วันจันทร์, ตุลาคม 30, 2560

เมื่อความจริงปรากฏต่อคสช.ว่า "เหลือกำลังต้าน" วาทกรรม... "พื้นที่สุดวิสัย" ก็ปรากฏ (ที่จริง ประชาชนรู้ความจริงมานานแล้ว!)




"พื้นที่สุดวิสัย"

โฆษก คสช. ชี้"บิ๊กตู่"พยายามเต็มที่แก้ปัญหาน้ำท่วม ทั้งระบบ ตั้งแต่ต้น แต่น้ำมากเท่าปี54 ยอมรับ มี"พื้นที่สุดวิสัย"แต่ รัฐมีแผนเยียวยาไว้แล้ว อย่างเหมาะสม-ดีที่สุด/เผย "บิ๊กเจี๊ยบ"ส่งทหาร 31กองร้อย ช่วยปชช.ใน22 จ.ทั้ง เหนือ- กลาง -อิสาน

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึง กรณีที่สถานการณ์น้ำที่มีค่อนข้างมากในปีนี้ สืบเนื่องจากประเทศไทยได้รับอิทธิพล จากพายุโซนร้อน ตาลัส เซินกา พายุไต้ฝุ่นทกซูรี และพายุดีเปรสชั่น เมื่อเปรียบกับ ณ เวลาเดียวกัน ในปี 2554 มีปริมาณน้ำฝนรวมสะสม ที่ 1,798 มิลลิเมตร ในทางสถิตินับว่ามีปริมาณใกล้เคียงกัน

แต่รัฐบาลได้พยายามบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมมาแต่เนิ่น ตามห้วงเวลาตั้งแต่ในช่วงก่อนน้ำมา และระหว่างน้ำมา เช่น การพัฒนาเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำ แก้มลิง ตามแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งประเทศ การวางแผนเวลาการระบายน้ำฤดูฝน การบริหารระดับน้ำในเขื่อนให้มีระดับเหมาะสม การวางวางแผนใช้พื้นที่ทุ่งรับน้ำ. การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ เช่นการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำในพื้นที่ต่าง และเตรียมความพร้อมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องจักรกลต่างๆ โดยกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรฯ

ซึ่งทั้งหมดได้มีการคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนนั้น โดยพยายามที่จะไม่ขยายเป็นวงกว้างมาก

โดยในส่วนพื้นที่สุดวิสัย ที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลได้มีแผนการดูแลเยียวยาไว้แล้วตามความเหมาะสม อย่างดีที่สุด

อีกทั้งในพื้นที่ดังกล่าว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ หัวหน้าคสช. ได้มีสั่งการกำชับผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดูแลให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

จากการติดตามข่าวสภาพอากาศ และ การแจ้งเตือนจากหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ผ่านมา นั้น ในส่วนกองทัพบก พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.จึงได้ให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมไว้ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนตค.

ปัจจุบัน ทุกหน่วยอยู่ในขั้นระหว่างการให้ความช่วยเหลือ ร่วมกับหน่วยงานรัฐในพื้นที่ ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาในทุกระดับ จะได้มีการติดตามและกำกับดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด

โดยในภาพรวมขณะนี้ทาง ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพบก(ศบภ.ทบ.) ได้ส่งกำลังพลจำนวน 31 กองร้อยช่วยเหลือ ปชช. เข้าปฏิบัติการอยู่ใน พื้นที่ๆ ได้รับผลกระทบทั้ง 22 จังหวัด ในพื้นที่ภาค เหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดย ทาง ศบภ.ทบ. ส่วนกลาง ได้มีการเตรียมการที่จะสนับสนุนเพิ่มเติม ในเรื่องจำเป็นต่างๆ เอาไว้ ทั้งเรื่องคน และ เครื่องมือต่างๆ ไว้คอยเสริม กรณีจำเป็น หรือเมื่อมีการร้องขอเข้ามา




Wassana Nanuam
16 hrs ·

...