วันจันทร์, ตุลาคม 01, 2561

"คุณจะตั้งเหี้ยที่ไหนเป็นกรรมการ หรือหัวหน้าพรรค ผมไม่สนใจ เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ผมข้องใจว่าทำไมผมต้องจ่ายเงินเดือนให้คุณทำงานเป็นรัฐมนตรี ในขณะที่คุณเอาเวลาและทรัพยากรที่มีอยู่จากตำแหน่งไปหาเสียงได้" - Pipob Udomittipong





คุณจะตั้งเหี้ยที่ไหนเป็นกรรมการ หรือหัวหน้าพรรค ผมไม่สนใจ เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ผมข้องใจว่าทำไมผมต้องจ่ายเงินเดือนให้คุณทำงานเป็นรัฐมนตรี ในขณะที่คุณเอาเวลาและทรัพยากรที่มีอยู่จากตำแหน่งไปหาเสียงได้ และจะมั่นใจได้อย่างว่าคุณจัดการเลือกตั้งที่ “free and fair” ได้

หลังยุบสภา เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะมีการตั้ง “รัฐบาลรักษาการ” (caretaker government) ในหลายประเทศ ปากีสถาน บังคลาเทศ มาเลเซีย ออสเตรเลีย ฯลฯ เพื่อจัดการเลือกตั้งที่มั่นใจได้ว่า “free and fair” “เสรีและเป็นธรรม” ผู้พิพากษาในประเทศต่าง ๆ จะงดเว้นจากการทำหน้าที่ตัดสินคดี ถ้าคนเองมีผลประโชน์เกี่ยวข้อง (conflict of interest) หรือที่เรียกว่า ‘recusal’ อัยการสูงสุดหรือรมต.ยุติธรรมสหรัฐฯ recuse ตัวเอง ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพราะตัวเองมีส่วนเกี่ยวข้องผู้ที่ถูกกล่าวหา

ทั้งหมดเพื่อยืนยันสิ่งที่เรียกว่า ‘impartiality’ ความไม่ลำเอียง คนที่ชอบด่านักการเมือง เคยด่าคน #หน้าด้าน พวกนี้บ้างมั้ย? #ประชารัฐ



Pipob Udomittipong
...




ภาพจาก
Sa-nguan Khumrungroj