วันพุธ, ตุลาคม 10, 2561

ผลการเลือกตั้ง มีอยู่ 3-4 สูตรเท่านั้น ชอบอย่างไหน เลือกเอา!




https://www.youtube.com/watch?v=mIL0wHpI-gA


มองข้ามไปถึงผลการเลือกตั้ง เดาไม่ยากหรอก มีอยู่ 3-4 สูตรเท่านั้น
พรรคการเมืองมี 4 กลุ่ม กลุ่มหนุนประยุทธ์สืบทอดอำนาจ กลุ่มต้านสืบทอดอำนาจ แมลงสาบแทงกั๊ก และพรรคกลางพรรคเล็กที่พร้อมลู่ตามลม
เบื้องต้น ประยุทธ์เป็นนายกฯ อยู่แล้วถ้าลงชื่อ 1 ใน 3 แคนดิเดทของพรรคการเมือง ต้องการ ส.ส.แค่ 126 เสียง+250 ส.ว.ก็เป็นนายกฯได้ แต่ตั้งรัฐบาลยังไงก็ต้องมี ส.ส.250 เสียงขึ้นไป
ซึ่งต้องไปดูผลเลือกตั้ง ว่ากลุ่มไหนได้มากน้อยเพียงไร
สูตรแรก ถ้าเอาเก้าอี้เพื่อไทยปี 54 มาหักลบลงหน่อยเพราะระบบบัตรใบเดียว+การใช้อำนาจรัฐสกัดกั้น กลุ่มเพื่อไทย+อนาคตใหม่+ประชาชาติ ฯลฯ อาจได้แค่ 200 เสียง หรือมากกว่านั้นนิดหน่อย เป็นฝ่ายค้านแหง แต่กลุ่มหนุนประยุทธ์ก็ได้เสียงไม่พอ ต้องพึ่งแมลงสาบ ซึ่งคงจะเล่นตัวพองามแต่แอ่นก้นให้ในที่สุด
สูตรสอง Scenario ด้านร้ายสุดขีด ถ้ากลุ่มต้านสืบทอดอำนาจถูกสกัดจนได้แค่ 150-160 กลุ่มหนุนประยุทธ์ได้มากกว่า 150-200 รวมกับพรรคกลางพรรคเล็กแล้วเสียงพอ อาจไม่ต้องง้อแมลงสาบด้วยซ้ำ หรือเอามาร่วมเพื่อเพิ่มเสถียรภาพ จะเป็นภาพด้านร้ายในแง่ที่รัฐรวมศุนย์อำนาจของ คสช.จะยิ่งฮึกเหิม ในการใช้อำนาจ ในการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ โดยอ้างความชอบธรรมจากเลือกตั้ง
สูตรสาม พลิกกลับกัน ถ้าประชาชนเบื่อหน่าย คสช.จน landslide ให้ฝ่ายต้าน ได้ 251 เสียงขึ้นไป แพคกันแน่น ประยุทธ์ตั้งรัฐบาลไม่ได้ แต่เพื่อไทยก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้เพราะ ส.ว.ไม่ยกมือให้
อันนี้จะสนุกมาก เป็น dead lock ซึ่งจะต้องเกิดการเจรจา เกิดความพยายามประนอมอำนาจ ผมไม่เชื่อว่าจะมีการรัฐประหาร หรือล้มโต๊ะ ล้มรัฐบาลแบบเดิมอีก เพราะชนชั้นนำในสังคมไทยก็คิดหนัก 12 ปีแล้วที่วนในวิกฤติ เสียหายกันทุกฝ่าย แต่จะเกิดการเจรจาต่อรองระดับไหนยังคาดไม่ได้ ขึ้นกับผลเลือกตั้ง
สูตรสี่ อันนี้เบาสมอง ซาดิสต์นิดๆ คือให้ประยุทธ์เป็นนายกฯ ต่อแหละ สนุกดี แต่ขอให้ฝ่ายต่อต้านได้สัก 245 เสียง ปล่อยให้ตั้งรัฐบาล 255 เสียง รวมนักการเมืองทุกพรรค รวมทั้งแมลงสาบ แล้วคอยดูซิ จะรอดไหม คือเอาให้เข็ดสะเด็ดน้ำไปเลย


Atukkit Sawangsuk