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง”

อ่านความเห็นฉบับเต็ม : https://www.tlhr2014.com/?p=15292