วันจันทร์, กรกฎาคม 08, 2562

ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย เพราะกฎหมายใช้คำว่า “ให้” อันเป็นบทบังคับ ไม่เชื่อ ? ... อ่านอ่านรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสองจะได้เลิกตะแบงเสียที





รัฐธรรมนูญมาตรา 170 และ 82 ให้อำนาจสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบมีสิทธิเข้าชื่อร้องขอต่อประธานสภาฯ ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเพราะขาดคุณสมบัติเนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ เมื่อได้รับคำร้องแล้วประธานสภาจะต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ส่วนการจะมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นั้น มาตรา 82 วรรคสองของรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่าหากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีมีกรณีตามที่ถูกร้อง ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

กรณีของพลเอกประยุทธ์ต่างจากกรณีของ ส.ส. ที่ถูกร้องว่าขาดคุณสมบัติเพราะเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ เนื่องจากกรณีดังกล่าวจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมทะเบียนการค้า กระทรวงพาณิชย์ ว่า ส.ส. ที่ถูกร้องนั้นได้ถือหุ้นจริงหรือไม่อันถือได้ว่าข้อเท็จจริงยังไม่ยุติ ศาลรัฐธรรมนูญจึงยังไม่มีคำสั่งให้ ส.ส. เหล่านั้นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่วนกรณีของพลเอกประยุทธ์เป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีข้อเท็จจริงเพียงพอที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยได้แล้ว เทียบเคียงได้กับกรณีของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่ กกต. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจนยุติแล้ว ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจึงต้องมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย เพราะกฎหมายใช้คำว่า “ให้” อันเป็นบทบังคับ รัฐธรรมนูญไม่ได้ให้อำนาจศาลใช้ดุลพินิจ ถ้าไม่เชื่อก็ลองเปิดรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสองจะได้เลิกตะแบงเสียที

วัฒนา เมืองสุข
7 กรกฎาคม 2562


Watana Muangsook
...

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 82 บัญญัติไว้ว่า…

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา จํานวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบ ของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของแต่ละสภา มีสิทธิเข้าชื่อร้องต่อประธานแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิก ว่าสมาชิกภาพของสมาชิกคนใดคนหนึ่งแห่งสภานั้นสิ้นสุดลงตามมาตรา ๑๐๑ (๓) (๕) (๖) (๗) (๘) (๙) (๑๐) หรือ (๑๒) หรือมาตรา ๑๑๑ (๓) (๔) (๕) หรือ (๗) แล้วแต่กรณี และให้ประธานแห่งสภา ที่ได้รับคําร้อง ส่งคําร้องนั้นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของสมาชิกผู้นั้นสิ้นสุดลงหรือไม

เมื่อได้รับเรื่องไว้พิจารณา หากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าสมาชิกผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้อง ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคําสั่งให้สมาชิกผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคําวินิจฉัย และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคําวินิจฉัยแล้ว ให้ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งคําวินิจฉัยนั้นไปยังประธานแห่งสภาที่ได้รับ คําร้องตามวรรคหนึ่ง ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของสมาชิกผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ให้ผู้นั้น พ้นจากตําแหน่งนับแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่กระทบต่อกิจการที่ผู้นั้นได้กระทําไปก่อนพ้นจากตําแหน่ง

มิให้นับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาซึ่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามวรรคสอง เป็นจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎรหรือวุฒิสภา

ในกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเห็นว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิก วุฒิสภาคนใดคนหนึ่งมีเหตุสิ้นสุดลงตามวรรคหนึ่ง ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามวรรคหนึ่งได้ด้วย