วันอังคาร, ตุลาคม 03, 2560

แถลงการณ์ กลุ่มญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม ปี 2553 ตอบโต้กรณีมีการโพสต์และแชร์โพสต์ ใจความตอนหนึ่งระบุว่า “...พยาบาลกมลเกด และเพื่อน ไม่ได้ตายเพราะทหาร แต่ตายเพราะพวกเสื้อแดงด้วยกัน ..."





แถลงการณ์
กลุ่มญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม ปี 2553

จากกรณีที่เพจสาธารณะของ “มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข” ได้แชร์สเตตัสในเฟซบุ๊คของ “Siriwanna Jill - New” ใจความตอนหนึ่งระบุว่า “...พยาบาลกมลเกด และเพื่อน ไม่ได้ตายเพราะทหาร แต่ตายเพราะพวกเสื้อแดงด้วยกัน ฆ่าเอาศพ มีหลักฐาน โดย 6 ศพเสียชีวิต อยู่ในช่วงตะวันตกดิน ศพทั้งหมดมีการชันสูตรแล้วพบว่า ถูกยิงจากวิถีกระสุน ในระนาบเดียวกัน มิใช่มุมสูงจากสกายวอล์ค หรือบริเวณรางรถไฟฟ้าBTS…” ความรายละเอียดตามที่ราบกันโดยทั่วไปแล้วนั้น

กลุ่มญาติฯ แม้จะทราบว่าคุณมัลลิกาฯ มิได้เป็นผู้กล่าวถ้อยคำด้วยตนเอง แต่เป็นการคัดลอกข้อความทั้งหมดมาลงในเพจสาธารณะของตนที่มีผู้ติดตามเกือบสี่แสนราย อันเป็นลักษณะพิเศษของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่มักจะนิยมเลี่ยงการกระทำผิดกฎหมายอย่างตรงไปตรงมานั้น ย่อมชี้ให้เห็นเจตนาของคุณมัลลิกาฯเป็นอย่างดี

เมื่อกลุ่มญาติฯพิจารณารายละเอียดของเนื้อหาดังกล่าว แม้จะพบว่าเป็นการบิดเบือนข้อมูลหลักฐานซึ่งได้ผ่านการพิสูจน์และตัดสินคดีความ โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้มีคำสั่งคำร้องชันสูตรศพผู้เสียชีวิต 6 ศพที่วัดปทุมฯ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2556 หลังจากได้พิเคราะห์พยานหลักฐานของผู้ร้องและญาติผู้ตายทั้งหกคน อันประกอบด้วยประจักษ์พยาน พยานแวดล้อม และผู้เชี่ยวชาญต่างๆ แล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า“ผู้เสียชีวิตทั้งหกถูกกระสุนความเร็วสูงของทหารเสียชีวิต และในที่เกิดเหตุไม่ปรากฏชายชุดดำและอาวุธในที่เกิดเหตุ ประกอบกับไม่พบคราบเขม่าดินปืนที่มือผู้ตายทั้งหมด...”

แต่เป็นที่น่าตกใจและประหลาดใจว่าคุณมัลลิกาฯ ซึ่งเคยมีตำแหน่งถึงรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เคยเป็นเลขานุการและที่ปรึกษารัฐมนตรีหลายกระทรวง แม้จะไม่เคยได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนชาวพะเยาให้เป็นตัวแทนของพวกเขาเลยแม้สักครั้งเดียวจากการเสนอตัวทั้งสามครั้ง กลับไม่เคยได้รับข้อมูลข่าวสารซึ่งเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าทหารเป็นผู้ยิงประชาชนที่วัดปทุมวนารามฯเสียชีวิตถึง 6 ศพ ยังไม่นับกรณีอื่นๆ ที่ศาลอาญาได้ทยอยมีคำสั่งคำร้องชันสูตรศพผู้เสียชีวิตทั้งก่อนหน้าและหลังจากนั้นว่าทหารเป็นคนฆ่าประชาชน

ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม การที่คนระดับคุณมัลลิกาฯขาดข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องในกรณีการสลายการชุมนุมของประชาชนเมื่อปี 2553 หรืออาจจะเป็นเพราะมิจฉาวาจาหรืออะไรก็ตามแต่ ไม่ได้ทำให้กลุ่มญาติฯรู้สึกแค้นเคืองแต่อย่างใด เพียงแต่สงสัยถึงความรับรู้และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงของคุณมัลลิกาฯ รวมไปถึงสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์คนอื่นๆด้วยเช่นกัน และทำให้เคลือบแคลงใจว่าการที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ระดับนำอย่างคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศตัวอยู่เสมอว่าพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนั้น เป็นเพราะขาดข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงที่ถูกต้องครบถ้วนรอบด้านด้วยหรือไม่

กลุ่มญาติฯจึงได้นำคำสั่งศาลอาญากรุงเทพใต้กรณีคำร้องชันสูตรศพผู้เสียชีวิต 6 ศพที่วัดปทุมฯมามอบให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ศึกษาข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ผ่านการพิเคราะห์ พิสูจน์ทราบในชั้นศาลมาเรียบร้อยและไม่สามารถปฏิเสธหรือบิดเบือนได้ พร้อมทั้งขนมไข่เหี้ยจำนวนหนึ่งเพื่อให้การอ่านคำสั่งศาลมีอรรถรสมากขึ้น

อนึ่ง การกล่าวคำพูดในที่สาธารณะของบุคคลสาธารณะควรเป็นไปได้ด้วยสัมมาวาจา อันประกอบด้วย
1. ละการพูดเท็จ เว้นขาดจากการพูดเท็จ พูดแต่คำจริง ดำรงคำสัตย์ มีถ้อยคำเป็นหลักฐาน ควรเชื่อได้ ไม่พูดลวงโลก

2. ละคำส่อเสียด เว้นขาดจากคำส่อเสียด ฟังจากข้างนี้แล้วไม่ไปบอกข้างโน้น เพื่อให้คนหมู่นี้แตกร้าวกัน หรือฟังจากข้างโน้น แล้วไม่มาบอกข้างนี้ เพื่อให้คนหมู่โน้นแตกร้าวกัน สมานคนที่แตกร้าวกันแล้วบ้าง ส่งเสริมคนที่ปรองดองกันแล้วบ้าง ยินดีในคนผู้ปรองดองพร้อมเพรียงกัน กล่าวแต่คำที่ทำให้คนปรองดองสมานฉันท์กัน

3. ละคำหยาบ เว้นขาดจากคำหยาบ กล่าวแต่คำที่ไม่มีโทษเพราะหู ชวนให้รัก จับใจ คนส่วนมากรักใคร่พอใจ

4. ละคำเพ้อเจ้อ เว้นขาดจากคำเพ้อเจ้อ พูดถูกกาล พูดแต่คำที่เป็นจริง พูดอิงอรรถอิงธรรม พูดอิงวินัย พูดแต่คำมีหลักฐานมีที่อ้าง มีที่กำหนด ประกอบด้วยประโยชน์ โดยกาลอันควร
รู้จักมิจฉาวาจาว่ามิจฉาวาจา รู้จักสัมมาวาจาว่าสัมมาวาจา ความรู้นั้นจึงเป็น สัมมาทิฐิ

จึงเรียนมาด้วยความปรารถนาดี
กลุ่มญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม ปี 2553
2 ตุลาคม 2560.

ที่มา FB


ooo





...