วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 04, 2562

โห “ประธานสภาพูดอย่างนี้ละก็ ประเทศไทยอยู่ไม่ได้แล้วนะครับ" :'Tongue in Cheek' ศุภชัย โพธิ์สุ


พวกนิยมเผด็จการ ตั้งแต่หัวยันหางพยายามจะทำไขสือ ให้การทำร้ายจ่านิวเป็นเรื่องอารมณ์ขัน หลังจากที่ออกมาซ้ำเติมแสดงความสะใจกันแล้วกระแสตีกลับอย่างแรง

ทั้งการอภิปรายในสภาและการเรียกร้องขององค์การสิทธิมนุษยชน แสดงชัดว่ารัฐบาลเผด็จการประชาธิปไตย ประยุทธ์ ๒นี่ไปได้แค่ครึ่งล่าง เผด็จการอย่างเดียวล้วนๆ
 
ไล่ขึ้นมาจากระดับหางๆ อย่างปารีณา ไกรคุปต์ ทำเป็นติดตลกพาดพิง พี่วัน(อยู่บำรุง) “เดี๋ยวให้ลูกน้องพี่วันตบตาแตกเหมือนจ่านิว” กลับเจอ ส.ส.วัน อดีตจ้าวพ่อบางบอนตอบกลับจนมีคนทัก “แสดงวุฒิภาวะได้ขนาดนี้” ที่บอกว่า “ผมคงไม่ไปฟ้องร้อง เพราะสังคมได้พิพากษาเธอไปแล้ว” 

ขยับขึ้นมาตอนกลางๆ อย่าง ส.ส.พลังประชารัฐอีกคนที่คิดจะเกาะกระแสจ่านิวให้ดังอย่าง ‘E-A’ บ้าง นิโรธ สุนทรเรขา เที่ยวเดินล้อบบี้ในสภาจน จิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกปากเอก ส.ส.เพื่อไทย ท้วงว่า “สงสัยพฤติกรรม”
เลยเปิดช่องให้นิโรชใช้สิทธิพาดพิงคว้าไมค์พูดบ้าง บอกว่า “ชีวิตจ่านิวไม่จำเป็นต้องมีคุณค่ากับคนทุกคน” แต่ “จะมีค่ากับคนที่รักเขาบางคน” เท่านั้น แล้วแถมด้วยว่า “เป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคงประเทศ” ก่อนที่จะถูกประธานฯ ตัดบท

ผู้ทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาหาเบาไม่ ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานคนที่สองจากพรรคภูมิใจไทย เคยมีผลงานนอกลู่ครรลองประชาธิปไตยมาแล้ว คราวนี้ขยับเข้าลอกวางก้าม ทำเป็นเผด็จการทีเล่นทีจริงบ้างสไตล์ ไอตู๊บ 
(แถมเกล็ดนิดนึง อันพรรคภูมิใจไทยนี่ตอนหาเสียงก็ออกแนวประชาธิปไตย กึ่งๆ เสรีสุดๆ แบบว่านโยบายสนับสนุนให้กัญชาเป็นสิ่งที่เสพได้อย่างถูกกฎหมาย แต่ครั้นเสร็จเลือกตั้งได้อันดับสี่เป็นตัวแปรสำคัญ ก็ออกลายเข้าค่าย คสช. เฉิบ

ใครจะว่าอย่างไรหัวหน้า อนุทิน ชาญวีรกูล เคยบอกว่าไม่พอใจคราวหน้าอย่าเลือก คราวนี้ได้แล้วได้เลย จองสาธารณสุขกับคมนาคม ทั้งที่พรรคร่วมโวยกันวุ่น แต่ประยุทธ์สั่งห้ามแตะ ประดุจดังเนื้อในยิ่งกว่าสามมิตร ระดับทีมอีอีซี

คงจะเห็นความสำคัญ เพราะตึกรัฐสภาแห่งใหม่อยู่ในกำมือเขา บริษัทซีโนไทยรับเหมาสร้าง เลื่อนกำหนดมาแล้วสามหน เห็นว่าจะต่อหนที่สี่ ดีไม่ดีเขาสร้างไม่เสร็จแบบโฮ้ปเวลล์ละตายห่ ต้องใช้หอประชุมทีโอทีถาวร เวลาอภิปรายต้องตะโกน เห็น ส.ส.จิรายุว่าไมค์ไม่ค่อยดี

อีกอย่างเป็นที่น่าสังเกตุว่าตลอดสองอาทิตย์นับแต่สภาเปิด ไม่ค่อยมี ส.ส.ภูมิใจไทยเข้าประชุม วันดีคืนดีอาจมีมานั่งสักสองหน่อ ทำตัวเหมือนพวกพลังประชารัฐ ที่รัฐบาลใหม่ยังไม่ได้ถวายสัตย์ก็เลยยังไม่เข้าสภาตามอย่างรัฐบาลเก่า คสช.)

