วันอังคาร, กรกฎาคม 16, 2562

อยากหนีมาอยู่ไทย! คนรุ่นใหม่ในฮ่องกงระอากับความวุ่นวายจากการประท้วง เริ่มมองหาลู่ทางในการอพยพเพื่อไปใช้ชีวิตต่างแดน โดยให้ความสนใจ ไต้หวัน มาเลเซีย และไทย (คิดดีแล้วเหรอ ?)





เบื่อประท้วง! หนุ่มสาวฮ่องกงอยากมาอยู่ไทย หนีบ้านเมืองไม่สงบสุข

by ThaiQuote, 
11 กรกฎาคม 2562


อยากหนีมาอยู่ไทย! คนรุ่นใหม่ในฮ่องกงระอากับความวุ่นวายจากการประท้วง เริ่มมองหาลู่ทางในการอพยพเพื่อไปใช้ชีวิตต่างแดน โดยให้ความสนใจ ไต้หวัน มาเลเซีย และไทย


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จากเหตุการณ์ประท้วง ทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ในฮ่องกงเริ่มมองหาลู่ทางในการอพยพเพื่อไปใช้ชีวิตต่างแดน โดยให้ความสนใจกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ก่อนหน้านี้ชาวฮ่องกงมักอพยพไปยังออสเตรเลียและแคนาดา ทว่าล่าสุด ไต้หวัน มาเลเซีย และไทย กลายเป็นที่สนใจเนื่องจากเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพต่ำกว่า แม้ว่าก่อนหน้านี้ในสายตาคนฮ่องกงจะมองว่าประเทศในภูมิภาคนี้ไม่มีความมั่นคงทางการเมือง แต่หากเทียบกับสถานการณ์ในฮ่องกง ณ เวลานี้ ถือว่าดีกว่าเอามากๆ

เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท Golden Emperor Properties จัดอบรมเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม มีผู้เข้าร่วมสัมมนาเพิ่มขึ้นราว 1,000 คน จากการจัดครั้งก่อนที่มีผู้เข้าร่วมเพียงประมาณ 100 คน

“นี่เป็นครั้งแรกที่มีหนุ่มสาวอายุ 30-40 ปี จำนวนมากเข้าร่วมการสัมมนาของเรา ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” เทอเรนซ์ ชาน กรรมการผู้จัดการ Golden Emperor Properties กล่าว

รายงานระบุด้วยว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จากกรณีปัญหาการผลักดันร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน อัตราผู้ขออพยพเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยเป็นคนหนุ่มสาวมากถึงร้อยละ 30

ทั้งนี้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกมองว่าเป็น "ประตูหนีเพื่อภัย" สำหรับคนหนุ่มสาวที่มีเงินไม่มาก โดยพวกเขาต้องการเพียงแค่วีซ่าระยะยาว และไม่แคร์ว่าจะตั้งรกรากอยู่ได้ตลอดไปหรือไม่ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ไม่ได้ต้องการที่จะอพยพออกจากฮ่องกงแบบถาวรอยู่แล้ว

ที่มา : reuters
...

เมืองไทยแม้แต่สิทธิประท้วงยังไม่มี มาอยู่เมืองไทยก็ไม่ต่างจากอยู่เมืองจีน
ประเวศ ประภานุกูล