วันอังคาร, ตุลาคม 31, 2560

การใช้อำนาจปืนปูทางให้กลุ่มทุน บนความหายนะของประชาชน ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ20ปีที่จะเป็นการสืบทอดอำนาจของทหาร






ที่มา FB

ประสิทธิ์ชัย หนูนวล

ก่อนงานพระราชพิธีผมเขียนว่าจับตา คสช.จะใช้จังหวะนี้ผ่านกฎหมายสำคัญเอื้อกลุ่มทุน และมันก็เป็นจริง

พวกเขาจะใช้อำนาจปืน
ประเคนทรัพยากรของประชาชนสู่มือทุนครั้งสำคัญ

๓ปีที่เข้ามามีอำนาจนั้นประเทศสูญเสียอย่างหนัก เพราะมันเป็นการสูญเสียที่ยาวนาน ภายใต้การออกกฎหมายบังคับ
.............................

การใช้ ม.๔๔ ยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายผังเมืองใน๓จังหวัดของตะวันออก เพื่อให้เขตเศรษฐกิจพิเศษที่กลุ่มทุนไม่กี่ตระกูลจะได้รับประโยชน์สามารถเดินหน้าได้อย่างไม่ติดขัด

มันคือการทำลายกติกาการพัฒนาประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้มันไม่เท่าเทียม การมีกฎหมายผังเมืองเป็นเครื่องมือสำคัญของการถ่วงดุล แม้ว่าประชาชนจะชนะยากก็ตามเพราะอำนาจในการอนุมัติอยู่ในมือราชการ แต่กระนั้นมันก็ยังมีช่องทางให้ประชาชนร่วมกำหนดอนาคตการพัฒนาของตนเองได้อยู่บ้าง การกระทำของ คสช.คือการทำลายกติกาสากลว่าด้วยการพัฒนา
.........................

ก่อนหน้านี้พวกเขาคือผู้รับใช้อันซื่อสัตย์ออกมาตรา ๔๔ ยกเลิกผังเมืองทั้งประเทศมาแล้วให้บางกิจการไม่ต้องอยู่ในกรอบผังเมือง การกระทำอันเลวร้ายเช่นนี้จะนำไปสู่การทำลายทรัพยากรสาธารณะที่ประชาชนใช้ร่วมกัน

ความยากจนค้นแค้นจะเพิ่มสูงขึ้นในหมู่ประชาชน ตราบเท่าที่ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ ที่ดิน ทะเล น้ำ กลายเป็นการหยิบยื่นให้กลุ่มทุน เพราะประชาชนใช้สิ่งเหล่านี้เป็นฐานชีวิตและเศรษฐกิจ

การเติบโตของจีดีพีนั้น คือการรวยของคนไม่กี่ตระกูล โดยไม่เกี่ยวข้องอันใดกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทั้งประเทศ การที่รัฐบาลทหารเข้ามานั้น ชัดเจนแล้วว่ามาเพื่อการนี้
........................

มีใครเชื่อบ้างว่า ๓ ปีแห่งการครองอำนาจนั้น ทหารระดับนายพลทั้งที่อยู่ในรัฐบาลและนอก ครม. ไม่ได้ร่ำรวยขึ้นจากการทำงานครั้งนี้
......................

วิบากกรรมของประเทศนี้จะยาวนานจากฝีมือของทหาร
พวกเขาไม่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ปกป้องประเทศ
หากแต่ใช้อำนาจปืนปูทางให้กลุ่มทุน
บนความหายนะของประชาชน

(https://www.facebook.com/photo.php?fbid=506234293102740&set=a.164562950603211.1073741827.100011485222183&type=3&theater)

...




