วันเสาร์, ตุลาคม 28, 2560

จากปากคำเจ้าตัว โรสลินน์ คาร์เม็น "เป็น Statment ว่าสีเหลืองอยู่กับสีแดงได้ สีเขียวคือความสมบูรณ์พูลสุข และสีดำคือการไว้อาลัยในหลวง"

น้ำผึ้งอีกหยด
ในชุมชนไทยต่างแดน

โดย เชาว์ ซื่อแท้ 'Red USA'

น้ำผึ้งหยดนี้ หกลงที่ชุมชนไทยในแอลเอ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เปรอะเปื้อนลานวัดไทยลอสแองเจลิส ที่ใช้เป็นสถานประกอบพิธีส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่อาจใช้เวลาอีกยาวนานกว่าลอยเปรอะเปื้อนนี้จะได้รับการชะล้างให้คืนกลับสู่สภาพเดิม หรืออาจเป็นไปได้ว่าจะไม่สามารถลบรอยเปื้อนและรอยมลทินนี้ได้อีกเลย
...........

คู่วิวาทะในกรณีน้ำผึ้งหยดใหม่ที่ตอกย้ำรอยแตกนี้ ประกอบด้วย Doctor Rosalynn Carmen (รสริน คาร์เมน) คนไทยผู้ถือสัญชาติอเมริกัน จบปริญญเอกด้านจิตวิทยา และบุรุษคู่ใจ Leonard Novarro หรือ "เลน" ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว Reuters ที่เคยรุ่งโรจน์ เคยได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัล Pulitzer Prize ก่อนที่จะวางมือมาร่วมงานกับรสริน คาร์เมนทำหนังสื่อพิมพ์ - ASIA เพื่อรับใช้สังคมของชนกลุ่มน้อยที่มีเชื้อสายเอเชียในซาน ดิเอโก้ แคลิฟอร์เนีย

อีกฝ่ายคือคนไทยผู้จงรักภักดีกลุ่มหนึ่ง ที่มีวาทะเผ็ดร้อนตามคลิปที่วางไว้ข้างล่าง
https://kaohit.com/…/%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%98%…/

รสริน คาร์เมนและ Leonard Novarro มิใช่ "นกไม่มีขน คนไม่มีปีก" ทั้งสองมีคนรักและมีเครือข่ายมากพอตัว มีทั้งนักธุรกิจ ผู้นำชุมชน ผู้สื่อข่าว นักการเมืองท้องถิ่น และนักการเมืองระดับชาติ ทั้งสองเป็นที่เคารพนับถือของคนกลุ่มต่างๆ ในซาน ดิเอโก้ ทั้งคนจีน คนเวียตนาม คนลาว คนเขมร และคนไทย

ในกรณีวิวาทะเรื่องเสื้อผ้าที่วัดไทยแอลเอ กลางงานส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา มีหลายคำพูดและหลายวาทะกรรมที่มิได้อยู่ไว้ในคลิปที่วางไว้ข้างต้น RED USA จึงขอนำเสนอให้ผู้อ่านได้รับทราบเพิ่มเติมดังนี้

รสริน คาร์เมน : เหตุจากสีแดงค่ะ เขาหาว่ารสถูกจ้างมาก่อกวน เริ่มจาก Security guard เพราะมีคนไปกระซิบบอกเขา และ "เลน" ก็อยู่ตรงนั้นด้วย ได้เห็นความบ้าเลือดของคนไทย ที่เห็นสีแดงที่ปลายเสื้อสีดำยังไม่ได้เลย ถูกรุม ถูกด่า ถูกไล่ ถูกกล่าวหาว่าเสื้อแดงจ้างให้มาก่อความไม่สงบ เขาเรียกตำรวจมาด้วย "เลน" กำลังคิดว่าจะซูว์ (ฟ้องร้อง) วัดไทย

รสริน คาร์เมน : ด่า เรียกว่าเป็นโสเภณี ด่าคำหยาบๆ ทั้งๆ ที่พี่ก็รู้ รสไปหยาบกับเขาไม่เป็นหรอก เพียงถามว่าเราแต่งตัวไม่สุภาพตรงไหน เป็นเพราะมีสีแดง เขาให้ถอดเสื้อออกต่อหน้าปวงชน เราไม่ถอด รสเป็นคนมีเกียรติมีหน้าตาในสังคม มาด่าไล่อย่างนี้แย่มากๆ คุณแม่โทรมาบอกว่า เห็นคนใส่กระโปรงสั้นกว่านี้ แถมใส่กางเกงและเสื้อสีอื่นๆ หลายคน ไม่โดน คิดว่า เป็นสีแดง และเขาถามว่าเราถูกจ้างจากเสื้อแดงมาทำการก่อความไม่สงบ เขาตะโกนด่ากันเลยนะ

รสริน คาร์เมน : ที่นี่เป็นประเทศอเมริกา เขาบอกว่าวัดไทยเป็นของเมืองไทย รสบอกว่าไม่ใช่นะ นี่คือประเทศอเมริกา ทุกคนมาสิทธิของตนเอง และเขาไม่ใช่ตำรวจ และจะจับไล่ออกด้วยข้อหาอะไร และ การแต่งเสื้อสีดำทั้งหมดเป็นกฏหมายแคลิฟอร์เนียหรือเปล่า เขาตอบคำถามรสไม่ได้ก็โมโห เรียกพรรคพวก ทั้งลูกวัด ทั้งกรรมการวัด เข้ามารุมกันหมด ทุกอย่างที่เกิดขั้นต่อหน้าคุณแม่และญาติๆ และลูกสาวที่ไปด้วย

รสริน คาร์เมน : รสจบปริญญาเอกสาขาจิตวิทยา นะคะ เพราะเห็นเขาว่าเราเป็นคนไม่มีสมอง เสื้อที่ใส่สีแดงและเหลือง เพื่อเป็น Statment ว่าสีเหลืองอยู่กับสีแดงได้ สีเขียวคือความสมบูรณ์ พูลสุข และสีดำ คือการไว้อาลัยในหลวง ทุกอย่างรสคิดก่อนล่วงหน้า ไม่ได้ต้องการลบหลู่ แต่มีความหมาย