วันพุธ, ธันวาคม 12, 2561

ทหารบุกอุ้มลูกเมียลุงสนามหลวง ยังไม่ทราบชะตากรรม 3 วันแล้ว - Kasian Tejapira ขอให้เลิกการคุมตัวผู้บริสุทธิ์โดยไม่ตั้งข้อหาซึ่งผิดหลักสิทธิเสรีภาพและหลักนิติธรรมได้แล้ว





ทหารบุกอุ้มลูกเมียลุงสนามหลวง ยังไม่ทราบชะตากรรม 3 วันแล้ว


2018-12-11
ที่มา ประชาไท


11 ธันวาคม 2561 เวลาประมาณ 15.45 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้่งจากนางจินดา สันติภราภพ ผู้เป็นพี่สาวของผู้ถูกจับกุมตัวว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 8 ธันวาคม 2561 ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารไปจับกุมตัวนางลัดดาวัลย์ ชีวสุทธิ์ อายุ 62 ปี และนายสุทธวัช ชีวสุทธิ์ ผู้เป็นบุตรชาย วัย 31 ปี ที่บ้านแขวงบางเชือกหนัง เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ และยังได้นำตัวนางลัดดาวัลย์และบุตรชายไปตรวจค้นยังที่ทำงานใกล้กลับ รพ.ศิริราช ในช่วงสายของวันเดียวกัน จากนั้นได้นำตัวคนทั้งสองไปควบคุมตัวไว้โดยไม่ได้แจ้งให้ญาติมิตรได้ทราบว่าได้นำตัวทั้งสองไปขังไว้ที่ไหน และจะมีการปล่อยตัวเมื่อไหร่ อย่างไร

นางลัดดาวัลย์ ชีวสุทธิ์ และนายสุทธวัช ชีวสุทธิ์ เป็นภรรยาและบุตรชายของนายชูชีพ ชีวสุทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองและนักจัดรายการวิทยุใต้ดินในนาม "ลุงสนามหลวง" ซึ่งได้มีการรณรงค์ให้ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบสหพันธรัฐ (องค์กรสหพันธรัฐไท) ที่ได้มีการรณรงค์ใส่เสื้อที่มีแถบสีขาวแดงประดับในที่สาธารณะจนเป็นเหตุให้มีการจับกุมสมาชิกกลุ่มไปเป็นจำนวนกว่าสิบคนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา



ลัดดาวัลย์ ชีวสุทธิ์



สุทธวัช ชีวสุทธิ์

...

ขอให้เลิกการคุมตัวผู้บริสุทธิ์โดยไม่ตั้งข้อหาซึ่งผิดหลักสิทธิเสรีภาพและหลักนิติธรรมได้แล้ว
%%%%%
ไม่ว่า "ลุงสนามหลวง" สามีของคุณลัดดาวัลย์ ชีวสุทธิ์และคุณพ่อของคุณสุทธวัช ชีวสุทธิ์ จะทำผิดข้อหาร้ายแรงใด ความผิดนั้นก็เป็นความผิดของบุคคล ไม่ใช่ครอบครัว และการควบคุมตัวผู้ที่เป็นญาติของผู้ต้องหาว่ากระทำผิด ซึ่งต้องถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ไว้ก่อนนั้น ไม่ชอบด้วยหลักสิทธิเสรีภาพและหลักนิติธรรมของอารยประเทศ

ผมขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวคุณลัดดาวัลย์และบุตรชายโดยเร็วที่สุด หากจะตั้งข้อกล่าวหาดำเนินคดี ก็ทำโดยเปิดเผยตามขั้นตอนกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม หมดเวลาที่จะใช้ปฏิบัติการสงครามเย็น/เผด็จการทหารกับพลเมืองไทยด้วยกันแล้วเบื้องหน้าการเลือกตั้งกลับสู่โลกอารยะประชาธิปไตยที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้

https://prachatai.com/journal/2018/12/80026


Kasian Tejapira