วันจันทร์, ตุลาคม 30, 2560

‘ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง’ เกือบทั้งนั้น รัฐบาล คสช.

คุยคำโตอย่างเคย แต่น้ำเสียงเปลี่ยนไปหน่อย ไม่ทับถมรัฐบาลที่แล้วเหมือนเก่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพอใจสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ที่ดีขึ้นนับตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลจะเข้ามาบริหารประเทศเมื่อปี ๒๕๕๗

เพราะความจริงประเทศไทยมีพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว นักลงทุนมีความเชื่อมั่น ขอเพียงทุกฝ่ายหันมาร่วมมือกัน”

คงหมายความว่าปล่อย คสช. ทำตามใจต่อไปอีกก็แล้วกัน งั้นเหรอ “และย้ำว่าไม่ใช่เพียงการประกาศให้มีการเลือกตั้งเท่านั้นที่ทำให้เศรษฐกิจขยายตัว” อ้อ ตรงนี้นี่เอง บอกให้อย่าเร่งเลือกตั้งนักสิ

มิน่าวันนี้ นักข่าวเจอบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พยายามจี้ถามเมื่อไหร่จะปลดล้อคพรรคการเมืองเสียที ทั่นเมิน ทำไม่รู้ไม่ชี้ซะงั้น

อ้างว่าเศรษฐกิจดีแล้ว “ดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ ๘๖.๗ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก ๘๕.๐ ในเดือน ส.ค. และเป็นการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเดือนที่สองติดต่อกัน”

แถมตัวเลขงามเริด “การส่งออกของไทยในเดือน ก.ย. ๖๐ มีมูลค่าถึง ๒.๑๘ หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๒.๒๒ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ ๗ ติดต่อกัน”

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นคนรายงานแทนประยุทธ์ โดยนำเรื่องส่งออกข้าวมาอวด “ยอดการส่งออกตลอด ๙ เดือนที่ผ่านมา ๘.๙๗ ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๕.๒๘ และคาดว่าสิ้นปีนี้อาจส่งออกข้าวได้สูงสุดใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ ๑๑ ล้านตัน”


ไม่เท่านั้น โฆษกกระทรวงการคลังคุยบ้าง ฐานะการคลังยังแข็ง มีเงินคงคลังอยู่ในระดับเกิน ๕ แสนล้าน (๕๒๓,๗๕๘ ล้านบาท) ทั้งนี้เพราะรัฐบาลได้กู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุล มาเป็นจำนวน ๕๒๒,๙๒๒ ล้านบาท
 
นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อ้างว่าวิธีการเช่นนี้เป็นหลักการบริหารการคลังตามปกติ เพื่อให้รัฐบาลมีเงินคงคลังไว้เป็นหลักประกันสำหรับการจับจ่ายในต้นปีที่จะมาถึง

ทำไงได้ ปีนี้รัฐบาลหาเงินเข้าคลังได้น้อยกว่าที่ คสช. จับจ่ายช้อปปิ้งถึง ๕ แสนกว่าล้านบาท (๒,๘๙๐,๕๔๕ - ๒,๓๔๘,๘๐๕ = ๕๔๑,๗๔๐ ล้านบาท) จะปล่อยให้เงินคงคลังติดลบได้ไง ต้องกู้มาอุดไว้ก่อน ไม่ต้องห่วงคลังมีวิธีหาเงินมาอุดเงินกู้อีกต่อหนึ่งไว้แล้ว

โฆษกคลังเผยไต๋ว่ากำลังจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการเงินการคลังฉบับใหม่ เพื่อจะล้วงเงินฝากในบัญชีธนาคารที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเป็นเวลานาน ๑๐ ปีขึ้นไป

โดยจะนำเงินมาพักไว้ในคงคลัง ไม่ได้นำเงินไปใช้อย่างอื่น เพราะเป็นเงินฝากของประชาชน เมื่อเจ้าของบัญชีมีหลักฐานมาขอคืนเงิน ก็จะส่งมอบคืนให้ ปัจจุบันมีบัญชีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวในระดับหมื่นล้านบาท”

วิธีการก็คือ พวกบัญชีเงินฝากที่แช่นิ่งไม่ขยับเหล่านั้น เมื่อครบ ๑๐ จะได้รับการแจ้งเตือนให้ไปจัดการทำธุรกรรมฝาก ถอน โอน อย่างใดอย่างหนึ่งภายใน ๓ เดือนก่อนสิ้นปี เตือนแล้วยังนิ่งก็จะถูกโอนเข้าคลัง


ทำอย่างนี้คลังจะมีเงินสำรองอีกจำนวนหนึ่งที่ช่วยแก้ไขภาวะเงินคงคลังขาดดุลได้ ไม่ต้องไปกู้มาปะหรือกู้แต่น้อย ถึงต้นปีอยากจับจ่ายอะไรก็ทำได้สะดวกโยธิน

อย่างน้อยๆ ก็มั่นใจได้ว่ารายการตั้งรองเลขาธิการและที่ปรึกษาประจำตัวบรรดาสมาชิกคณะยึดอำนาจหมาดๆ อีก ๓๔ คน อัตราคนละ ๔ ซ้า ๕ หมื่นบาทต่อเดือนมีเงินคงคลังจ่ายได้อย่างคล่องแคล่ว


มือวางร่างกฎหมายอันดับหนึ่งของ คสช. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ก็ไม่ต้องมาตอบคำถามสังคมว่าไฉนต้องตั้งลูกสาวให้มานั่งเป็นเลขาฯ กินเงินเดือนเกือบ ๕ หมื่นมาตั้งแต่ปี ๕๗

แม้นว่าคำตอบไม่พ้นแบบด้านด้านขวานผ่าซากว่า ยุค คสช. เขาก็ทำกันอย่างนี้ทั้งนั้น ระเบียบกฎหมายดั้งเดิมเป็นอย่างไรไม่มีความหมาย รัฐธรรมนูญเขายังฉีกทิ้งแล้วร่างใหม่อย่างสมใจนึกเลย นับประสาอะไรกับกฎหมายย่อยๆ
กรณีที่หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจวิเศษ ม.๔๔ ออกคำสั่งที่ ๔๗ งดใช้ระเบียบผังเมือง ๓ จังหวัดบนระเบียงตะวันออก เพื่อที่จะทำการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกมาบตาพุดโดยไม่ต้องสำรวจสภาพแวดล้อม ไม่ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อพืชผลเกษตรกรรมและธรรมชาติ

มิใยที่มีการคัดค้านโดยกลุ่มคนท้องที่ (ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง) ซึ่งรวมตัวกันเป็นองค์กรตรวจสอบ (EEC Watch) เรียกร้องให้ชาวบ้านได้เข้าไปมีส่วนร่วมกำหนดแนวทาง และระมัดระวังไม่ให้การก่อสร้างทางอุตสาหกรรมลุกล้ำสัดส่วนอันควรมีของด้านเกษตรกรรม


วีธีการบิดเบือน เจ้าเล่ห์ และฉ้อฉลเหล่านี้มันเข้าทาง ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองเกือบทั้งนั้น แม้กระทั่งปัญหาน้ำ นี่ถ้าฝนหนักและเนิ่นกว่านี้อีกนิดจนล้นแก้มลิงละก็ คงได้เห็นน้ำท่วมวัดพระแก้วกันจริงๆ