วันศุกร์, ตุลาคม 12, 2561

14 ตุลา ระยะหลังถูกมองแง่ลบ




...



วันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๑๖
นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มเรียกร้องให้นักศึกษาชุมนุมประท้วงรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร ที่จับเอา ๑๓ ผู้เรียกร้องร้องรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยไปคุมขัง ธงดำครึ่งเสาถูกชักขึ้นเหนือตึกโดม ทั้งมหาวิทยาลัยโปสเตอร์ประณามรัฐบาลถูกติดไปทั่ว องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กระจายเสียงให้นักศึกษาไปชุมนุมที่ลานโพธิ์ , เป็นขณะเดียวกันกับที่ฉันข้ามเรือ(เพื่อไปเพาะช่าง)จากฝั่งธนท่าพรานนกมาขึ้นที่ท่าพระจันทร์แล้วเดินผ่านหน้าประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้านท่าพระจันทร์ ด้วยเสียงอันดังของผู้ปราศรัยผ่านลำโพง ฉันจึงเดินเข้าไปร่วมรับฟังและเข้าร่วมชุมนุมเป็นการส่วนตัวตั้งแต่นาทีนั้น.
....
จากคนร่วมฟังร่วมชุมนุมไม่กี่คน ได้เพิ่มจำนวนนักศึกษาธรรมศาสตร์ที่ลงจากอาคารซึ่งเข้าห้องสอบไม่ได้ มาฟังคำปราศรัยที่ลานโพธิ์มากขึ้นจนเต็มพื้นที่
...

ครบรอบ ๔๕ ปี เหตุการณ์ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ (๒)


Sinsawat Yodbangtoey

ooo



14 ตุลา ระยะหลังถูกมองแง่ลบ เช่นเสื้อแดงบางส่วนเชื่อว่ามี conspiracy สร้างสถานการณ์ เป็นการสถาปนาชัยชนะของพลังจารีต มันก็มีส่วนจริง แต่ไม่ใช่ภาพทั้งหมด จริงๆ แล้วภาพทั้งหมดคือเกิดฉันทามติ ไม่เอาเผด็จการ 3 ทรราชย์ ซึ่งต่อให้ไม่เกิดเหตุนองเลือด ก็อยู่ไม่ได้ เพราะไม่ใช่แค่ขบวนการนักศึกษา ชนชั้นนำ ภาคธุรกิจ คนชั้นกลาง ชาวบ้านทั่วไป ตอนนั้นก็เบื่อหน่ายเต็มที
ระบอบสฤษดิ์ ถนอม อยู่ยาว 16 ปี มีเลือกตั้งแค่สั้นๆ แผนพัฒนาเศรษฐกิจของสฤษดิ์เอง ทำให้คนชั้นกลางขยาย กลุ่มทุนก็เติบใหญ่ ทุกฝ่ายอยากมีส่วนร่วมในอำนาจ แต่ถูกเผด็จการทหารกดทับ แม้แต่ทหารระดับรองลงมา เช่น กฤษณ์ สีวะรา ก็ไม่พอใจเพราะต่ออายุอยู่ได้ ไม่ให้ขึ้นซักที (จนวันที่ 1 ตุลา จึงได้เป็น ผบ.ทบ.)
ฉันทามติอย่างนี้ ไม่เคยเกิดมาก่อน 14 ตุลา จึงเป็นการรวมพลังประชาชนครั้งยิ่งใหญ่ มีตั้งแต่ซ้าย กลาง ขวา
อ้อ คงมีมวลมหาประชานกหวีดมั้ง ที่ยิ่งใหญ่กว่า เพราะเขาคุยว่ามี 8 ล้าน 10 ล้าน มีดาราเซเลบส์ล้นเวทีอีกต่างหาก เพียงแต่ 14 ตุลาสู้ปืน รถถัง มวลมหาปี๊ดๆ เป่าเรียกปืน รถถัง
วันนี้ไม่มี 14 ตุลา ไม่ใช่บอกให้ออกมานองเลือดไล่ทหาร แต่วันนี้ไม่มี 14 ตุลาคือไม่มีฉันทามติ ซึ่งถ้ามีฉันทามติ ก็ง่ายมาก ไล่ทหารด้วยบัตรเลือกตั้ง ใครว่ามันไม่กลัว ถ้าประชาชนลงคะแนนท่วมท้น 30-40 ล้านเสียง เลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตย ไม่เอาสืบทอดอำนาจ หรือพรรคแมลงสาบเลิกแทงกั๊ก ประกาศจับมือกัน ไม่เอาสืบทอดอำนาจไว้ก่อน ใครเลือกประยุทธ์ไปทางโน้น ใครต่อต้านมาทางนี้ ได้ ส.ส.สัก 400 เสียง ทหารก็จุกตูดเข้ากรมกอง ทำรัฐประหารไม่ได้อีกนาน เพราะมันประจานความล้มเหลว
แน่ละ มันยังมีอุปสรรค ศาล องค์กรอิสระ รัฐธรรมนูญ แต่ถ้าการเลือกตั้งครั้งนี้ เผด็จการแพ้ย่อยยับ มันจะสะท้อนว่า 12 ปีที่พยายามดึงอำนาจกลับ สูญเปล่า คนชั้นนำในสังคมไทยต้องคิดแล้วละ จะปรับตัวอยู่กับประชาธิปไตยอย่างไร
กระนั้น มันก็คงเป็นไปได้ยาก ฉันทามติแบบ 14 ตุลาไม่เกิด เพราะแค่จะเลือกตั้ง สลิ่มก็ตัวสั่นด้วยความเกลียดชัง แมลงสาบก็ยังตวัดลิ้นไร้จุดยืน Kasian Tejapira ทำแผนภูมิแห่งความย้อนแย้งไว้ว่า ตอน 2475 คนต่อต้านประชาธิปไตยคือเจ้านาย ขุนนาง คนเรียกร้องประชาธิปไตยช่วงชิงอำนาจใหม่คือชนชั้นนำราชการ แต่พอ 14 ตุลาถึงพฤษภา 35 ชนชั้นนำราชการยุคหลังคณะราษฎร กลายเป็นพวกอำนาจเดิมต่อต้านประชาธิปไตย กระฎุมพีชาวเมือง เป็นพวกเรียกร้องประชาธิปไตยอำนาจใหม่ แล้วในปัจจุบัน พวกนี้ก็เปลี่ยนไปเป็นอำนาจเดิมต่อต้านประชาธิปไตย
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10217253377989391&set=pcb.10217253384549555&type=3&theater

14 ตุลาไม่มีอีกแล้ว ฉันทามติไม่เกิด แต่ใช่ว่าวันหน้าจะไม่เกิดความรุนแรง แถมเกิดแล้วก็อาจไม่เปลี่ยนอะไร 45 ปีที่แล้วคนตายเพื่อประชาธิปไตยอย่างน้อยได้เป็นวีรชน แต่ยุคนี้คนตายเพื่อประชาธิปไตยอย่างไพรวัลย์ นวมทอง โดนดูถูกด้วยซ้ำ