วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 11, 2562

แถลงการณ์สมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ไม่ยอมรับ ครม. ประยุทธ์ 2 "ร่วมกันต่อต้านรัฐบาล​ประยุทธ์​"



ภาพจาก Ilaw


แถลงการณ์สมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน
ไม่ยอมรับ ครม. ประยุทธ์ 2

วันนี้ เมื่อมีพระบรมราชโองการตั้งคณะรัฐมนตรี​ โฉมหน้าของ​รัฐบาล​พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา2 ชัดเจนแล้ว สมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ขอประกาศไม่ยอมรับรัฐบาลดังกล่าว แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเลือกจากรัฐสภา และรัฐมนตรีส่วนใหญ่​มาจากการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ก็ตาม เพราะรัฐบาลนี้ไม่เพียงแต่เป็นรัฐบาลสืบทอดระบอบเผด็จการ คสช. โดยใช้วิธีการไม่ชอบธรรม ทุจริตคดโกง และใช้อำนาจ เท่านั้น หากทั้งตัวนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีส่วนใหญ่ ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเป็นผู้นำหรือเป็นผู้บริหารประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ และรัฐมนตรี​จำนวนไม่น้อยมีปัญหาทางกฎหมาย เคยติดคุก ถูกดำเนินคดีอาญา

ด้านนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์​สืบทอดนโยบายคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ พรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลมีนโยบายที่ไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศชาติและปัญหาประชาชน ด้วยปัญหาหลักของประเทศชาติคือการสร้างประชาธิปไตย ขณะที่ คณะรัฐมนตรี​ประยุทธ์ 2 ส่วนใหญ่ประกอบด้วยผู้ที่นิยมเผด็จการ ไม่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย เพราะการสร้างประชาธิปไตยจะทำได้ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ยกเลิกบรรดากฎหมาย คำสั่ง ประกาศละเมิดสิทธิมนุษยชน​ และจำกัดเสรีภาพของประชาชน จะสร้างประชาธิปไตย ต้องให้ประชาชนมีสิทธิ เสรีภาพอย่างกว้างขวาง รัฐบาลประยุทธ์ 2 โดยเนื้อแท้เป็นรัฐบาลทหาร นอกจากไม่เคารพ​เสรีภาพทางความคิด การชุมนุม การรวมกลุ่ม ตั้งองค์การ เสรีภาพจองพรรคการเมือง ​ ฯลฯ และเรียกร้องสิทธิผลประโยชน์อันพึงมีพึงได้ของตน ​หากยังข่มขู่​ คุกคามปราบปรามประชาชนเหมือนที่ผ่านมา
ควรต้องชี้อีกว่า คณะรัฐมนตรี​จะถูกควบคุมโดยพล.อ.ประยุทธ์​ กองทัพและต้องทำตามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี และที่สำคัญ บทบาททางการเมืองของกษัตริย์ 

โดยที่สภาพรัฐสภามีสมาชิกวุฒิสภา 250 คน และสภาผู้แทนราษฎรที่มีเสียงฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเกือบพอๆ กัน รัฐบาลประยุทธ์ 2 จะใช้ทุกวิถีทางมิให้ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ในเงื่อนไขที่แน่นอน คณะรัฐมนตรี​และพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล​จะพยายามทำลายพรรคฝ่ายค้าน เช่น ยุบพรรคอนาคตใหม่ หรือดำเนินคดีกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคฝ่ายค้านต่างๆ 

ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ เรามีความเห็นว่าประชาชนจะต้องสนใจการเมืองอย่างใกล้ชิด วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล สนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ผนึกกำลังกันเคลื่อนไหวต่อสู้นอกสภาด้วยรูปแบบวิธีการต่างๆ อย่างเหมาะสม และจัดตั้งกันเป็นกลุ่ม เป็นองค์การประชาธิปไตยทั่วประเทศ 

อนึ่ง เราไม่ควรคิดว่ารัฐบาลนี้จะอยู่ไม่นาน จึงไม่ทำอะไร เพราะโดยธรรมชาติผู้มีอำนาจย่อมจะรักษาอำนาจจนถึงที่สุด ยิ่งรัฐบาลประยุทธ์มีกษัตริย์​กองทัพ ข้าราชการ และชนชั้นนำ กระทั้งชนชั้นกลางบางส่วนสนับสนุน รัฐบาลประยุทธ์ก็อาจจะอยู่นานกว่าที่ทุกคนคาดไว้

" ร่วมกันต่อต้านรัฐบาล​ประยุทธ์​ "

จรัล ดิษฐาอภิชัย
ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน
10 กรกฎาคม 2562