วันพุธ, ตุลาคม 10, 2561

9 ตุลา 51ปีของการจากไปของเช เกวารา มารู้จักเช ในฐานะ ผู้นำการปฎิรูปที่ดิน...





รู้หรือไม่?
เช เกวารา Ernesto Che Guevara
คือ ผู้นำการปฎิรูปที่ดินเกษตรกรรมและดูแลการจัดสรรการกระจายการถือครองที่ดินในคิวบาหลังการปฏิวัติ
.
เช เกวารา เป็นชาวอาร์เจนตินาโดยกำเนิด จบการศึกษาแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบัวโนสไอเรส ในช่วงที่เป็นนักศึกษา เขาได้เดินทางท่องทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ได้เห็นถึงความยากลำบากของชีวิตประชาชนที่ยากจนและโดนกดขี่ บวกกับความสนใจในลัทธิมาร์กซิสต์ ทำให้เขาเชื่อว่าหนทางเดียวที่จะช่วยอเมริกากลางและอเมริกาใต้แก้ปัญหาได้คือการปฏิวัติด้วยอาวุธ และต่อมาเขาได้กลายเป็นผู้นำปฏิวัติประเทศคิวบา
.
เช เกวารา แสดงออกถึงเจตนารมณ์ที่จะไปเผยแพร่แนวคิดการปฏิวัติในประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ จึงเดินไปฝึกกองกำลังปฏิวัติในหลายประเทศของทวีปแอฟริกา และท้ายที่สุดเขาก็ไปร่วมสงครามกองจรที่ประเทศโบลิเวีย เพื่อช่วยนำกองกำลังปฏิวัติต่อสู้กับรัฐบาลของนายพลเรอเน บาร์เรียนโตส ออร์ทูโญ จนถูกจับและถูกประหารชีวิต เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 1967 ที่หมู่บ้าน ลา อิเกรา ในโบลิเวีย และนำร่างไปฝังไว้ในสถานที่ซึ่งถูกปิดเป็นความลับ
.
วันนี้ 9 ตุลาคม พ.ศ.2561 เนื่องในโอกาสครบรอบ 51 ปี การจากไปของ เช เกวารา ผู้เป็นสัญลักษณ์ของนักปฏิวัติต่อต้านวัฒนธรรมกระแสหลักและความอยุติธรรมในสังคม ทางทีมงาน Landwatch จึงอยากนำเสนอเรื่องราวการกระจายการถือครองที่ดิน การปฎิรูปที่ดินเกษตรกรรมอย่างถอนรากถอนโคนของ เช เกวาราในยุคนั้นเพื่อเป็นบทเรียนว่าความเหลื่อมล้ำที่รุนแรงนำไปสู่วิธีการ(ปฏิวัติ) และการปฎิรูปที่ดินที่ต้องใช้กำลัง ความรุนแรงตามไปด้วยเช่นกัน
.
เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ปี พ.ศ. 2502(1959)
ความต้องการให้เกิดกฎหมายปฎิรูปเกษตรกรรมและการเขียนกฎหมายของ เช เกวารานำไปสู่ผลลัพธ์การจำกัดขนาดของการถือครองที่ดินเกษตรกรรม 3,333 เอเคอร์ (13 ตารางกิโลเมตรหรือ 8,432.49 ไร่) และจำกัดการถือครองที่ดินอสังหาริมทรัพย์ 1,000 เอเคอร์ (4 ตารางกิโลเมตร หรือ 2,530ไร่) และส่วนที่เกินไปกว่าที่กำหนดจะถูกเวนคืนที่ดินโดยรัแบ่งที่ดินให้แก่ชาวนาชาวไร่จำนวนรายละ 67 เอเคอร์ (271,139 ตารางเมตร 169.51ไร่ )หรือถือเป็นที่ของรัฐใช้ดำเนินการผลิตแบบคอมมูน
.
ตามกฎหมายฉบับนี้ยังกำหนดให้การปลูกอ้อยไม่ควรเป็นของชาวต่างชาติ หน่วยงานของรัฐที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่อย่างสถาบันวิจัยเพื่อการปฏิรูปการเกษตรกรรมแห่งชาติ (INRA) จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการตามกฎหมายฉบับนี้และกลายเป็นองค์กรปกครองที่สำคัญที่สุดในประเทศคิวบาอย่างรวดเร็ว โดยมีชื่อว่า เช เกวารา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมผู้ดูแลหน่วยงาน
.
สำหรับที่ดินที่รับค่าชดเชยสำหรับการปฏิรูปถูกเสนอในรูปของพันธบัตรสกุลเงินของคิวบาและครบกำหนดชำระใน 20 ปี ได้ดอกเบี้ย 4.5% พันธบัตรมีพื้นฐานอยู่บนพื้นฐานของมูลค่าที่ดินเพื่อวัตถุประสงค์ในการประเมินภาษี เพราะในช่วงการปกครองของรัฐบาลผู้เผด็จการคิวบา ฟุลเคนเซียว บาติสตา ระหว่าง ค.ศ. 1953 และ 1959 เจ้าของอสังหาริมทรัพย์และเจ้าที่ดินชาวอเมริกาได้รับการประเมินภาษีที่ดินในระดับที่ต่ำมาก
.
สถาบันเพื่อการปฏิรูปการเกษตรกรรมแห่งชาติ (INRA) ก่อตั้งกองทหารอาสาสมัคร 100,000 คน ขึ้นเป็นอันดับแรกเพื่อช่วยรัฐบาลยึดอำนาจควบคุมการเวนคืนที่ดิน ดูแลการแจกจ่าย และต่อมาก็ก่อตั้งสหกรณ์การเกษตรขึ้นสำหรับการผลิต ที่ดินที่ถูกยึดคืนมารวมทั้งสิ้น 480,000 เอเคอร์ (1,942 ตารางกิโลเมตรหรือ1,214,400 ไร่) ซึ่งเดิมเป็นที่ดินของบริษัทในสหรัฐอเมริกา
.
นั่นคือเรื่องราวและการปฏิบัติจริงในการกระจายการถือครองปัจจัยการผลิตอย่าง”ที่ดิน” ของชายที่ชื่อ เช เกวารา ผู้ที่เคยลั่นวาจาว่า
.
“ถ้าคุณเห็นความอยุติธรรมอยู่ตรงหน้าแล้วคุณโกรธจนตัวสั่น คุณเป็นเพื่อนกับผม”
“If you tremble with indignation at every injustice then you are a comrade of mine.”
― Ernesto Che Guevara
.
แล้ววันนี้ปัญหาความอยุติธรรมในการกระจายการถือครองที่ดินในประเทศไทยเป็นอย่างไร หลายท่านก็คงตัวสั่นเป็นเพื่อนเช จนไม่รู้จะสั่นอย่างไร
.
“การปล่อยให้ต่างชาติเข้าถือครองที่ดินโดยละเลยผลประโยชน์ของประชาชนนำไปสู่การปฏิวัติ” บทเรียนนี้ยังเป็นเรื่องราวที่หลอกหลอนเผด็จการทุกยุคทุกสมัย แต่พวกเขาก็พยายามจะทำโดยปรับเปลี่ยนแปลงรูปในทางนโยบาย ใช้คำสวยงามต่างๆนานาเคลือบพฤติกรรมที่ละโมบโลภมากเอาไว้
.
การดำเนินนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ต่างๆ ที่ให้บรรษัททุนต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปี จะทำให้เกิดความไม่พอใจแบบเช เกวารา ได้หรือไม่
.
คงต้องรอดูกันต่อไป


Land Watch THAI จับตาปัญหาที่ดิน