วันอังคาร, ตุลาคม 09, 2561

ตลาดพระเครื่องซบเซา ราคาเช่าตกวูบ “อย่างเมื่อวาน ผมขายพระไปจากราคา 3-4 แสนบาท ผมขายไปแสนต้นเอง เราก็ต้องยอมรับ ปัจจุบันเศรษฐกิจเป็นอย่างนี้จริงๆ คือ คนกลัว ไม่เชื่อมั่น มันจึงมีผลกระทบไปทั่ว ต่อให้เปิดร้านขายของกิน ยังขายลำบาก”




สนามพระเครื่องโลตัสปิ่นเกล้า เซียนพระคนหนึ่งที่เปิดแผงพระ กล่าวถึงสถานการณ์ของตลาดพระเครื่องในปัจจุบัน ว่า “เงียบมากถึงมากที่สุด อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เป็นมาตั้งแต่เปลี่ยนรัฐบาล หลังรัฐประหารก็ค่อยๆ เงียบ ซบเซามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจบัน”

“เมื่อก่อน พระเครื่ององค์ละ 2-3 แสนบาท เดือนหนึ่งขายได้เยอะมากในสมัยที่ยังไม่เกิดรัฐประหาร พอเกิดรัฐประหาร ธุรกิจต่างๆ ก็เริ่มซบเซาลง คือ คนกลัวอนาคต ไม่รู้ว่า อนาคตจะเป็นอย่างไร คนก็ไม่กล้าซื้อ ไม่กล้าขาย ไม่กล้าเก็บ จากองค์หนึ่งที่เคยขายได้ในราคา 2 แสนบาท ก็เหลือแสนห้า ลดลงมาอีกเหลือประมาณหนึ่งแสน แต่ปัจจุบัน เหลือหลักหมื่น เป็นทั้งพระเก่าและพระใหม่เป็นเหมือนกันหมด”

เซียนพระคนดังกล่าว ระบุอีกว่า “เมื่อก่อนคนที่มีเงินเยอะ จะเก็บพระเครื่อง แต่ปัจจุบัน คนที่มีเงินเยอะไม่กล้าเก็บพระ จะเก็บเงินสด หรือทองคำ หรือบางคนอาจจะมองอีกมุมหนึ่ง แต่ว่าเป็นส่วนน้อยมาก คือ ซื้อพระช่วงราคาไม่แพงและนำมาเก็บ เป็นส่วนน้อยมาก จนแทบจะไม่มี แต่ส่วนใหญ่แล้ว นักนิยมสะสมพระเครื่องจะซื้อมาขายไป บวกส่วนต่างเล็กน้อย เป็นส่วนต่าง ก็ต้องยอมรับว่าปัจจุบันกับเมื่อก่อน ไม่เหมือนกัน”

“อย่างเมื่อวาน ผมขายพระไปจากราคา 3-4 แสนบาท ผมขายไปแสนต้นเอง เราก็ต้องยอมรับ ปัจจุบันเศรษฐกิจเป็นอย่างนี้จริงๆ คือ คนกลัว ไม่เชื่อมั่น มันจึงมีผมกระทบไปทั่ว ทุกวันนี้เศรษฐกิจเป็นอย่างนี้ ธุรกิจ-การค้า ก็ไม่ดี ต่อให้เปิดร้านขายของกิน ยังขายลำบาก”


อ่านบทความเต็มได้ที่

https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_1661861

...