วันอาทิตย์, ตุลาคม 29, 2560

เรื่องของ “พลเมืองชั้นสอง” คนพิการ : ลุงพิการตาบอด-ขาไม่ดี ตั้งใจจะมาส่งพ่อครั้งสุดท้าย แต่จิตอาสากลับพูดออกไปแบบนี้?? (มีคลิป)




ตอนแรกยามไม่ให้เข้า อ้างว่า “ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ไม่มีผู้ดูแล” แต่พอมีคนอธิบายว่าลุงขาพิการและตาบอดข้างหนึ่งเดินเข้าไปได้เอง (ใช้ไม้เท้า) ยามบอกว่า “งั้นให้ไปต่อแถว (กับคนขาดี)”

มันสะท้อนว่าคนที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ “persons with special needs” ในบ้านเรา ยังเป็นพียง “พลเมืองชั้นสอง” ขนาดในงาน “ระดับชาติ” ทั้ง ๆ ที่เขาและผู้ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษอื่น ๆ ควรได้รับการอำนวยความสะดวกมากกว่าคนอื่น น่าเศร้าใจ จะบอกว่าบ้านเมืองพัฒนาแล้วได้อย่างไร?

Pipob Udomittipong


.....
ผ่อนผันหน่อยไม่ได้หรือพี่ ?? สงสารลุงพิการตาบอด-ขาไม่ดี ตั้งใจแล้วว่าจะมาส่งพ่อครั้งสุดท้าย แต่จิตอาสากลับพูดออกไปแบบนี้?? (มีคลิป)


28 ตุลาคม 2017
ที่มา Doo Police


นับจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต แล้ว เมื่อเวลา 15 นาฬิกา 52 นาที วันที่ 13 ตุลาคม 2559 ณ โรงพยาบาลศิริราช ด้วยพระอาการสงบ สิริพระชนมพรรษาปีที่ 89 ทรงครองราชสมบัติได้ 70 ปี ก็ยังคงความโศกเศร้าอาลัยให้กับประชาชนชาวไทยเรื่อยมา

ซึ่งเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นวันที่กำหนดให้มีงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งประชาชนชาวไทยได้ร่วมใจกันอีกครั้งในการน้อมส่งเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สู่สรวงสวรรคาลัย โดยตั้งแต่เช้ามืด เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่ด้วยความภาคภูมิใจและไม่มีย่อท้อ และในส่วนของประชาชนชาวไทยยังคงหลั่งไหล เพื่อจะผ่านจุดคัดกรองไปยังบริเวณของพระราชพิธีด้วยความมุ่งมั่น

ขณะเดียวกัน ในพื้นที่ต่างๆ ในกรงุเทพฯ และตามต่างจังหวัดทั่วประทศ ก็ได้มีการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเข้าถวายดอกไม้จันทน์ ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็มีประชาชนมาเข้าร่วมงานครั้งสำคัญครั้งนี้กันเป็นจำนวนมาก และก็ทำให้เห็นภาพความประทับใจในหลายๆ พื้นที่





เช่นเดียวกับ “ลีนา จังจรรจา” หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ “ลีน่าจัง” ที่ได้เดินทางไปไลฟ์สดบรรยากาศประชาชนที่เดินทางเข้ามาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ แต่กลับมีเหตุการณ์ที่ทำให้เจ้าตัวรู้สึกแย่ เมื่อได้พบกับชายพิการคนหนึ่ง ที่ตาบอดสนิทหนึ่งข้าง อีกทั้งขาสองข้างก็ไม่สามารถเดินได้ปกติ ต้องอาศัยไม้ค้ำยันช่วยพยุง แต่มีความตั้งใจจะเข้ามาถวายดอกไม้จันทน์ เพื่อส่งเสด็จ ในหลวง รัชกาลที่ ๙ สู่สวรรคาลัย เป็นครั้งสุดท้าย








ที่มา : ข่าวโหด

...




คนพิการที่ลงทะเบียนใว้มี​จำนวนประมาณ.ล้านแปดแสนกว่าคน..
เงินกองทุนคนพิการ​มีจำนวน.หมื่นล้านกว่าบาท.
แต่ทำไมคนพิการเราถึงยังมีคุณภาพชีวิตลำบากยากแค้นกันมากมายขนาดนี้..
.เพราะเหตุผลอะไรหนอ..?
เค้าถึงไม่สามารถช่วยเหลือคนพิการอีกกลุ่มหนึ่งได้..?
.
. ทั้งๆที่กฎระเบียบกติกาต่างๆ.มนุษย์เราเป็นคนเขียนขึ้นมาเองทั้งนั้น..



ไหม มานะทวี