กฎหมายผังเมืองนั้นสำคัญอย่างไร
จึงเป็นหนามตำตา คสช. และต้องใช้ม.๔๔ ฆ่าทิ้งมาแล้ว ๒ รอบ



ผังเมืองเป็นกรอบการพัฒนาของแต่ละจังหวัดว่าพื้นที่ไหนต้องอนุรักษ์ พื้นที่ไหนทำเกษตร พื้นที่ไหนทำอุตสาหกรรม พื้นที่ไหนสำหรับที่อยู่อาศัย พื้นที่ไหนสร้างตึกสูงไม่ได้ เป็นต้น มันจึงเป็นเครื่องมือแห่งการกำหนดทิศทางการพัฒนา ไม่เปิดโอกาสให้มือใครยาวสาวได้สาวเอา แน่นอน ขั้นตอนการทำผังเมืองที่ผ่านมามีข้อบกพร่อง แต่มันคือเครื่องมือที่ยังเปิดโอกาสให้คนแต่ละจังหวัดมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตการพัฒนาของแต่ละจังหวัด



กฎหมายผังเมืองนั้นกลายเป็นหนามตำตาของ คสช. ที่จะประเคนแผ่นดินและทรัพยากรให้กับกลุ่มทุน เพราะพื้นที่อนุรักษ์จะเอาไปทำลายเป็นอุตสาหกรรมนั้นไม่ได้ จึงต้องใช้ ม.๔๔ ฆ่าทิ้ง ตัวอย่างของจังหวัดกระบี่ที่กฎหมายผังเมืองไม่สามารถสร้างท่าเรือ รฟฟ.ถ่านหินได้ในพื้นที่อนุรักษ์ คสช.ออกกฎหมาย ม.๔๔ ฆ่าทิ้งมาแล้ว การที่จะทำลายแบบแผนการพัฒนาที่มีแนวโน้มว่าจะสร้างความสมดุลของทุกภาคส่วนได้นั้น ก็ต้องทำลายกฎหมายผังเมืองทิ้งไปก่อน และนี่คือ เส้นทางที่ คสช.เลือก



หาก คสช. เจตนาดีต่อประเทศชาติจริงจะต้องกลั่นกรองการพัฒนาอย่างรอบคอบ พื้นฐานที่สุดคือ ต้องทำตามกฎหมายว่าด้วย ผังเมืองและรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่ คสช.เลือกที่จะทำลายกติกาพื้นฐานทิ้ง และใช้อำนาจที่มีล้นฟ้าของตัวเอง สั่งให้ทำอะไรก็ได้ การพูดถึงศาสตร์พระราชา ศก.พอเพียง จึงกลายเป็นเพียงฉากหน้าเพื่อกระทำการอันเลวร้ายเท่านั้นเอง



การทำลายนิติธรรมแห่งการพัฒนาไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก แต่ คสช.ทำมาตลอดตั้งแต่การเริ่มต้นรัฐประหาร เพื่อเอื้ออำนวยให้กลุ่มทุนควบคุมประชาชนผ่านนโยบายและกฎหมาย เฉพาะกฎหมายผังเมืองนั้น ออกม.๔๔ ทำลายมาแล้ว๒รอบ รอบแรกนั้นมีผลทั้งประเทศในหลายกิจการ รอบนี้มีผลต่อเขต ศก.พิเศษตะวันนอก รอบต่อไปจงเตรียมตัว



ประเทศนี้จะไม่มีกฎหมายให้ใช้อีกต่อไป
ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกระบอกปืนของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

(https://www.facebook.com/photo.php?fbid=506686686390834&set=a.164562950603211.1073741827.100011485222183&type=3&theater)

...

การสถาปนารัฐใหม่ในประเทศไทยเกิดขึ้นแล้ว
ไม่ใช่ ๓ จังหวัดชายแดนใต้
แต่คือ ๓ จังหวัดภาคตะวันออก

ผมนั่งอ่าน คำสั่ง คสช.๒ ฉบับ เอกสารเผยแพร่ อีอีซี
รวมถึงร่าง พรบ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ

ยอมรับว่าขมขื่น

การสถาปนารัฐใหม่นั้น เกิดขึ้นบนการเอื้อให้กลุ่มทุนบางส่วนทั้งไทยและต่างชาติได้รับอภิสิทธิ์ทุกชนิด อย่างที่คนไทยทั่วไปไม่ได้รับ มันเป็นการเขียนกฎหมายเพื่อสร้างรัฐใหม่ขึ้นมา ไม่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายใดที่ใช้บังคับกับประชาชนทั่วไป

การสถาปนารัฐใหม่ภายใต้การเอื้ออำนวยทางเศรษฐกิจ บนข้ออ้างว่าเพื่อประโยชน์ของประเทศชาตินั้น จะนำมาซึ่งผลร้ายอีกหลายประการต่อประเทศ

