วันพุธ, ตุลาคม 25, 2560

ไปถามเขามาเหรอที่บอกว่าเขายอมเดือดร้อน... "นายกฯ" ขอบคุณ 12 ทุ่งภาคกลางยอมปล่อยให้น้ำท่วม ชี้ทุกคนต้องเรียนรู้และเสียสละ ยืนยันดูแลทุกภาคส่วน





“นายกฯ” ขอบคุณ 12 ทุ่งภาคกลางยอมปล่อยให้น้ำท่วม ชี้ทุกคนต้องเรียนรู้และเสียสละ


วันที่ 24 ตุลาคม 2560
ข่าวสดออนไลน์

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่กระจายไปหลายจังหวัดว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เตรียมแผนตั้งแต่ปีที่ผ่านมา นำข้อมูลเปรียบเทียบหลายปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2554 มาสู่การแก้ปัญหาบริหารจัดการน้ำ 2557-2559 เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงมาก ฝนตกยาวนาน ปริมาณมากในบางพื้นที่ จะเห็นว่าการกักเก็บน้ำเกือบเต็มไปทั้งหมด ข้อดีคือหน้าแล้งจะไม่มีปัญหาเรื่องน้ำในระบบชลประทาน แต่เรื่องสำคัญคือการแก้ปัญหาภาพรวมทั้งระบบ การบริหารจัดการน้ำเป็นเรื่องของการเก็บกักน้ำ ทำแก้มลิง ที่เกี่ยวพันกับการเพาะปลูกที่เหมาะสม เก็บเกี่ยวกันฤดูน้ำหลาก ขอบคุณเกษตรกรทำให้ 12 ทุ่งภาคกลาง รองรับได้เป็นแก้มลิงได้ ก็อาจจะมีท่วมบ้างในบางพื้นที่ ที่มันเอ่อล้น ก็เป็นน้ำสะสมตั้งแต่กลาง ใต้ ในหลายระดับ พยายามทำให้เดือดร้อนน้อยที่สุด เมื่อเก็บกักไม่ไหว เดี๋ยวมีน้ำมาอีก ก็ต้องมีการปล่อยบ้าง อย่างไรก็ตามพื้นที่นอกคันกั้นน้ำได้รับผลกระทบ หรือบางพื้นที่ท่วมคันกั้นน้ำ รัฐบาลก็มีมาตรการดูแลเยียวยา

“ขอยืนยันว่าจะดูแลทุกภาคส่วน ไม่ว่าเกษตรกร ที่อยู่อาศัยหรือผู้ประกอบการ ขอให้รับทราบว่ามีการดูแลอยู่แล้ว และพยายามจะทำให้ได้โดยเร็ว ถ้าทุกคนจะช่วยกันได้อีก ในเรื่องประกันภัยพิบัติ ประกันนาข้าว ที่มีกองทุน เราก็จะได้เงินเพิ่มมา ทุกคนต้องเรียนรู้ไม่ว่าจะเพาะปลูกพืช ใช้น้ำ ต้องมีเสียสละส่วนน้อยเพื่อส่วนใหญ่ รู้ว่าทุกคนเดือดร้อนหมด แต่ทำไงได้ ถ้าไม่ปล่อยน้ำก็ท่วมทั้งหมด แต่ถ้าปล่อยก็ท่วมบางพื้นที่และจะเข้าไปดู ขอให้เข้าใจตรงนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนอยากให้ทุกคนติดตามการประชาสัมพันธ์ทั้งตัววิ่ง เฟซบุ๊ก โทรทัศน์ อาจจะมีคนไม่พอใจบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่ขอให้สื่อช่วยกันด้วย ถ้าฝนตกต้องระวังตรงไหนอย่างไร เป็นห่วงประชาชนอกไปทำมาหากินไม่สะดวก หรือมีการสูญเสีย เสียใจกับครอบครัวด้วย ต้องระมัดระวังประมาทไม่ได้ น้ำมันแรง ต้องไม่ประมาทในเรื่องนี้ โดยการช่วยเหลือประชาชน สั่งเร่งการระบายน้ำ บางทีอาจจะทำไม่ได้มาก เพราะท่วมรอบพื้นที่ น้ำข้างบนลงมา น้ำตกในพื้นที่ ทั้งหมดเป็นน้ำท่าไหลลงแม่น้ำลำคลองหมด ก็บวกกับฝนที่ตกลงมาเพิ่ม สะสมรวมกัน น้ำท่า น้ำทุ่งสะสมรวมกัน การบริหารจัดการน้ำวันนี้ ตัวเองก็ดูทุกวัน ต้องฟังรายงานทุกวันว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร ที่เราระบายไปก็ทำให้ปริมาณน้ำสะสมต่ำกว่าปี 2554 พอสมควร ก็มีการระบายต่อเนื่อง แต่ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศขณะนี้ด้วย เห็นมีฝนตกเพิ่มวันนี้ก็ห่วงภาคใต้ต่อไปอีก

...

ไอ้สัส!!!งั้นปล่อยน้ำเข้าบ้านมึงก่อนได้มั้ยสัส"!!!"
มิตรสหายท่านหนึ่ง

...