เมื่อจิรายุอภิปรายเป็นคุ้งเป็นแควเรื่องภัยคุกคามทำร้ายนักกิจกรรม โดยได้นำเสื้อเปื้อนเลือดของจ่านิวมาจะแสดงเป็น ‘Exhibition A’ ศุภชัยไม่ยอมแล้วเหน็บแรง ถามย้อนตอนหนึ่งว่าเหตุจ่านิวนี่เกิดที่ปากซอยบ้านของ ส.ส.จิรายุเหรอ ครั้นจิรายุตอบว่าใช่พร้อมอธิบายพิกัด รามอินทรา ๑๐๙
ผู้ทำหน้าที่ประธานดันตอบกลับให้ว่า ถ้างั้นท่านก็ “ต้องระมัดระวังหน่อยนะ ผมก็เป็นห่วง” จิรายุถึงกับร้องโห “ประธานสภาพูดอย่างนี้ละก็ ประเทศไทยอยู่ไม่ได้แล้วนะครับพี่น้องสื่อมวลชน...โอท่านประธานข่มขู่กันอย่างนี้เลยเหรอ”

ก่อนหน้านั้น ๑ วัน ส่วนหัวตัวใหญ่ คสช. พูดถึงกรณีจ่านิวเป็นเรื่องเล่น “เป็นจ่าตั้งหลายปี เมื่อไรจะเป็นผู้กอง” ก็ต้อง ส.ส.จิรายุอีกแหละช่วยดึงวุฒิภาวะกลับมาให้ในการอภิปรายสภา “นายกฯ เป็นคนตลกอีกแล่ว”

จ่านิวนั่น “เขาชื่อเล่น ฝากบอกทั่นนายกฯ ด้วยนะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปค่อนแคะ...คนทั้งประเทศอยากฟัง พล.อ.ประยุทธ์ว่าจะสั่งการแก้ไขปัญหา ดูแลสวัสดิภาพของประชาชนอย่างไรมากกว่า” เอาละถึงกระนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกแล้วว่าจะให้เจ้าหน้าที่ดูแลคดีนี้อย่างดีเท่าคดีอื่น

ปัญหาอยู่ที่คนร้าย มีสีจะลงเอยอย่างไร “ทราบมาว่า มีนายตำรวจบางคนให้ที่พักคนร้าย ๒ ใน ๔ คน ให้พักอยู่ที่บ้าน” พ่อ ส.ส.วันบอกกับสื่อมวลชน และเสนอให้ ผบ.ตร. “เปลี่ยนหัวหน้าชุดทำคดี เป็น พล.ต.อ.ชัยวัตร เกตุวรชัย รองผบ.ตร.” เสียด้วย

“เพราะฟันธงเลยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองเท่านั้น” กับ “ฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ตั้งใจทำคดี เพราะอำนาจมีวันเปลี่ยนมือ หากอายุความคดียังไม่หมดมีสิทธิ์เดินเข้าคุกได้แน่นอน” เผือกร้อนแล้วสิ ในเมื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เองเพิ่งชี้แนะว่าเป็นเรื่องทวงหนี้อยู่หยกๆ

อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ไม่ใช่การเมืองอย่างเดียว แก่นกระพี้อยู่ที่การละเมิดสิทธิมนุษยชน ในเมื่อมีนักกิจกรรมเช่นจ่านิวถูกลอบทำร้าย รุมทำร้ายหลายคน หลายหน ตำรวจไม่เคยจับคนร้ายได้ ยกเว้นครั้งเดียวเรื่องส่วนตัวที่ผู้กระทำผิดยอมมอบตัว

ขณะที่องค์การสิทธิมนุษยชนนานาชาติกำลังจับตาการคลี่คลายคดีของตำรวจชนิดไม่กระพริบ สาขาขององค์การนิรโทษกรรมสากลประจำประเทศไทย ได้ออกโรงยื่นหนังสือให้ ผบ.ตร.เร่งสอบสวน ขับเคลื่อนคดีละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อนักกิจกรรม ทั้งจ่านิวและคนอื่นๆ

ปิยนุช โคตรสาร #amnestythailand เปิดการรณรงค์สวมหน้ากากรูปหน้า #จ่านิว และแพร่หลายข้อความ #เราทุกคนคือจ่านิว ขึ้นแล้ว กรณีจ่านิว #ไม่ใช่เรื่องตลกอีกแล่ว