ที่เรารับรู้กันว่า การให้ต่างชาติเช่าที่ดินเป็นเวลา ๙๙ ปีนั้น เป็นความเลวร้าย ผมจะบอกว่ามันคือความเลวร้ายเพียง ๑ ใน ๑๐๐ ของการสถาปนารัฐใหม่ทางเศรษฐกิจครั้งนี้

เราเดินทางมาถึงขั้นนี้กันแล้ว
ขั้นของการสถาปนารัฐใหม่ทางเศรษฐกิจ
อยู่เหนืออำนาจทางกฎหมายทั้งปวงที่ประชาชนต้องปฏิบัติ
เราทำเช่นนี้เพื่อใคร!

ผมจะทยอยเขียนออกมาว่า ความเลวร้ายแต่ละประเด็นนั้นเป็นอย่างไร
เพื่อการพิจารณาของสังคมต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้

...




นอกจากการทำลายนิติธรรมแห่งการพัฒนาในอีอีซีแล้วมีอีก2 สิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำการรับใช้ให้สำเร็จ

1.การนำน้ำซึ่งเป็นสมบัติสาธารณะที่ประชาชนใช้ร่วมกันมาสู่การจัดการของรัฐหรือเอกชนเพื่อไปรับใช้อุตสาหกรรม

2.การจัดการพันธุ์พืช เมล็ดพันธุ์ เพื่อควบคุมอิสระภาพทางอาหารของประชาชน

ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ20ปีที่จะเป็นการสืบทอดอำนาจของทหาร จะต้องควบคุมสิ่งหนึ่งให้ได้ นั่นคือ 'ทรัพยากรธรรมชาติ' ที่ประชาชนใช้ร่วมกัน

...

การสถาปนารัฐใหม่ทางเศรษฐกิจ (1)

............................

นอกจากผังเมืองที่ถูกยกเลิกในเขต ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา แล้ว การเขียนผังเมืองใหม่จะเป็นไปตามการกำหนดของกรรมการนโยบาย อีอีซี และให้ จนท.ของ สนง. เขต ศก.อีอีซี เป็นเสมือนเจ้าหน้าที่ผังเมือง จะเขียนผังแบบไหนก็ตามใจกรรมการนโยบายของ อีอีซี

การดำเนินการอื่นใดที่จะสนับสนุนให้เกิดการทำงานใน อีอีซี สามารถกระทำได้ทั้งหมด แม้ว่าการดำเนินการนั้นจะอยู่ในอำนาจของกฎหมายฉบับใด หรือหน่วยงานไหนก็ตาม แต่เมื่อ อีอีซี ต้องการก็สามารถดำเนินการได้ โดยเพียงแจ้งให้ทราบเท่านั้น ตลอดจนหน่วยงานรัฐเหล่านั้นจะต้องทำหน้าที่หนุนความต้องการของ อีอีซี ด้วย

มากกว่านั้นก็คือ การดำเนินการใดสามารถให้เอกชนดำเนินการได้ด้วย เพียงแค่ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานที่กรรมการ อีอีซี มอบหมายเท่านั้นก็เพียงพอ เอกชนนั้นก็สามารถดำเนินการใดก็ได้ แม้จะเขียนว่าให้หน่วยงานกำกับแต่ในโลกความเป็นจริงเขียนหมวดนี้ไว้เพื่ออะไร เดากันไม่ยากหรอก
...........................

หากการดำเนินการนั้นกระทบต่อสิทธิของประชาชน
ล่วงล้ำสิทธิด้านการใช้ทรัพยากรที่ดิน น้ำ ทะเล ป่าไม้
หน่วยงานทั้งหลายจะถูกกำหนดให้สนับสนุน อีอีซี
มันคือการให้ดาบอาญาสิทธิ์ อีอีซี จะเอาไปเชือดใครก็ได้
โดยที่กฎหมายและหน่วยงานรัฐที่มีอำนาจเดิม ต้องสนับสนุน
...........................

เราทำเรื่องเช่นนี้ไปเพื่อใคร ?
เขต ศก.พิเศษ ต้องเป็นการส่งเสริมความสามารถพิเศษของพื้นที่ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์ ไม่ใช่ทำให้คนไทยเป็นเพียงแรงงานของทุนต่างชาติ


ประสิทธิ์ชัย หนูนวล